Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả

14:27 | 29/11/2021

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), ngày 28/11, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương ra mắt nhiều kênh thông tin trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook, giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật - hàng giả.
Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả
Các đại biểu nhấn nút giới thiệu các nền tảng mạng xã hội

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, hiện nay mạng xã hội đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mọi người, nhất là giới trẻ. Với những tính năng đa dạng, nguồn thông tin phong phú, mạng xã hội đã vượt qua mọi khoảng cách về không gian, thời gian để giúp chúng ta tiếp nhận và chia sẻ thông tin một cách dễ dàng.

Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng công khai trên các trang website thương mại điện tử, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội… Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Để góp phần vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả hơn nữa, Tạp chí QLTT phối hợp với Công ty cổ phẩn Tập đoàn MCV xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực QLTT.

Trên nền tảng Tiktok, Tạp chí sẽ phát triển 2 tài khoản mang tên “Thật giả review” và “Quản lý thị trường news". Trong đó, “Quản lý thị trường news” sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT thị trường trên cả nước. Đặc biệt, tại kênh “Thật giả review”, độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay.

Song song với kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage “Tạp chí Quản lý thị trường”, sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng QLTT trên cả nước phát hiện và xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Sau thời gian triển khai, các nền tảng mạng xã hội trên của Tạp chí QLTT đã thu hút lượng lớn tương tác của người dùng và được đánh giá cao về chất lượng thông tin. Đồng thời, để tuyên truyền mạnh mẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp làm ăn chân chính biết về những mặt hàng, sản phẩm, các hành vi vi phạm sẽ bị lực lượng QLTT xử lý, thì mỗi người dùng sẽ là 1 kênh lan tỏa thông tin hữu ích tới đông đảo cộng đồng người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả
Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp trang bị thêm kiến thức để nhận biết hàng thật, giả

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cũng cho biết, nhiệm vụ của lực lượng QLTT rất nhiều, trọng trách rất lớn như: chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... trên cả thị trường truyền thống và trên không gian mạng xã. Tuy nhiên vai trò chính, trách nhiệm chính của lực lượng là bình ổn thị trường, đặc biệt là nhiệm vụ chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa; trong đó công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất của lực lượng QLTT.

Trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt đề cao đến các biện pháp phòng ngừa. Do vậy, công tác tuyên truyền phổ biến là rất quan trọng, phải đổi mới, sáng tạo các hình thức truyền thông. Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh và kỳ vọng, những kênh truyền thông mới này sẽ là công cụ hữu hiệu, hiện đại và văn minh, giúp công tác phòng, chống hàng giả của lực lượng QLTT đạt hiệu quả hơn nữa.

Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả
Sản phẩm được trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả

Cùng ngày, sự kiện ra mắt phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả đã được tổ chức tại địa chỉ 62 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Địa chỉ là nơi công khai giới thiệu những sản phẩm, mặt hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đã được lực lượng QLTT trong cả nước phát hiện, xử lý. Đặc biệt, đây là nơi để các doanh nghiệp, người tiêu dùng chia sẻ thông tin về những sản phẩm của đơn vị đang bị làm giả, nhái trên thị trường giúp người tiêu dùng nhận biết và nâng cao kỹ năng trong lựa chọn sản phẩm.

Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả sẽ tiến tới mở cửa thường xuyên và trưng bày theo từng lĩnh vực, chuyên đề để giúp người tiêu dùng, khách tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm vi phạm trên thị trường hiện nay.

N.H

Bộ Công Thương: Tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán 2022Bộ Công Thương: Tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán 2022
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mạiĐẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
Đột kích kho nước hoa hàng hiệu Đột kích kho nước hoa hàng hiệu "khủng" có dấu hiệu hàng giả của ông chủ 8X

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps