Đà Lạt quyết định xây dựng trung tâm giao dịch hoa

16:45 | 27/05/2021

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau nhiều năm tính toán phương án đầu tư, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định xây dựng Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt.
Đà Lạt quyết định xây dựng trung tâm giao dịch hoa
(Ảnh minh họa)

Theo đó, Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt sẽ được xây dựng ở điểm cuối của đèo Mimosa (cách trung tâm Đà Lạt 10km, gần khu du lịch thác Prenn), điểm giao giữa Đà Lạt và huyện Đức Trọng, gần với huyện Đơn Dương là vùng nông nghiệp chuyên canh rau hoa chính của tỉnh Lâm Đồng. Đây được đánh giá là điểm giao dịch hoa thuận lợi cho khu vực Đà Lạt và các vùng phụ cận.

Theo các đề xuất trước đó, trung tâm được chia làm 2 giai đoạn thực hiện, có diện tích khoảng 1,3ha, nằm trong khu vực có diện tích khoảng 16,6ha với nhiều công trình gồm khối nhà trung tâm; công trình dự trữ và công trình bổ trợ như kho, bãi…; cây xanh;; sân đường; bãi xe nội bộ...

Trung tâm sẽ là nơi thu gom hoa của Đà Lạt và vùng lân cận, phân loại hoa, bảo quản mát, đóng gói sản phẩm và vận chuyển bằng hệ thống xe lạnh đến nơi tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời trung tâm cũng là địa điểm tổng hợp các đơn đặt hàng từ người mua và thông tin sản phẩm hoa từ người sản xuất, từ đó thúc đẩy ký kết hợp đồng mua bán. Thông tin các hoạt động thanh toán, giá cả sẽ được thực hiện bằng công nghệ thông tin. Mô hình thu mua và xử lý tập trung này được thực hiện dựa trên mô hình chợ đầu mối hoa OTA (Nhật Bản).

Từ đó, trung tâm sẽ giúp hình thành được hệ thống phân phối hoa mới với giá cả công bằng và minh bạch, cải thiện được khâu quản lý sau thu hoạch, cải thiện thu nhập cho người trồng hoa, giải quyết được việc nông dân lâu nay không quyết định được giá bán hoa của mình, không rõ về giá khi giao cho thương lái trung gian.

Song hành đồng bộ cùng Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt, trung tâm giao dịch hoa tương tự cũng được hình thành ở TP HCM. Tại đây, bộ phận phân phối và lưu trữ sẽ phân phối hoa về các chợ nhỏ hơn hoặc đưa thẳng đến các cửa hàng hoa theo đơn đặt hàng. Đồng thời, các đơn hàng tiếp theo và tiền sẽ được chuyển về trung tâm Đà Lạt để thanh toán cho người sản xuất.

Với sự kết nối hệ thống thị trường hoa này sẽ giúp hình thành chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ hoa tại Việt Nam nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng trong tương lai.

Bên cạnh đó, với việc xây dựng trung tâm giao dịch hoa, tỉnh Lâm Đồng dự tính sẽ tiết kiệm chi phí phân phối nhằm tăng lợi nhuận cho nông dân và những người tham gia chuỗi cung ứng, phân phối. Đồng thời, tăng kết nối cung cầu nhằm tránh khủng hoảng thừa - thiếu trong hoạt động kinh doanh, sản xuất hoa. Dự kiến đến năm 2025, trung tâm sẽ đi vào hoạt động.

Trung tâm giao dịch hoa Đà Lạt nằm trong gói đầu tư các công trình hạ tầng nông nghiệp hơn 11.000 tỉ đồng từ nguồn vốn vay từ Nhật Bản và đối ứng trong nước. Theo đó, diện tích vùng ảnh hưởng tích cực sẽ tăng từ 700ha lên hơn 1.000ha, hơn 10.000 hộ nông dân sẽ được hưởng lợi. Tổng diện tích rau hoa sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay.

T.S