Dầu tăng trên 120 USD khi Trung Quốc giảm phong tỏa & mùa nhu cầu cao điểm ở Mỹ, EU

08:51 | 31/05/2022

1,511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters, Bloomberg ngày 30/5/2022 đưa tin hôm thứ Hai (30/5), giá dầu tăng trên 120 USD/thùng, chạm mức cao nhất trong hơn hai tháng qua khi các nhà giao dịch định giá với suy nghĩ mặc định rằng Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng sẽ đạt một thỏa thuận cấm nhập khẩu dầu của Nga.
Dầu tăng trên 120 USD khi Trung Quốc giảm phong tỏa & mùa nhu cầu cao điểm ở Mỹ, EU
Các bồn chứa dầu tại Nhà máy lọc dầu Los Angeles của công ty Marathon Petroleum, nơi chế biến dầu thô nội địa và nhập khẩu, ở Carson, California, Mỹ. Ảnh: Reuters/Bing Guan

Hợp đồng dầu thô Brent giao sau cho tháng 7, sẽ hết hạn vào thứ Ba (31/5), tăng 1,35 USD, tương đương 1,1%, ở mức 120,78 USD/ thùng vào lúc 16h16 GMT. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 8 tăng 1,27 USD, tương đương 1,1%, lên 116,81 USD/thùng. Dầu thô Brent đang trên đà tăng hàng tháng liên tiếp lần thứ sáu, là đợt tăng giá dài nhất trong hơn một thập kỷ qua. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 1,11 USD, tương đương 1%, lên 116,18 USD/thùng, kéo dài mức tăng vững chắc đạt được trong tuần trước.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities ở Toronto Daniel Ghali cho biết EU đã mặc cả về lệnh cấm vận dầu Nga trong hơn một tháng qua, nhưng thị trường ngày càng định giá các biện pháp trừng phạt bổ sung này như một rủi ro. Các nước EU đã không thể nhất trí về lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga vào phút chót trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh tại Brussels. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của 27 nước EU sẽ đồng ý về nguyên tắc lệnh cấm vận dầu mỏ, đồng thời để lại sau các chi tiết cụ thể và các quyết định cứng rắn.

Chuyên gia phân tích tại DailyFX có trụ sở tại Singapore Leona Liu cho rằng vẫn còn khá khó khăn để EU giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga trong thời gian tới.

Bất kỳ lệnh cấm vận tiếp theo đối với dầu mỏ của Nga sẽ thắt chặt thị trường dầu thô vốn đã căng thẳng về nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay tăng cao trước mùa nhu cầu cao điểm vào mùa hè ở Mỹ và châu Âu.

Theo dữ liệu của GasBuddy, nhu cầu xăng hàng tuần của Mỹ tăng 0,5% trong hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật (28-29/5), ngày nghỉ Lễ Tưởng niệm, so với tuần trước đó và cao hơn 1,2% so với mức trung bình của bốn tuần qua.

Trung tâm thương mại quan trọng của Trung Quốc ở Thượng Hải đã cho phép tất cả các nhà sản xuất hoạt động trở lại từ ngày 1/6, trong khi các quan chức cho biết đợt bùng phát Covid-19 của Bắc Kinh đang được kiểm soát.

Dầu tăng trên 120 USD khi Trung Quốc giảm phong tỏa & mùa nhu cầu cao điểm ở Mỹ, EU
OPEC+ dự kiến duy trì sản lượng dầu theo kế hoạch tại cuộc họp cấp bộ trưởng ngày 2/6/2022. Ảnh: Tư liệu

Việc tăng giá năng lượng đã góp phần làm tăng mạnh tốc độ lạm phát, thúc đẩy các ngân hàng trung ương tiến tới chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Dữ liệu tuần này có thể sẽ cho thấy mức tăng giá kỷ lục ở các nền kinh tế châu Âu.

Theo các nguồn tin Reuters, dự kiến tại cuộc họp cấp Bộ trưởng hôm thứ Năm (2/6), Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) sẽ từ chối lời kêu gọi của phương Tây tăng tốc độ tăng sản lượng và sẽ bám sát các kế hoạch hiện tại là nâng mục tiêu sản lượng lên 432.000 thùng/ngày trong tháng 7/2022, củng cố thêm sự thắt chặt của nguồn cung.

Ả Rập Xê-út, thành viên hàng đầu của OPEC+, dự kiến ​​sẽ tăng giá chính thức trong tháng Bảy. Một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy sang tháng tới, Saudi Aramco có thể tăng giá bán dầu Ả Rập nhẹ (Arab Light) sang châu Á thêm 1,50 USD/thùng./.

Thanh Bình