Nga tập kích tên lửa, hạ hàng loạt lính đánh thuê ở Ukraine

06:47 | 27/07/2022

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã tấn công một điểm tập kết lính đánh thuê ở Donbass, miền Đông Ukraine.
Cơ hội nào cho hòa bình Nga và Ukraine?Cơ hội nào cho hòa bình Nga và Ukraine?
Nga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại KhersonNga lật tẩy mạng lưới gián điệp lớn của Ukraine tại Kherson
Nga tập kích tên lửa, hạ hàng loạt lính đánh thuê ở Ukraine - 1
Xe quân sự Nga tại khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Hơn 40 lính đánh thuê nước ngoài, chủ yếu là người Ba Lan, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác cao phóng từ trên không vào điểm triển khai tạm thời của các đơn vị "Quân đoàn nước ngoài" gần làng Konstantinovka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng)", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/7 cho biết.

Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine từ ngày 24/2 với tuyên bố nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa Ukraine". Chỉ vài ngày sau, chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo áp dụng cơ chế miễn thị thực cho bất cứ công dân nước ngoài nào sẵn sàng cầm vũ khí chống lại lực lượng của Nga.

Quân đoàn quốc tế thuộc quân đội Ukraine đã được thành lập từ cuối tháng 2 theo đề xuất của Tổng thống Zelensky. Tên gọi chính thức của đơn vị này là Quân đoàn Phòng vệ Lãnh thổ Quốc tế Ukraine.

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, 6.956 công dân nước ngoài từ 64 quốc gia đã đến Ukraine và trở thành lính đánh thuê cho Kiev từ ngày 24/2 đến ngày 17/6. Khoảng 1.956 người trong số họ đã thiệt mạng, trong khi 1.779 người đã rời khỏi Ukraine.

Nga nhiều lần thông báo các cuộc không kích nhằm vào những trung tâm huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, số lượng lính đánh thuê ở Ukraine đã giảm đáng kể, và từ đầu tháng 5, lính đánh thuê gần như không còn đến Ukraine sau những thiệt hại nặng nề do ít được huấn luyện, không có kinh nghiệm chiến đấu.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chính phủ phương Tây đã khuyến khích công dân của họ tham gia cuộc chiến chống lại quân đội Nga ở Ukraine với vai trò là lính đánh thuê. Moscow tuyên bố không khoan nhượng với lực lượng lính đánh thuê tại Ukraine.

Ông Konashenkov cảnh báo, lính đánh thuê nước ngoài có thể ngồi tù trong thời gian dài nếu bị bắt giữ. Ông cũng tuyên bố, những nỗ lực của giới chức Ukraine nhằm cung cấp cho các tay súng nước ngoài sự bảo vệ hợp pháp bằng cách đưa họ vào danh sách lực lượng vũ trang hoặc cấp hộ chiếu Ukraine cũng không giúp họ khỏi bị truy tố.

Theo người phát ngôn của Quân đoàn quốc tế Ukraine Damien Magrou, lực lượng lính đánh thuê nước ngoài đang thiếu hụt tân binh và đối mặt với nhiều thách thức trong các cuộc giao tranh tại Ukraine. Ông Magraou cho biết, số lượng lính đánh thuê nước ngoài đến Ukraine đã giảm dần trong vài tháng qua, tuy nhiên đây không phải là điều đáng ngạc nhiên.

Nhiều tay súng nước ngoài tại Ukraine đã than phiền về tình trạng thiếu hụt nguồn tiếp viện, sự chậm trễ trong việc tiếp nhận vũ khí từ phương Tây và việc không thể duy trì đường dây liên lạc đã "thử thách tinh thần của họ" sau nhiều tháng chiến đấu. Những người khác phàn nàn rằng, các chiến lược phản công thường bị thất bại do các chỉ huy Ukraine lớn tuổi, những người kiên quyết duy trì các chiến thuật lỗi thời. Ngoài ra, các cuộc pháo kích liên tục của Nga cũng khiến lực lượng lính đánh thuê nước ngoài lo ngại.

Theo Dân trí