Công chiếu 5 phim ngắn đoạt giải Yxine FF 2011

13:52 | 27/03/2012

1,220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Buổi trình chiếu và thảo luận những tác phẩm giành các giải quan trọng của YxineFF diễn ra tại Paris (Pháp) với sự có mặt của đạo diễn Phan Đăng Di và diễn viên Trương Quế Chi.

Những giải thưởng quan trọng nhất của Yxine FF 2011 được trao cho 5 phim ngắn: “Dưới bóng cây” của Đoàn Trần Anh Tuấn và nhóm Colory (giải Trái tim vàng), “The man who was there” của Andy Nguyễn (giải quay phim xuất sắc nhất), “Một cuộc thẩm vấn” của Trang Nghiêm (giải Kịch bản, Dựng phim, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất), “Hồ nước” của Đào Đức Hải (giải Trái tim pha lê) và “Chở đá đi chơi” của Trần Ngọc Sáng (giải Trái tim lửa).

Trương Quế Chi và bạn diễn Romain Deroo trong phim "Một cuộc thẩm vấn"

Đặc biệt hơn, diễn viên Trương Quế Chi, giải diễn viên nữ chính xuất sắc nhất và Romain Deroo, bạn diễn của cô trong phim “Một cuộc thẩm vấn” đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu ngắn với khán giả. Quế Chi và Romain đã chia sẻ với khán giả về những khó khăn, thuận lợi, và cả những câu chuyện “dở khóc – dở cười” trong quá trình làm phim.

Buổi trình chiếu và thảo luận xoay quanh chủ đề “Điện ảnh trẻ Việt Nam hội nhập thế giới: Nhà làm phim trẻ, đừng sợ!”. Đưa khán giả trải nghiệm từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, mang đến cho khán giả những tiếng cười sảng khoái, tới những phút suy ngẫm.

Đạo diễn Phan Đăng Di bộc bạch về tinh thần “trẻ” và tuổi trẻ của những người làm phim. Với anh, tuổi trẻ là một lợi thế rất quan trọng khi làm phim, không những khi ấy người làm phim có cái nhìn đương đại về thế giới họ đang sống, mà còn có sức khỏe để lăn lộn, đối diện với những vất vả trong quá trình làm phim. Anh cũng nhận định nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, cũng giống như thời kì làn sóng mới của điện ảnh Pháp hay chủ nghĩa hiện thực mới của điện ảnh Ý, đang bước vào giai đoạn biến đổi và phát triển mạnh mẽ.

Diễn viên Trương Quế Chi, đại diện cho những người trẻ hoạt động nghệ thuật cùng chia sẻ ý kiến trên. Đồng thời chị cũng nói lên nguyện vọng và ước muốn làm một tác phẩm của xã hội Việt Nam hiện đại, mà trong đó có hơi thở của xã hội đương đại, của những người trẻ khát khao sống và đam mê.

Từ trái qua: Marcus Mạnh Cường Vũ (Người sáng lập YxineFF), Đoàn Cầm Thi (Chủ trì hội nghị tại Viện ngôn ngữ Đông Phương) và đạo diễn Phan Đăng Di

Tới dự buổi thảo luận có Đoàn Cầm Thi, chủ trì hội nghị tại Viện ngôn ngữ học Đông Phương, tác giả của nhiều cuốn sách viết về văn học Việt Nam, và dịch giả Pháp-Việt Việt-Pháp của các tác phẩm văn học Pháp và Việt Nam như Nỗi Đau (La Douleur) của Margueritte Duras hay Chinatown của Thuận. Cô bày tỏ niềm tin tưởng vào thế hệ trẻ, những nhà làm phim trẻ hiện nay đang và sẽ giúp điện ảnh Việt Nam tiến ra thế giới.

Riêng ông Charles Tesson cuối cùng không thể tham dự vì công việc đột xuất của tuẫn lễ phê bình của liên hoan phim Cannes 2012. Ông bày tỏ sự luyến tiếc và hẹn YxineFF một ngày không xa, khi mùa tiệc phim 2012 chính thức khai mạc.

"Điện ảnh trẻ Việt Nam hội nhập thế giới: Nhà làm phim trẻ, đừng sợ!"

Yxine Film Fest tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010, đã tạo dựng được một sân chơi cho các nhà làm phim ngắn độc lập người Việt có cơ hội giới thiệu tác phẩm của mình tới đông đảo những người quan tâm tới điện ảnh. Sau hai chủ đề “Tình yêu” (2010) và “Niềm tin” (2011), YxineFF đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm chủ đề cho YxineFF lần thứ ba.

Ban tổ chức sẽ chọn ra 1 trong 5 chủ đề: “Thử thách”, “Đam mê”, “Phấn khích”, “Nghị lực” và “Trách nhiệm” để lấy tên cho chủ đề tiệc phim năm nay.

Nguyễn Hiển