Công tố viên đặc biệt hoàn tất điều tra nghi vấn quan hệ giữa ông Trump và Nga

07:48 | 23/03/2019

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công tố viên đặc biệt của Mỹ Robert Mueller ngày 22/3 đã chính thức gửi bản báo cáo tối mật về kết quả cuộc điều tra do đội ngũ của ông tiến hành về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và nghi vấn những sai phạm của Tổng thống Donald Trump.
Công tố viên đặc biệt hoàn tất điều tra nghi vấn quan hệ giữa ông Trump và Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Công tố viên đặc biệt Robert Mueller (Ảnh: Getty)

Reuters dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, kết thúc cuộc điều tra kéo dài gần 2 năm, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã trình bản báo cáo lên Bộ trưởng Tư pháp William Barr.

Báo cáo này sẽ chưa được công bố ngay và còn phụ thuộc vào Bộ trưởng Tư pháp quyết định sẽ công bố bao nhiêu phần nội dung trong báo cáo đó. Đây sẽ là một quyết định khó khăn với Bộ trưởng William Barr xét cả về khía cạnh chính trị và pháp lý.

Hiện chưa rõ kết quả điều tra của công tố viên Mueller có đưa ra cáo buộc nào đối với Tổng thống Trump và đội ngũ vận động tranh cử của ông hay không ngoài những cáo trạng nhằm vào những trợ lý thân cận của ông. Công tố viên Mueller đã đưa ra cáo buộc chống lại 3 doanh nghiệp và 34 cá nhân, trong đó có 6 cựu trợ lý của ông Trump và hàng chục cá nhân người Nga.

Đảng Dân chủ từng bày tỏ quan ngại rằng, Bộ trưởng Barr sẽ tìm cách bảo vệ ông Trump và che giấu một phần bản báo cáo. Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer hôm qua đã kêu gọi Bộ Tư pháp công bố toàn văn bản báo cáo điều tra. Trước đó, ông Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng ra một tuyên bố chung kêu gọi Bộ trưởng William Barr công bố toàn văn báo cáo và đệ trình kết quả điều tra lên quốc hội.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff nói rằng, ủy ban của ông sẵn sàng triệu tập công tố viên Mueller nếu cần thiết để có được thông tin rõ hơn về nội dung bản báo cáo. "Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ triệu tập ông Mueller điều trần trước ủy ban", ông Schiff cho biết với CNN.

Các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện cũng kêu gọi công bố báo cáo nhằm chấm dứt những đồn đoán không đáng có về chính quyền của Tổng thống Trump.

Công tố viên đặc biệt hoàn tất điều tra nghi vấn quan hệ giữa ông Trump và Nga
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr sẽ quyết định công bố bao nhiêu phần nội dung trong báo cáo của công tố viên đặc biệt. (Ảnh: AFP)

Một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, các nghị sĩ sẽ nhận được kết luận sơ bộ bằng văn bản về báo cáo của công tố viên Mueller vào cuối tuần này.

Nhà Trắng cho biết đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo tóm tắt nào về bản báo cáo kết quả điều tra của công tố viên Mueller.

Ông Mueller là cựu giám đốc Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) và đã được chỉ định làm công tố viên đặc biệt từ tháng 5/2017 để phụ trách điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ và nghi vấn thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga.

Bản thân Tổng thống Trump đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc "thông đồng" với Nga hay cáo buộc "cản trở công lý". Ông cũng chỉ trích cuộc điều tra của công tố viên Mueller là "cuộc săn phù thủy" và "xung đột lợi ích". Mặc dù vậy, người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố ông không có ý kiến nếu Bộ Tư pháp quyết định công bố báo cáo của công tố viên Mueller. Về phía Moscow, Nga cũng bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo Dân trí

Cựu hạ nghị sĩ O’Rourke tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ
Ông Trump sập bẫy mỹ nhân của bà Clinton như thế nào?
Tài chính thế giới hào hứng khi bà Clinton chiếm ưu thế trước Trump
Trump - Clinton: Cuộc chiến giữa suy thoái và việc làm
Hết sex lại đến điên
Bầu cử Tổng thống Mỹ - cuộc chiến của các tỷ phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc