Công nhân mong ngày trở lại nhà xưởng

08:45 | 21/05/2014

776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhìn vào nhà xưởng bị cháy, đôi mắt người nữ công nhân như ngấn lệ. Chị Thủy chỉ mong cho công ty sớm hoạt động trở lại để được tiếp tục làm việc và nuôi 2 đứa con thơ dại.

Chuỗi ngày khắc khoải trước cổng công ty

Ghi nhận của PetroTimes những ngày qua, tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VISP), tình hình an ninh trật tự đã đi vào ổn định. Nhiều doanh nghiệp bị đập phá đã hoạt động trở lại. Một số doanh nghiệp bị đốt rụi đang trong giai đoạn sửa chữa khắc phục sự cố để tiếp tục hoạt động.

Nhân viên của công ty TNHH Duy Hưng đang khắc phục hậu quả.

Hằng ngày, hàng ngàn lượt công nhân vẫn luôn túc trực tại các doanh nghiệp gặp sự cố để theo dõi thông báo về lịch làm việc. Chị Phan Thị Bích Thủy (quê Quảng Trị) hơn 10 năm gắn bó với công ty da giày TNHH Duy Hưng đứng trước cổng nhìn vào với tâm trạng lo âu. Chị Thủy cho biết: “Đang làm việc yên ổn thì xảy ra cớ sự, mất việc rồi mới thấy giận với hành động quá khích của một số người lạ mặt”.

Nhìn vào nhà xưởng bị cháy, đôi mắt người nữ công nhân như ngấn lệ. Chị Thủy chỉ mong cho công ty sớm hoạt động trở lại để được tiếp tục làm việc và nuôi 2 đứa con thơ dại.

Cách 2 hôm sau ngày xảy vụ đốt công ty, Ban Giám đốc đã có thông báo công ty sẽ hoạt động vào đầu tuần tới khiến niềm vui của hàng ngàn công nhân như vỡ òa. Chị Trần Thị Thanh (cùng quê Quảng Trị), công nhân công ty TNHH Duy Hưng nói từng câu không nên lời: “Có gặp hoạn nạn mới thấy nơi mình làm đối xử có tình người”.

Những ngày được nghỉ việc, công ty vẫn tính lương cho chị em công nhân trong thời gian gián đoạn. “Nhiều doanh nghiệp còn ra sức trấn an công nhân hãy bình tĩnh để lãnh đạo thống kê mức độ thiệt hại, công nhân cố gắng nhẫn nại chờ đợi một vài ngày”, chị Thanh kể.

Mỗi ngày, hàng chục lượt công nhân đều đặn đến trước công ty Tân Thành để dõi mắt nhìn vào trong. Những cuộn khói cứ âm ỉ bốc lên làm công nhân nao lòng. Không giấu được nỗi bức xúc, chị Hoàng Thị Bình (quê Thanh Hóa) rồi nói: “Công nhân chúng tôi chẳng ai dại mà xuống đường cho bọn xấu trà trộn vào đập phá công ty. Nghỉ việc ở nhà chơi không cảm thấy mình như người vô dụng”.

Quyền lợi của công nhân vẫn được đảm bảo

Liên tục trong nhiều ngày qua, hàng trăm lượt công nhân thường xuyên lui đến công ty Esquel Việt Nam (vốn đầu tư Hồng Kông) để hỏi thăm ngày làm việc trở lại. Ông Phan Khắc Thành, Chủ tịch công đoàn công ty Esquel Việt Nam đã động viên công nhân: “Ban giám đốc đang họp bàn với Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore để có hướng khắc phục trong thời gian tới”.

Công ty Tân Thành bị lửa thiêu rụi nhưng vẫn cố gắng khắc phục để các công nhân trở lại làm việc.

Esquel vẫn luôn giữ liên lạc với tất cả công nhân trong thời gian nghỉ việc, chờ ổn định tình hình, khôi phục cơ sở vật chất và đi vào sản xuất. Nếu như những doanh nghiệp bị thiệt hại nặng do các đối tượng quá khích phóng hỏa đốt nhà xưởng thì những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nhẹ hơn đã đi vào hoạt động. Những ngày đầu trở lại với công ty, nhiều công nhân thể hiện tâm lý căng thẳng sau biến cố.

Ban lãnh đạo nắm bắt được tâm trạng của công nhân nên đã có những biện pháp trấn an kịp thời. Ông Đào Đức Hải, Trưởng phòng nhân sự công ty Estec Vina đã nói trước hàng trăm công nhân về việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động những ngày nghỉ do xảy ra sự việc phá hoại.

Ngày 19/5, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội nói trong buổi thông tin báo chí tại UBND tỉnh Bình Dương, Trung tâm Giới thiệu việc làm của Sở sẽ phối hợp với người lao động tìm kiếm lại việc làm một cách kịp thời và cấp bách. Hiện nay trên địa bàn của tỉnh Bình Dương có khoảng 20.000 lao động bị ngừng việc chứ không phải thất nghiệp.

Hưng Long - Nguyễn Hiển