Đi nhà nghỉ với bạn trai, nữ sinh viên giả bị bắt cóc

07:15 | 13/09/2015

1,102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoảng 12h ngày 9/9, ông Nguyễn Văn Vinh ở thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc trong tâm trạng hoảng loạn đến Công an phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trình báo: Con gái ông là Nguyễn Thị Hương, 21 tuổi, sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học trên địa bàn quận Cầu Giấy, bị một đối tượng nghiện ma túy bắt giữ, tống tiền.

Theo ông Vinh trình báo, trước đó, khoảng 2h ngày 9/9, ông nhận được nhắn tin từ số điện thoại của Hương (con gái ông) với nội dung Hương đang bị bắt giữ và yêu cầu gia đình ông phải chuyển 70 triệu đồng vào tài khoản của Hương trước 16h cùng ngày, nếu không Hương sẽ bị giết hoặc mang bán qua biên giới. 

Ngay sau khi nhận trình báo, xác định đây là vụ việc nghiêm trọng liên quan đến tính mạng nạn nhân, lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy đã báo cáo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội khẩn trương phối hợp xác minh, điều tra.

Công việc truy tìm Hương gặp nhiều khó khăn do Hương sống khép kín, ít quan hệ với bạn bè cùng học. Ngay cả chỗ ở của con gái, ông Vinh chỉ biết gần đây Hương nói mới chuyển đến ở phường Xuân Đỉnh, nhưng cụ thể ở đâu thì ông không rõ. Xác minh tại trường đại học, được biết Hương đã bỏ học được 1 tháng.

Từ khi bỏ học, Hương không liên lạc với nhà trường cũng như các bạn cùng lớp. Để có thông tin về Hương, lực lượng điều tra đã phối hợp Công an các phường Xuân Đỉnh, Dịch Vọng Hậu, rà soát tất cả các khu vực có nhà cho thuê trọ. Tuy nhiên, việc rà soát cũng không có kết quả bởi Hương chỉ thuê trọ trong một thời gian ngắn rồi chuyển đi.

Đáng lo ngại là trong lúc cơ quan Công an đang tiến hành xác minh, đối tượng tiếp tục nhắn tin thúc ép gia đình ông Vinh chuyển tiền và ra tối hậu thư thời hạn chuyển tiền không quá 14h cùng ngày. Song song với việc rà soát, truy tìm Hương, lực lượng điều tra đã hướng dẫn ông Vinh khéo léo nhắn tin trì hoãn, kéo dài thời gian chuyển tiền cho đối tượng.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an quận Bắc Từ Liêm, vào hồi 0h30' ngày 10/9, lực lượng điều tra đã xác định được Hương đang ở trong một nhà nghỉ trên đường Phạm Tuấn Tài (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) cùng bạn trai là Lưu Minh Hoàng (19 tuổi), quê quán tại Hoàng Hóa, Thanh Hóa, cũng là sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Kiểm tra phòng nghỉ, lực lượng điều tra xác định, Hương không bị đối tượng nào bắt giữ, khống chế, đe dọa.

nu sinh gia bi bat coc tong tien gia dinh de tra no tin dung den
Logo Vietnet vẫn còn lưu giữ trên trang web của Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt.

Tại cơ quan Công an, Hương khai, khoảng tháng 3/2015, Hương được một người bạn quen biết trên Facebook tên là Bính rủ đi làm nhân viên bán thực phẩm chức năng tại Công ty cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt (Vietnet) ở số 252 Hoàng Quốc Việt (phường Cổ Nhuế 1).

Để tạo niềm tin cho Hương, Bính đã “mời” Hương đến trụ sở Vietnet để xem việc kinh doanh của Bính. Bính tư vấn, khi tham gia vào Vietnet, cứ giới thiệu được 1 người vào làm cộng tác viên sẽ được công ty trả ngay 680 ngàn đồng.

Tuy nhiên, theo quy định của Vietnet, để trở thành cộng tác viên thì Hương phải mua 1 mã sản phẩm của công ty với giá 10 triệu đồng. Dù không có tiền trong tay, nhưng bị mờ mắt bởi viễn cảnh làm giàu mà Bính đã vẽ ra nên Hương đã đồng ý để nhân viên Công ty Vietnet dẫn đi vay tiền mua mã hàng.

Các nhân viên này đã đưa Hương đến nhiều điểm cho vay lãi ở khu vực phố Đặng Thùy Trâm (phường Cổ Nhuế 1), phố Phạm Văn Đồng (phường Mai Dịch) và gần Trường Đại học Thủy lợi để vay tổng số tiền là 24 triệu đồng với lãi suất cao, từ 3.000 đồng đến 7.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Hương đã dùng 20 triệu đồng mua 2 mã sản phẩm của Công ty Vietnet.

Tháng đầu tham gia, Hương lôi kéo được 2 người vào làm cộng tác viên cho Vietnet và được thưởng ngay 680 ngàn đồng/trường hợp.

Tuy nhiên, sau đó do không “phát triển” thêm được cộng tác viên, đồng nghĩa với việc không được Công ty Vietnet trả hoa hồng, không có tiền trả nợ số tiền đã vay, nên tháng 6/2015, Hương đã nghỉ làm tại Công ty Vietnet. Bị các chủ nợ đòi tiền, cộng với khoản lãi suất tăng vù vù theo cấp số nhân mỗi ngày, bí quá, Hương đã tự nghĩ ra kịch bản bị đối tượng nghiện bắt cóc rồi nhắn tin về tống tiền bố mẹ mình nhằm lấy tiền trả nợ “tín dụng đen”.

Cũng tương tự như Hương, Lưu Minh Hoàng - người bạn trai Hương quen trong thời gian vào làm cho Công ty Vietnet cũng bị lôi kéo vào làm cộng tác viên tại Công ty Vietnet trước Hương 4 tháng. Khi đó, cậu này đang là sinh viên năm thứ nhất, mới từ quê ra Hà Nội, Hoàng bị một người bạn quen trên Facebook tên Quyên gợi ý tìm việc làm thêm và rủ đến Công ty Vietnet để tìm hiểu.

Sau khi được nghe thuyết giảng về mô hình kinh doanh của Công ty Vietnet với khoản hoa hồng hấp dẫn, Hoàng cũng dễ dàng bị sập bẫy, và được người trong công ty dẫn đến hiệu cầm đồ vay 20 triệu đồng với lãi suất cao để đóng tiền mua 2 mã sản phẩm.

Tháng đầu tiên, Hoàng lôi kéo được 4 người bạn tham gia Vietnet và cũng được trả hoa hồng 680 ngàn đồng/người. Tuy nhiên, sau đó không lôi kéo thêm được người tham gia nên Hoàng cũng phải è cổ tìm cách "xoay" tiền trả nợ lãi vay.

Ban đầu, Hoàng lấy tiền đóng học phí để trả nợ, nhưng 4 tháng sau đó, tiền gốc và lãi đã lên đến 23 triệu đồng, Hoàng đành thú nhận với gia đình về việc bị lừa vay tiền tham gia kinh doanh đa cấp, và xin bố mẹ trả nợ giúp.

Hoàng cũng đã khuyên Hương cố gắng xin gia đình tiền trả nợ sớm nhưng Hương không nghe. Đến ngày 9/9, Hương rủ Hoàng đi chơi cùng, đồng thời tự nhắn tin cho bố dàn dựng bị bắt cóc, để tống tiền gia đình, trong khi Hoàng không hề hay biết sự việc trên.

Theo Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Đội phó Đội CSHS, Công an quận Cầu Giấy, trong thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra tình trạng một số công ty kinh doanh đa cấp biến tướng có biểu hiện dẫn dắt, lôi kéo sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham gia, nhưng không vì mục đích kinh doanh sản phẩm, mà lại hướng họ tới việc dụ dỗ, lôi kéo thêm người tham gia mạng lưới để được hưởng hoa hồng.

Các công ty này thường có một đội ngũ cộng tác viên giữ vai trò môi giới, chuyên đi “săn” những sinh viên ít hiểu biết về kinh doanh đa cấp. Chúng hứa hẹn, vẽ ra ảo tưởng “làm giàu không khó”, kiếm tiền dễ dàng khiến nhiều sinh viên bị sập bẫy.

Đáng lo ngại, biết sinh viên không có tiền, chúng đã dụ dỗ vay nợ “tín dụng đen” để tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp. Bị hám lợi, nhiều sinh viên sẵn sàng sử dụng thẻ sinh viên, CMND để vay tiền kinh doanh, sao nhãng việc học tập. Đến khi không có khả năng trả nợ, không ít sinh viên đã nảy sinh những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, như trường hợp nêu trên.

Vì vậy, thời gian tới, Công an quận Cầu Giấy và Công an các phường sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đóng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hình thức kinh doanh đa cấp trong học viên, trong đó nhấn mạnh tới những hệ lụy xấu của kinh doanh đa cấp, từ đó góp phần ngăn chặn, phòng ngừa hiện tượng lôi kéo sinh viên tham gia.

Đồng thời tiếp tục nắm tình hình các công ty có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn không để phát sinh những vấn đề gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.       

nu sinh gia bi bat coc tong tien gia dinh de tra no tin dung den

Sa chân vào tín dụng đen, con tống tiền mẹ

Ngày 7/5, Công an quận 7 (TP HCM) đã làm rõ vụ hoang báo bị bắt cóc để tống tiền. Kẻ dựng nên màn kịch chính là con ruột của nạn nhân.

nu sinh gia bi bat coc tong tien gia dinh de tra no tin dung den

Tín dụng đen bủa vây trường học, tấn công sinh viên

Những tờ quảng cáo, lời mời chào sinh viên vay tiền, với thủ tục cực kỳ đơn giản, đang xuất hiện rầm rộ ở nhiều trường đại học tại Hà Nội. Không được pháp luật công nhận, hoạt động tín dụng đen còn công khai nhắm vào đối tượng sinh viên.

 

Theo CAND