Điện Kremlin nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn khắp Ukraine

06:24 | 18/11/2022

405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã nêu lý do Nga tiến hành các vụ tập kích tên lửa nhằm vào nhiều khu vực tại Ukraine trong những ngày qua.
Điện Kremlin nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn khắp Ukraine - 1
Lính cứu hỏa Ukraine khẩn trương dập tắt đám cháy sau vụ tập kích tên lửa của Nga (Ảnh: Reuters).

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông Nga hôm 17/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các vụ tấn công tên lửa dồn dập của Nga nhằm vào thủ đô Kiev và các vùng lãnh thổ khác của Ukraine trong 2 ngày 15 và 17/11 là nhằm gây sức ép buộc Kiev nhanh chóng trở lại bàn đàm phán.

Theo ông Peskov, mục tiêu của các vụ tập kích tên lửa tên là các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, qua đó sẽ làm gián đoạn các dịch vụ cung cấp điện, sưởi và nước cho người dân nước này. Người phát ngôn Điện Kremlin cáo buộc chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm cho sự gián đoạn trên.

"Sự chậm trễ trong việc trở lại bàn đàm phán của Ukraine đã để lại nhiều hậu quả, và chúng ta cần phải thảo luận để tháo gỡ chúng", ông Peskov nhấn mạnh.

Hôm 15/11, quân đội Nga đã tiến hành một vụ tập kích tên lửa với quy mô "lớn chưa từng có" nhằm vào các cơ sở hạ tầng tại thủ đô Kiev, thành phố Lviv và các khu vực Kharkov, Rivne, Kryvyi Rih, Poltava, Odessa và Zhytomyr.

Vụ tấn công đã khiến nhiều khu vực tại thủ đô Kiev cùng các thành phố Lviv và Kharkov bị mất điện nghiêm trọng. Theo công ty phụ trách mạng lưới hệ thống điện Ukrenergo của Ukraine, hệ thống điện của đất nước đã bị hư hỏng nghiêm trọng đặc biệt là tại khu vực miền bắc và miền trung.

Điện Kremlin nêu lý do tập kích tên lửa quy mô lớn khắp Ukraine - 2
Hạ tầng năng lượng của Ukraine bị tàn phá nghiêm trọng sau vụ tập kích của tên lửa Nga (Ảnh: Reuters).

Tại thủ đô Kiev, hơn một nửa dân số của thành phố này đang phải sống trong tình trạng mất điện. Nhiều tòa nhà cao tầng cũng đã bị trúng tên lửa của Nga, khiến ít nhất một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Lực lượng cứu hỏa đã lập tức có mặt tại hiện trường để dập tắt các đám cháy và sơ tán người dân.

Sang đến ngày 17/11, một làn sóng tấn công mới đã được quân đội Nga tiến hành nhằm vào các thành phố Odessa và Dnipro. Theo nhà chức trách địa phương, ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau các vụ tấn công trên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ngay lập tức lên án vụ tập kích tên lửa của Nga. Ông Zelensky cũng khẳng định sẽ nhanh chóng khắc phục hậu quả và đưa cuộc sống trở lại bình thường.

"Tôi biết rằng các cuộc tập kích tên lửa đã khiến cho nhiều khu vực bị mất điện. Chúng ta đang nỗ lực khắc phục hậu quả. Chúng ta sẽ khôi phục mọi thứ", ông Zelensky nhấn mạnh, đồng thời cảnh báo người dân ở yên trong hầm trú ẩn do lo ngại các cuộc tấn công tiếp theo của Nga.

Theo Dân trí

Nga tập kích tên lửa, hạ hàng loạt lính đánh thuê ở UkraineNga tập kích tên lửa, hạ hàng loạt lính đánh thuê ở Ukraine
Ukraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với NgaUkraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với Nga
Ukraine tạm ngừng chuyển dầu Nga sang châu Âu nghi vì tên lửa của MoscowUkraine tạm ngừng chuyển dầu Nga sang châu Âu nghi vì tên lửa của Moscow