Lần đầu tiên tại Việt Nam cắt thùy phổi nội soi chỉ một đường rạch

15:14 | 06/06/2019

227 lượt xem
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật lồng ngực - bác sĩ Diego Gonzaler Rivas, các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật lồng ngực, bệnh viện Bạch Mai đã triển khai thành công kỹ thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch cho hai bệnh nhân.    

Bác sĩ Ngô Gia Khánh, Phụ trách Khoa Phẫu thuật lồng ngực và Mạch máu, bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, với sự hỗ trợ của chuyên gia Diego Gonzaler Rivas, các bác sĩ khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu đã tiến hành kỹ thuật cắt thùy phổi nội soi một đường rạch thành công cho 02 bệnh nhân đều bị ung thư phổi.

Một trường hợp là bệnh nhân nữ 59 tuổi, đến từ Bắc Giang, bị ung thư thùy phổi bên phải. Một trường hợp là bệnh nhân nam 64 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm, bị ung thư thùy phổi trên bên trái. Cả hai bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật cắt thùy phổi và nạo vét hạch qua một đường rạch. Đây là kỹ thuật tiên tiến trên thế giới và lần đầu tiên được triển khai tại bệnh viện. Kỹ thuật này đã chứng minh được tính ưu việt của nó và mang lại hiệu quả rất lớn cho bệnh nhân.

lan dau tien tai viet nam cat thuy phoi noi soi chi mot duong rach
Bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt thùy phổi nội soi chỉ một đường rạch

Với kỹ thuật này, kỹ thuật viên chỉ thực hiện một đường rạch nhỏ, khoảng 2,5 - 3 cm (thay bằng đường rạch 25-30cm trước đây). Qua đường rạch, bác sĩ dùng camera nội soi, các dụng cụ mổ và tiến hành phẫu thuật. Kỹ thuật này được áp dụng với hầu hết các phẫu thuật trong lồng ngực như cắt u trung thất, cắt thùy phổi, cắt phổi không điển hình, cắt phổi do u bệnh lý phổi bẩm sinh hoặc lành tính khác.

Tại bệnh viện Bạch Mai, kỹ thuật phẫu thuật nội soi lồng ngực một đường rạch đã được triển khai từ 2 năm trước với các trường hợp cắt u trung thất, cắt phổi. Đây là lần đầu tiên áp dụng phương pháp này đối với phẫu thuật cắt u thùy phổi và nạo vét hạch trong phẫu thuật điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ. Phương pháp này chỉ rạch một đường nhỏ và không dùng dụng cụ để banh lồng ngực của bệnh nhân nên bệnh nhân sẽ đỡ đau hơn rất nhiều, thời gian hậu phẫu được rút ngắn, giảm thời gian nằm viện, giảm ảnh hưởng đến chức năng phổi sau phẫu thuật.

Bà Nguyễn Thị H. (59 tuổi, ở Bắc Giang) là một trong hai bệnh nhân được phẫu thuật bằng phương pháp trên vào ngày 4/6. Một ngày sau phẫu thuật, bà H. đã ổn định, tỉnh táo, có thể ngồi dậy và trò chuyện. Bà H .cho biết mới sau mổ 1 ngày mà bà đỡ đau hơn rất nhiềuvà thấy mình thật may mắn khi được áp dụng phương pháp mới này. Bà gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai và chuyên gia nước ngoài. Bà hi vọng kỹ thuật này sẽ được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam để nhiều người bệnh như bà được thụ hưởng các kỹ thuật tiên tiến của thế giới.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.