Chuyển nhượng tài sản của Shell trong Sakhalin 2 bị chậm trễ

14:23 | 15/05/2023

271 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Nga đã rời thời hạn tự đưa ra trước đó trong việc bán 27,5% cổ phần dự án LNG Sakhalin 2, theo một nghị quyết của Chính phủ do Thủ tướng Mikhail Mishustin ký.
Thủ tướng Nga  Mikhail Mishustin
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Đầu tháng 4 năm nay, Tờ Kommersant của Nga đưa tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý chuyển 94,8 tỷ rúp (1,21 tỷ USD) cho Shell để mua cổ phần trong dự án khí đốt Viễn Đông Sakhalin-2. Truyền thông ở Moscow cho rằng Công ty khí đốt độc lập lớn nhất của Nga Novatek đã bày tỏ với Điện Kremlin về mong muốn trả 1,3 tỷ USD cho cổ phần mà Chính phủ Nga có được vào năm ngoái trong quá trình thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm tịch thu tài sản của dự án.

27,5% cổ phần của Sakhalin 2 trước đây nằm trong tay ông lớn dầu khí Shell của Anh, được cho là đang cân nhắc xem có nên bán quyền lợi của mình hay chuyển nó cho bên thứ ba sau khi quyết định rút khỏi các hoạt động tại Nga - một quyết định được đưa ra sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine vào năm ngoái.

Trước đó, Shell đã không đồng ý với hành động của Chính phủ Nga trong việc giải tán nhà điều hành Sakhalin 2, Sakhalin Energy Investments, và chỉ định một đơn vị quản lý mới, do Moscow thành lập, để điều hành các hoạt động ngoài khơi.

Theo nghị quyết của Thủ tướng Mishustin, việc bán 27,5% cổ phần, hiện đang nằm trong tay Chính phủ, chỉ có thể được tiến hành sau khi Thủ tướng Nga phê duyệt số tiền thanh toán cổ phần và công ty mà cổ phần sẽ được bán.

Tuy nhiên, các nguồn tin không đề cập đến Novatek hoặc bất kỳ ứng cử viên nào khác cho cổ phần cũng như mốc thời gian thực hiện.

Theo các thủ tục sung công Sakhalin 2 được Chính phủ Nga phê duyệt vào năm ngoái, nhà chức trách Nga sẽ nhận được khoản thanh toán cho 27,5% cổ phần và sau đó gửi số tiền đó vào một tài khoản đặc biệt tại một ngân hàng Nga mà Shell có thể thu tiền từ đó.

Giám đốc tài chính của Shell Sinead Gorman nói trong một cuộc họp trực tuyến vào đầu tháng 5: "Tất cả những gì tôi có thể nói là không có khoản thanh toán nào được thực hiện và chúng tôi đang bảo lưu các quyền hợp pháp của mình".

Shell vận hành Sakhalin 2 cho đến năm 2007, trước khi thu hẹp cổ phần để cho phép công ty khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga nắm giữ 50% cổ phần.

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, dự án đã giảm 17% sản lượng LNG xuống 3,4 triệu tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay so với cùng kỳ năm 2022. Nhà điều hành Sakhalin 2 chưa tiết lộ thời gian chính xác cho việc ngừng hoạt động để bảo trì - điều có thể ảnh hưởng thêm đến việc xuất khẩu khí đốt sang Nhật Bản và các khách hàng khác ở châu Á.

Giám đốc kỹ thuật của Sakhalin 2 Alexander Singurov nói rằng, các đơn vị khác nhau thuộc 3 mỏ khai thác ngoài khơi sẽ được bảo trì và dự kiến ​​​​chỉ tái khởi động vào tháng 9.

Shell bán hết cổ phần trong dự án Sakhalin-2 ở Nga Shell bán hết cổ phần trong dự án Sakhalin-2 ở Nga
Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2 Nga đồng ý mua lại cổ phần của Shell tại dự án Sakhalin-2

Bình An