Cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn vì vỡ túi phình động mạch não

15:08 | 21/11/2019

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ một bác sĩ khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, một bệnh nhân mới đây tới khám bệnh tại Khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai. Khi vừa tới cửa Khoa Cấp cứu, chưa kịp vào khám bệnh, người bệnh đột ngột có biểu hiện đau đầu dữ dội và ngừng tuần hoàn, sau đó hôn mê sâu trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.    
bi ngung tuan hoan vi vo tui phinh dong mach nao mot benh nhan duoc bv bach mai dua tu coi chet tro veBụi mịn có thể gây đột quỵ và làm tổn thương não bộ
bi ngung tuan hoan vi vo tui phinh dong mach nao mot benh nhan duoc bv bach mai dua tu coi chet tro veViện Tim mạch Việt Nam - Trung tâm can thiệp tim mạch lớn nhất Đông Nam Á
bi ngung tuan hoan vi vo tui phinh dong mach nao mot benh nhan duoc bv bach mai dua tu coi chet tro veCảnh báo “chiêu” lấy thông tin của bệnh nhân để xin tiền tài trợ

Bệnh nhân N.T.H., nữ, 32 tuổi, địa chỉ tại Hải An, Hải Phòng. Lý do vào viện vì đau đầu. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh gì đặc biệt. Trước ngày vào viện khoảng 1 tháng, người bệnh thường xuyên xuất hiện đau đầu, dùng thuốc giảm đau có đỡ. Tuy nhiên, vài ngày trước khi vào viện, đau đầu ngày một tăng, đau không đáp ứng với thuốc giảm đau, không có biểu hiện buồn nôn hoặc nôn, không có các dấu hiệu liệt thần kinh khu trú.

Theo bác sĩ Khoa Cấp cứu A9, ngày 13/11, người bệnh tới khám bệnh tại Khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai. Khi vừa tới cửa Khoa Cấp cứu, chưa kịp vào khám bệnh, người bệnh đột ngột có biểu hiện đau đầu dữ dội và ngừng tuần hoàn.

bi ngung tuan hoan vi vo tui phinh dong mach nao mot benh nhan duoc bv bach mai dua tu coi chet tro ve
Người nhà bệnh nhân nhận sự hỗ trợ từ Phòng Công tác Xã hội, BV Bạch Mai

Rất nhanh, theo phản xạ nghề nghiệp, bác sĩ và diều dưỡng trực đã tiếp cận, đánh giá nhanh tình trạng bệnh và tiến hành hồi sinh tim phổi (ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng có oxy qua mặt nạ...) cho người bệnh ngay lập tức. Hồi sinh tim phổi được khoảng 3 phút thì người bệnh có tuần hoàn tự nhiên trở lại hay nói cách khác là tim đập lại. Bệnh nhân được tiến hành đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc co mạch và trợ tim, truyền dịch và bồi phụ điện giải.

Tuy nhiên, sau khi ngừng tuần hoàn, tình trạng của người bệnh rất xấu, hôn mê sâu, đồng tử hai bên chưa giãn nhưng phản xạ với ánh sáng rất kém. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, điện tâm đồ, chụp phim cắt lớp vi tính (CT scan) sọ não… các bác sĩ xác định nguyên nhân ngừng tuần hoàn là do vỡ túi phình động mạch não. Bệnh nhân được chụp ngay phim cắt lớp vi tính đa dãy (MSCT scan) mạch não để xác định nguyên nhân. Kết quả phim MSCT scan cho thấy hình ảnh túi phình ở đoạn tận động mạch cảnh trong trái đã vỡ. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đột quỵ chảy máu dưới nhện dẫn tới ngừng tuần hoàn.

PGS. TS. Nguyễn Văn Chi, lãnh đạo Khoa Cấp cứu A9 cho hay, đối với những trường hợp tổn thương não nặng được xác định bằng điểm hôn mê sâu, đặc biệt là do chấn thương sọ não, thường có tiên lượng rất nặng, phẫu thuật có thể không hiệu quả, thậm chí bệnh nhân có thể bị đẩy vào tình trạng nặng nề hơn.

Do đó, bệnh nhân cần được hồi sức tích cực trước, khi tình trạng ý thức cải thiện hơn thì mới xét tới phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với chảy máu dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não, việc điều trị túi phình vỡ càng sớm càng tốt lại được ưu tiên hàng đầu. Cuối cùng, biện pháp can thiệp nội mạch nhằm bít tắc túi phình động mạch não được thống nhất lựa chọn.

Đáng nói hơn, đối với trường hợp nữ bệnh nhân nói trên, do điều trị kỹ thuật cao chi phí rất tốn kém, gia đình lại không đủ điều kiện nên với sự hỗ trợ của Phòng Công tác Xã hội của BV Bạch Mai, các bác sĩ ở Khoa Cấp cứu, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân đã được cứu sống.

Và hôm nay, sau hơn một tuần điều trị, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo và có thể nói chuyện được với người nhà.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.