Bầu cử Mỹ

Hết sex lại đến điên

07:38 | 12/08/2016

1,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thật kỳ lạ là ở một nước văn minh và dân chủ như Mỹ vậy mà trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay, các ứng cử viên lại dùng tới cả những thủ đoạn như tung ảnh sex người thân của nhau lên mạng rồi hạ nhục nhau bằng đủ thứ ngôn từ “hạ đẳng”.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đang ghi nhận sự đua tranh ác liệt giữa hai ứng cử Donald Trump của đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Tính chất ác liệt này được thể hiện qua những lời tố cáo nặng nề nhất mà các ứng cử viên cũng như giới ủng hộ họ đang dành cho nhau.

Ngày 9-8, Patrick Kennedy, cựu dân biểu (Dân chủ - Rhode Island) và nhà vận động về sức khỏe tâm thần, kêu gọi người Mỹ hãy ngưng gọi ông Donald Trump là “điên khùng”. CNN trích lời ông Kennedy rằng, gọi ông Trump như vậy là hạ phẩm giá người vốn đã có sẵn vấn đề về tâm thần.

het sex lai den dien
Biếm họa về hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump

Trong bài viết đăng trên báo Washington Post, ông Kennedy viết, phát ngôn như thế sẽ khiến cho những ai có vấn đề về tâm thần sẽ ngại ngùng không còn dám tìm kiếm sự giúp đỡ. Ông Kennedy tiếp: “Nếu quý vị muốn chỉ trích về tính khí của ông Trump thì cũng tốt thôi, nhưng chúng ta hãy tránh gọi đích danh và hành xử theo lối ăn hiếp thuở học đường”.

Theo ông, nước Mỹ cần bầu cho những vị dân cử hiểu được tầm quan trọng của bệnh tâm thần. Ông nói: “Chúng ta cần bầu cho những nhà làm chính sách, người tin rằng việc chữa trị bệnh của trí óc cũng như bệnh của cơ thể, ví dụ bệnh tiểu đường và bệnh tim. Gọi người ta là điên rồ không đưa chúng ta tiến xa hơn đến mục tiêu ấy mà chỉ làm chậm lại nỗ lực của chúng ta hướng đến sự bình đẳng”.

Trước đó, hôm 3-8, dân biểu Karen Bass (Dân chủ - California), người từng là một phụ tá bác sĩ và giảng viên về lâm sàng trước khi bước vào chính trị, nói rằng ông Trump có thể bị hội chứng tự mê, một rối loạn nhân cách, tức tự tôn vinh chính mình, điều mà bà cho là có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hành động của ông với tư cách là tổng tư lệnh quân đội Mỹ, nếu được bầu làm tổng thống. Thỉnh nguyện thư có đoạn viết: “Ông Trump là mối nguy cho quốc gia. Tính bốc đồng và sự thiếu kiềm chế của ông là điều đáng quan ngại. Do bổn phận đối với Tổ quốc mà chúng tôi nêu nghi vấn về sự ổn định tâm thần của ông ấy trong cương vị tổng tư lệnh và lãnh đạo của thế giới tự do”.

Thỉnh nguyện thư viết tiếp: “Ông Trump có vẻ có những triệu chứng rối loạn tâm thần của hội chứng tự mê. Giới chuyên môn về sức khỏe tâm thần nên lên tiếng và thúc đảng Cộng hòa khẳng định rằng ứng cử viên do họ đề cử cần đi khám để xem tâm thần của ông ấy có thích hợp với công việc (của một tổng thống) hay không”.

Cuối cùng bà Bass trình bày thêm: “Tôi kêu gọi giới chuyên môn về tâm thần hãy công khai thúc đảng Cộng hòa tiến hành việc lượng định sức khỏe tâm thần của ông Trump và chính thức quyết định xem liệu ông có phù hợp về mặt tâm thần để lãnh đạo thế giới tự do hay chăng”.

Báo chí Mỹ về phe bà Clinton còn đi xa hơn. Washington Post tự hỏi có phải Donald Trump bị bệnh điên? Thái độ hay khiêu khích có thể là hệ quả của một căn bệnh tâm thần. New Yorker và The Atlantic tin rằng, Donald Trump bị bệnh “vô cảm với xã hội” thể hiện qua thái độ dễ nóng nảy, thiếu tình người, thờ ơ trước những sự khổ đau của người chung quanh, không có khả năng nhận biết và tôn trọng quyền của kẻ khác...

Phản pháo lại những lời lẽ hạ nhục trên, ngày 6-8, trong buổi mít tinh vận động cử tri tại New Hampshire, ông Donald Trump lên án đối thủ Hillary Clinton là “kẻ nói dối”, là “rối loạn thần kinh”. “Bà ấy là một người hoàn toàn mất phương hướng, bà ấy không bình thường. Tất cả những gì các bạn phải làm là hãy theo dõi, nhìn và đọc về Clinton. Bà ta sẽ gây nên, nếu chiến thắng, mong là không xảy ra sự hủy hoại đất nước chúng ta từ bên trong”, ông Trump nói.

Trong khi ấy, người sử dụng các mạng xã hội ủng hộ ông Trump cũng quan tâm tới tình hình sức khỏe của bà Hillary Clinton. Nguyên nhân là những tấm ảnh được phổ biến trên Internet cho thấy bà Clinton được vài người đàn ông giúp bước lên cầu thang. “Vì lợi ích sức khỏe bản thân, bà Hillary nên rời cuộc đua tổng thống, bà ấy thậm chí không thể tự leo cầu thang” - tài khoản có tên Carolina viết. “Bà Hillary không thể bỏ qua vấn đề sức khỏe” -@BlissTaitha viết dưới những ảnh được đưa lên trên trang twitter chụp bà Clinton ho khi giao tiếp với báo giới trong các sự kiện khác nhau.

Trên đây là những cuộc khẩu chiến mới nhất tiếp sau các màn tung ảnh sex của các ứng cử viên. Tờ báo Mỹ New York Post (thuộc phe bà Clinton) số ra ngày 31-7 đã đăng trên trang nhất ảnh khỏa thân của cựu người mẫu Melania, vợ ông Trump. Bài viết có tựa đề “Trò chơi bằng mắt: Bạn đã bao giờ nhìn thấy một Đệ nhất phu nhân tiềm năng như vậy?”. Phóng viên đã tìm thấy nhiều bức ảnh khiêu gợi của bà Trump do nhiếp ảnh gia người Pháp Ale de Bossevil chụp từ năm 1995 và đăng trên Tạp chí Max. Ngoài ra còn có một số bức ảnh chưa bao giờ được công bố.

Sau đó, cố vấn cao cấp cho chiến dịch truyền thông đại chúng của ứng viên Trump, ông Jason Miller sau đó nói với CNN rằng, không có gì đáng xấu hổ trong những bức ảnh mà New York Post vừa đăng lên. “Cô ấy là một phụ nữ tuyệt vời, những bức ảnh này là một lời ngợi ca vẻ đẹp của cơ thể con người như một nghệ thuật”.

Trước đó nữa, ngày 22-3, một ủy ban vận động tranh cử ủng hộ ông Ted Cruz được cho là đã tung lên mạng đoạn video quảng cáo có hình ảnh chụp khỏa thân của bà Melania và có kèm dòng chữ: “Xin hãy làm quen với Melania, Đệ nhất phu nhân tiếp theo của các bạn. Hoặc nếu không, hãy bỏ phiếu cho Ted Cruz”. Ngay lập tức ông Trump lên tiếng dọa lại sẽ tung tất cả những bí mật về bà vợ của ông Ted Cruz lên mạng và chửi bới um sùm đối thủ Ted. Tình hình sau đó căng thẳng thêm khi chính bà Heidi, vợ ông Ted, lên tiếng thách thức: “Có ngon thì ông Trump tung ảnh sex của tôi lên mạng xem. Chúng tôi chẳng có gì phải lo lắng cả”...

Một chuyên gia về ngôn ngữ và tâm lý học Mỹ cho biết vận động tranh cử ở Mỹ năm nay là một cuộc chơi chữ, trong đó Trump là bậc thầy. Ông gọi các đối thủ, đôi khi khá tùy hứng, bằng những tên khác nhau, chẳng hạn chế giễu đối thủ Hillary về việc bà này bỏ phiếu ủng hộ cuộc xâm lăng Iraq (rồi sau đó, xin lỗi) hay sử dụng email cá nhân (rồi sau đó xin lỗi) là “crooked Hillary” (Hillary lươn lẹo). Các đối thủ của Trump trong đảng Cộng hòa dường như bất lực, không tìm ra được cách đối phó, ngoài những phản ứng khá thụ động hay im lặng chịu trận.

Nói chung, cách sử dụng ngôn ngữ của Trump giản dị nhưng sắc bén hơn các đối thủ. Ông nói ngắn, gọn, trực tiếp, khẳng định, dứt khoát. Theo cuộc nghiên cứu về ngôn ngữ của các ứng cử viên tổng thống năm nay, thì trong cách chọn chữ, Trump xếp hạng chót, tương đương trình độ lớp 7. Về từ vựng, phong phú và thay đổi nhiều nhất từ diễn văn này đến diễn văn khác là Hillary. Trump vẫn ở hạng chót, với một số lượng từ vựng giới hạn. Tuy thế, do tính cách dễ hiểu và trực tiếp, cách nói của ông dễ dàng truyền đạt đến nhiều thành phần khác nhau trong cùng một lúc.

Một cuộc thống kê về ngôn ngữ của các ứng viên tổng thống Mỹ năm nay cho thấy, người ăn nói ít đàn bà nhất (hay có tính cách đàn ông nhất) là Sanders. Trong lúc đó, người ăn nói có vẻ đàn bà nhất lại là Trump rồi sau đó mới đến Hillary. Nói khác đi, Hillary ít có vẻ đàn bà hơn Trump. Trump “đàn bà” vì hay đề cập đến “cái tôi” của mình: tôi giàu, tôi giỏi, tôi đúng.

Kết quả thăm dò của NBC News/Survey Monkey công bố ngày 9-8 cho thấy bà Hillary Clinton hiện dẫn trước ông Donald Trump tới 10 điểm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Bà Clinton dẫn trước 51%, so với ông Trump là 41%. Ðây là khoảng cách lớn nhất kể từ khi có cuộc thăm dò liên tục, khởi sự hồi tháng 5-2016.

S.Phương (tổng hợp)

Năng lượng Mới 548