Cuộc so đấu tâm lý giữa Nga và phương Tây về trừng phạt

19:00 | 18/11/2023

10,716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liệu có thực sự ngáng đường dầu khí Nga bằng cách hạn chế xuất khẩu không? Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, Moscow vẫn tiếp tục kiếm được doanh thu kỷ lục nhờ bán dầu cao hơn mức trần 60 USD/thùng do G7 đặt ra.
Cuộc so đấu tâm lý giữa Nga và phương Tây về trừng phạt
Công nhân ngành dầu khí Nga

Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, dầu thô do Nga xuất khẩu có mức giá trung bình là 83 USD/thùng. Kể từ mùa hè này,hầu hết xuất khẩu dầu của Nga liên tục vượt quá ngưỡng 60 USD/thùng. Nhà nước là người hưởng lợi đầu tiên, gần một nửa doanh thu thuế đến từ nguyên liệu hóa dầu, chủ yếu là dầu mỏ. Những khoản thuế này đã tăng 15% trong tháng 9 và tăng gấp đôi trong tháng 10. Do đó, Tổng thống Vladimir Putin vẫn có nguồn lực đáng kể để tài trợ cho cuộc chiến chiến ở Ukraine.

Nga luôn đi trước một bước Brussels hay Washington

Trước hết, vì nhiều quốc gia không chấp nhận các biện pháp trừng phạt Nga như Trung Quốc và Ấn Độ mua 40% dầu thô Nga. Việc kiềm chế một nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ ba trên thế giới hóa ra phức tạp hơn nhiều so với việc trừng phạt Iran. Và sau đó, giống như tất cả các quốc gia bị trừng phạt, Nga nhanh chóng trở thành chuyên gia lách luật. Bằng cách sử dụng cái gọi là đội tàu ma vận chuyển một nửa số hàng hóa. Những thùng dầu vẫn được vận chuyển qua các kênh thông thường, thông qua các nhà điều hành phương Tây bằng các giấy tờ giả mạo. Chi phí vận chuyển và bảo hiểm bổ sung được tăng cao để duy trì giá trung bình dưới ngưỡng 60 USD/thùng.

Liệu phương Tây có những cách mới để nâng cao biện pháp trừng phạt không?

Hoa Kỳ đã tiến hành một loạt kiểm tra đối với các công ty vận tải nghi ngờ vi phạm quy tắc. Khoảng 30 công ty đang được quan tâm. Và về phần mình, châu Âu đang trong quá trình phát triển kế hoạch trừng phạt thứ 12. Sau khi các biện pháp nàyđược thông qua bởi 27 quốc gia thành viên, nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ vào tháng 12, các hãng vận chuyển trong tương lai sẽ phải xuất trình các tài liệu chính xác hơn nêu rõ chi phí bảo hiểm, cước vận chuyển và hàng hóa. Theo Financial Times, Đan Mạch cũng có thể được yêu cầu thực hiện kiểm tra đối với các tàu tàu chở dầu của Nga. Bởi vì 60% tổng lượng dầu xuất khẩu Nga xuất phát từ cảng Primorsk trên Biển Baltic và sau đó đi qua Đan Mạch.

Liệu mục tiêu đã nêu có thể đạt được với những biện pháp này không?

Đây là câu hỏi hay. Tại châu Âu, việc kiểm tra nằm trong trách nhiệm của các thành viên. Họ giải thích các văn bản rất phức tạp được thông qua tại Brussels theo cách hiểu pháp lý cũng như lợi ích quốc gia của họ. Do đó, hiệu ứng mong đợi từ các biện pháp trừng phạt đã bị pha loãng. Theo số liệuIEA công bố tuần này rằng hạ giá dầu sẽ làm suy yếu nền kinh tế Nga nhanh chóng và chắc chắn hơn. Cơ quan này nhận thấy rằng sự giảm giá vào đầu tháng 11 đã làm giảm doanh thu dầu của Nga. Moscow vừa thông báo giảm thuế xuất khẩu để bảo vệ biên lợi nhuận của mình.

Tại sao Nga và phương Tây phải “tự làm khổ nhau”?Tại sao Nga và phương Tây phải “tự làm khổ nhau”?
Nga và phương Tây “ăn miếng trả miếng” tài sản năng lượng như thế nào?Nga và phương Tây “ăn miếng trả miếng” tài sản năng lượng như thế nào?
Muốn giảm phụ thuộc vào Nga và phương Tây, Kazakhstan thúc đẩy hợp tác dầu khí với Trung QuốcMuốn giảm phụ thuộc vào Nga và phương Tây, Kazakhstan thúc đẩy hợp tác dầu khí với Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP