Dân biểu Ukraine kêu gọi bỏ Mỹ, làm lành với Nga

16:16 | 09/09/2016

3,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để phát triển nền kinh tế, Ukraine cần phải khôi phục lại quan hệ với Nga, chứ không phải làm theo những gì mà Mỹ chỉ bảo để nhận lại những khoản tiền bố thí. Đó là tuyên bố của dân biểu Yakov Bezbakh trên kênh Tin tức Ukraine ngày 9/9.
tin nhap 20160909161302

Ông Yakov Bezbakh cho rằng, trước hết Ukraine cần phải khôi phục lại ngành công nghiệp đã được đặt nền móng từ thời Xô Viết.

"Đặt hy vọng vào những gì mà "các chú Sam" từ bên kia đại dương nói với chúng ta là sai lầm”- dân biểu này nói. Ngoài ra, ông Bezbakh ghi nhận sự phụ thuộc của nền kinh tế Ukraine vào IMF và nhập khẩu, trong khi "ngành công nghiệp gần như dẫm chân tại chỗ".

Theo ông, giải pháp tiềm năng cho Ukraine là khôi phục lại quan hệ kinh tế với Liên bang Nga. Đồng thời, ông nhắc lại rằng các quốc gia sử dụng ngôn từ tiêu cực đối với Moskva vẫn đang tiếp tục duy trì quan hệ thương mại với Nga.

Một bản tin Reuters ngày 6/9 viết rằng Ukraine ngày càng cảm thấy khó khăn trong việc kêu gọi phương Tây tiếp tục ủng hộ nước này trong cuộc chiến “chống lại sự xâm lăng của nước Nga”. Đó là thừa nhận của Tổng thống Poroshenko.

Poroshenko- lên cầm quyền nhờ cách mạng Maidan 2014- nói sức mạnh nội tại của châu Âu (EU) đang bị thử thách bởi khủng hoảng nhập cư cũng như các vụ tấn công khủng bố. Poroshenko lo ngại mùa bầu cử 2017 các đảng phái “thân Nga” sẽ lên nắm quyền ở châu Âu và đó là điều... tồi tệ cho nền dân chủ ở Ukraine.

Tại Hội nghị G20 ở Trung Quốc, cả Mỹ, Đức, Pháp đều có những thảo luận với Nga về tình hình Ukraine, nhưng phương Tây dường như chỉ... nói cho có. Tổng thống Nga Putin thậm chí còn nói với Thủ tướng Đức rằng “không lẽ các vị định sống mãi với chuyện này sao?”, hàm ý rằng nếu có ai phải thay đổi, thì đó là phương Tây chứ không phải Nga.

Những gì có thể gây áp lực lên Nga thì dường như Mỹ đã làm hết rồi, nhưng Nga cương quyết không có bất kỳ thỏa hiệp nào. Trong khi, sự ủng hộ của phương Tây cho Ukraine, đặc biệt là về mặt kinh tế, không hoành tráng như những lời hứa hẹn của họ.

Ngày 6/9, phát biểu trước Quốc hội Ukraine về cơ sở chính sách đối nội và đối ngoại, Tổng thống Poroshenko lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận rằng việc Nga chặn không cho hàng hóa của Kiev vào thị trường nước này đã trở thành “cú sốc kinh tế" đối với Ukraine. Ông Poroshenko nói, việc Nga đóng cửa thị trường đã khiến Ukraina "mất ít nhất là 15 tỷ USD. Đó là chưa kể hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người bị mất làm việc”.

Th.Long

AP, AFP, Reuters