“Công nghệ” làm hàng giả

22:57 | 09/02/2012

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hoạt động buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn TP HCM trong những năm gần đây diễn biến khá phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, ngành hàng; đã xuất hiện hàng giả, hàng nhái được sản xuất với quy mô công nghiệp và tính chất ngày càng tinh vi. Hàng giả đang “chạy đua công nghệ” để qua mặt người tiêu dùng và cơ quan chức năng.

Quản lí thị trường TP HCM kiểm tra hàng hóa tại chợ Bến Thành

Tem chống hàng giả cũng bị làm giả!

Lợi dụng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hàng giả được sản xuất ngày càng tinh vi hơn, ngay cả tem phản quang chống giả cũng đã bị làm giả. Điều này, làm người tiêu dùng lẫn cơ quan chức năng hết sức khó khăn trong phân biệt hàng giả, hàng thật.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng Quản lí thị trường (QLTT) cũng gặp khó khăn trong việc phân biệt hàng giả, hàng thật. Nhiều trường hợp QLTT phải tìm kiếm một chủ sở hữu hoặc đại diện sở hữu trí tuệ cho sản phẩm thật mới có đủ năng lực để hỗ trợ về mặt chuyên môn giúp cơ quan chức năng phân biệt hàng giả, hàng thật.

Tại cuộc họp về công tác QLTT trên địa bàn TP HCM chiều ngày 9/2, ông Lý Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội QLTT 3A cho biết: Trong thời gian gần đây, việc sản xuất hàng giả đã có sự phân công chặt chẽ, có đối tượng chuyên sản xuất bao bì, tem, nhãn mác sau đó bán cho đối tượng trực tiếp sản xuất sản phẩm.

Đặc biệt, việc sản xuất hàng giả được phát hiện với quy mô công nghiệp, có tổ chức xuất hiện ngày càng nhiều. Những đối tượng này núp dưới danh nghĩa đơn vị gia công hàng xuất khẩu theo hợp đồng gia công với nước ngoài, được tư vấn bởi các công ty Luật nhằm khai thác những thiếu sót, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay để đối phó với cơ quan chức năng.

Địa bàn kinh doanh hàng giả trên địa bàn TP HCM phần lớn phân bố trên các quận: quận 1, quận 5, Tân Bình; tại các chợ như: Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Trung tâm thương mại Sài Gòn Square… Hàng giả chủ yếu được sản xuất từ nước ngoài. Đối với hàng giả sản xuất trong nước, các đối tượng vi phạm thường thuê nhà ở nơi hẻo lánh và chỉ thuê trong một thời gian ngắn rồi chuyển địa điểm để tránh bị người dân xung quanh khu vực phát hiện.

Hiện tại, các mặt hàng tiêu dùng bằng da hoặc giả da như: giày dép, va ly, dây nịt, ví, túi xách, đồng hồ, mắt kính, mỹ phẩm, gas, phân bón, văn phòng phẩm, phụ tùng xe gắn máy là các mặt hàng có hàng giả chiếm tỉ lệ cao nhất trong số các loại hàng giả đã được cơ quan chức năng phát hiện và xử lí trên địa bàn thành phố.

Hàng nhập lậu tràn ngập thị trường

Với tâm lí sính hàng ngoại, đặc biệt là sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với hàng ngoại “xách tay” từ nước ngoài về với giá rẻ đã góp phần làm gia tăng hàng nhập lậu và hàng giả.

Trên thị trường hiện nay, hàng giả phần lớn là hàng tiêu dùng ngoại nhập lậu, giả mạo các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài nhưng được bán với giá rẻ như: đồng hồ, mắt kính, túi xách, mỹ phẩm, rượu…

Trong năm qua, lực lượng QLTT TP HCM đã kiểm tra và phát hiện 201 vụ vi phạm đối với sản phẩm mỹ phẩm tại 5 cơ sở sản xuất và các cửa hàng kinh doanh cố định ở chợ, trung tâm thương mại; tịch thu, tiêu hủy 409.609 chai, lọ, hộp mỹ phẩm các loại, trong đó có 138.621 đơn vị mỹ phẩm ngoại nhập lậu, hơn 43.000 đơn vị mỹ phẩm giả nhãn hiệu nước ngoài, 34.296 chai dầu massage, sửa dưỡng thể giả xuất xứ nước ngoài. Các loại hàng này thường được đóng gói với khối lượng nhỏ, bán giá rẻ, lãi cao.

Đối với mặt hàng rượu, tuy lực lượng QLTT và các ngành đã chú ý kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa kiểm soát chặt chẽ đối với các loại rượu không rõ chất lượng, nguồn gốc được sản xuất thủ công, sử dụng hóa chất, phụ gia độc hại đang bày bán tại nhiều nơi. Trong năm qua, các đội QLTT thành phố cũng đã phát hiện, tịch thu, tiêu hủy hơn 90.000 chai rượu các loại, với các vi phạm như: nhập lậu, rượu giả, vi phạm về nhãn hàng hóa…

Ông Lê Văn Liêu -Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP HCM cho rằng: Tình hình hàng giả vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt đối với các mặt hàng như: rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động do việc hạn chế nhập khẩu và nhu cầu đối với những mặt hàng này trên thị trường thành phố khá lớn. Với những “chiêu” sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi, người tiêu dùng cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn hàng hóa để không trở thành nạn nhân của việc buôn bán hàng gian, hàng giả.

Mai Phương