Doanh nghiệp có trách nhiệm chống hàng giả

13:25 | 08/05/2023

22 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 8/5, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tập đoàn P&G tổ chức chương trình Tập huấn phân biệt hàng thật - hàng giả các nhãn hiệu thuộc Tập đoàn P&G cho công chức thuộc Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường và 13 Cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Khai mạc buổi tập huấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh, đấu tranh phòng chống sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

Doanh nghiệp có trách nhiệm chống hàng giả
Bà Laure Catoire, Luật sư cao cấp về Bảo hộ thương hiệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương APAC.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan, trở thành lực lượng quan trọng trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường nội địa. Tuy đạt được một số kết quả quan trọng nhưng nhìn chung công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Trong nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như phương thức thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp, tinh vi, cơ chế thực thi còn chồng chéo, chưa đồng bộ, hạn chế nguồn lực, nhận thức của cộng đồng chưa được nâng cao…, có thể kể đến nguyên nhân về sự phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi còn nhiều hạn chế.

“Chỉ có doanh nghiệp mới biết rõ nhất về sản phẩm do mình sản xuất phân phối trên thị trường. Vì vậy, việc phối hợp cung cấp cấp thông tin của doanh nghiệp chủ thể quyền đóng vai trò quan trọng trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” - Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương nhấn mạnh.

Doanh nghiệp có trách nhiệm chống hàng giả
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Hoàng Ánh Dương phát biểu tại hội thảo.

Là một trong những doanh nghiệp lớn về lĩnh vực hàng tiêu dùng, các sản phẩm của Tập đoàn P&G được người tiêu dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Trước sức mua lớn trên thị trường, các đối tượng vi phạm đã sử dụng nhiều hình thức để làm giả, nhái sản phẩm tung ra thị trường với nhiều mức giá rẻ hơn so với hàng chính hãng đi kèm với chất lượng sản phẩm không đảm bảo tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Trước thực tế đó, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Tập đoàn P&G tổ chức chương trình tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức trong việc phát hiện, nhận diện hàng thật - hàng giả cho các công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Doanh nghiệp có trách nhiệm chống hàng giả
Toàn cảnh tập huấn chống hàng giả của Tổng cục QLTT

Có gần 100 công chức thuộc lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã được nghe và thực hành cách thức phân biệt hàng thật - hàng giả các sản phẩm của Công ty P&G tại buổi tập huấn. Đây là những thông tin rất hữu ích, thiết thực đối với công tác kiểm tra, phát hiện hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng thực thi.

Thông qua đợt tập huấn lần này, Tổng cục Quản lý thị trường kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích hợp pháp của Công ty P&G kinh doanh tại Việt Nam.

Tùng Dương

Xử lý nghiêm hành động tiếp tay, bao che buôn lậuXử lý nghiêm hành động tiếp tay, bao che buôn lậu
Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tửNâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu hàng giả thuộc nhóm hàng dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năngTăng cường đấu tranh chống buôn lậu hàng giả thuộc nhóm hàng dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng
Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giảĐa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả