Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do vỡ túi phình động mạch não

18:45 | 01/01/2019

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) vừa kịp thời cứu sống bệnh nhân nam D.T. (49 tuổi, ngụ tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), người suýt tử vong vì xuất huyết não do vỡ túi phình động mạch.  
cuu song benh nhan nguy kich do vo tui phinh dong mach naoCứu sống bệnh nhi 3 tuổi bị vỡ phình mạch máu não
cuu song benh nhan nguy kich do vo tui phinh dong mach naoCứu sống thai phụ bị vỡ túi phình động mạch não nguy hiểm
cuu song benh nhan nguy kich do vo tui phinh dong mach naoCấp cứu kịp thời cụ bà 90 tuổi bị mất 2,5 lít máu

Theo đó, sáng ngày nhập viện, bệnh nhân đột ngột đau đầu dữ dội và được người nhà đưa đến cấp cứu tại BVXA. Tại đây, bệnh nhân được xác định chẩn đoán có xuất huyết dưới nhện lượng nhiều do vỡ túi phình động mạch thông trước.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh BVXA, khi túi phình mạch vỡ thường gây xuất huyết dưới nhện và có tỷ lệ tử vong cao, nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng nặng nề như liệt, rối loạn ý thức và phải sống lệ thuộc vào người khác.

Bệnh nhân và người nhà đã được các bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng để có thể an tâm thực hiện phẫu thuật bao gồm điều trị triệt để túi phình, hồi sức sau phẫu thuật và theo dõi, phòng ngừa những biến chứng khác.

cuu song benh nhan nguy kich do vo tui phinh dong mach nao
Bệnh nhân đã khỏe sau 7 ngày điều trị

Sau khi hội chẩn và cân nhắc các nguy cơ, ekip các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh đã thực hiện phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân nhằm tránh nguy cơ xuất huyết ồ ạt đe dọa tính mạng.

Ca phẫu thuật được thực hiện trong vòng 3 giờ với phương pháp mở sọ và kẹp loại bỏ túi phình động mạch thông trước dưới hệ thống kính vi phẫu. Sau 7 ngày điều trị hiện tại bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Qua đây, các bác sĩ khuyễn cáo người dân khi có các triệu chứng đau đầu thường xuyên, có cảm giác như mạch đập cần đến khám sớm ở các bệnh viện có chuyên khoa Ngoại Thần kinh để tránh bỏ sót bệnh lý có nguy cơ tử vong cao này.

Mai Phương