Chuyện mặc xuyên thấu và luận bàn về “công - dung - ngôn - hạnh” thời hiện đại

07:15 | 08/05/2016

1,645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian gần đây rất nhiều người đẹp Việt ăn mặc xuyên thấu bước lên sâu khấu hay dự các sự kiện trông rất phản cảm, chưa kể có nhiều người đẹp phát ngôn gây sốc rất thô thiển. Tuy nhiên, có không ít bạn trẻ ở Việt Nam đã bắt chước trào lưu ăn mặc xuyên thấu cũng như cách nói năng kiểu này. Vậy mặc xuyên thấu khi nào là đẹp hay phản cảm? Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam “công - dung - ngôn - hạnh” ngày xưa và ngày nay khác nhau ra sao? Chúng tôi có buổi nói chuyện bàn tròn về “công - dung - ngôn - hạnh” trong xã hội ngày nay với khách mời là Bác sĩ - Nhà thơ Đỗ Hồng Ngọc, Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, Nhà thiết kế Vincent Đoàn và bà Jenny Lê Q Phương, Trưởng điều hành SPE Vietnam - Giám đốc thương hiệu “Sống đẹp theo phong cách Eudoxia”.  

Cái đẹp phải đúng hoàn cảnh

chuyen mac xuyen thau va luan ban ve cong dung ngon hanh thoi hien dai
Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc: Gần đây có trào lưu thời trang xuyên thấu, tuy nhiên, tại một số bữa tiệc trang trọng như đám tiệc hay nơi công cộng có nhiều phụ nữ bắt chước cách ăn mặc của các cô người mẫu, hoa hậu, người đẹp trong giới showbiz mặc đồ xuyên thấu đến dự đám cưới là không phù hợp, rất phản cảm. Tôi không biết người chồng sẽ nghĩ sao nếu vợ mình mặc một bộ đồ xuyên thấu đi dự tiệc. Hay anh người yêu sẽ nghĩ về bạn gái mình ra sao khi cô ấy mặc một bộ đồ xuyên thấu từ đầu đến chân, đến chỗ đông người hay dự những buổi lễ tiệc trang trọng để phô hết cả cơ thể cho thiên hạ xem. Do đó, chọn trang phục và ăn mặc sao cho đúng hoàn cảnh còn thể hiện mình là một người phụ nữ tinh tế, thông minh.

Bà Jenny Lê Q Phương: Ở Việt Nam, hiện trang phục xuyên thấu đang bị lạm dụng quá mức. Vì trang phục chỉ đẹp khi được sử dụng đúng hoàn cảnh. Có lần tôi đi dự đám cưới một người bạn thân tổ chức trên đảo Bali (Indonesia), hôm ấy có một cô diễn viên Việt Nam đi cùng anh bạn trai trông rất lịch lãm. Tiếc là cô diễn viên khá nổi tiếng ở Việt Nam hôm ấy ăn mặc cực kỳ nổi, hình như cô ấy cố gắng nổi nhất trong tiệc cưới hôm đó, nổi hơn cả cô dâu. Cô ấy mặc bộ trang phục xuyên thấu từ đầu đến cuối, kết quả là nhân vật ăn mặc xuyên thấu bị mời rời khỏi bữa tiệc vì ăn mặc không phù hợp với hoàn cảnh. Do đó, ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của mỗi người.

chuyen mac xuyen thau va luan ban ve cong dung ngon hanh thoi hien dai
Bà Jenny Lê Q Phương

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam: Sự phát triển của xã hội làm cho người ta có cách nhìn khác đi rất nhiều về trang phục của phụ nữ. Trước đây ca sĩ Madona lần đầu tiên mặc áo ngực lên sân khấu từng gây shock văn hóa và nhận hàng triệu lời chỉ trích trên khắp thế giới. Tôi còn nhớ vào năm thứ nhất đại học, ông thầy người Nga của tôi đã dành cả một giờ đồng hồ để chì chiết Madona. Nhưng cho đến thời điểm này, nếu nhìn thật kỹ, cái áo ngực trở thành trang sức cho phụ nữ đẹp. Nhiều chị em Việt Nam bây giờ mặc áo dài rất mỏng để khoe ngực đẹp. Tuy nhiên, ở Việt Nam nếu mặc trang phục mỏng quá đến những nơi trang nghiêm thì không phù hợp, hơi phản cảm.

Phải giữ vẻ đẹp trong tâm hồn

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc: Bên cạnh câu chuyện trang phục đẹp, phù hợp hoàn cảnh thì người phụ nữ đẹp còn là người có tâm hồn đẹp. Nhà thơ Bùi Giáng có câu thơ rất hay: “Em ơi em đẹp vô cùng/ Vì em có cái lạ lùng bên trong”. Cái lạ lùng bên trong là cái gì vậy? Chẳng lẽ nhà thơ Bùi Giáng có cách nhìn của các thầy thuốc, nhìn con người “xuyên thấu” với môn cơ thể học, môn hình ảnh học với nào dao, nào kéo, nào siêu âm bốn chiều, nào chụp cắt lớp? Chắc chắn là không rồi vì ông là một nhà thơ. Hẳn là ông muốn nói đến cái đẹp tâm hồn khác với cái đẹp thể chất bên ngoài và chính cái đẹp bên trong đó, nó mới lạ lùng làm sao. Chính nó mới quyết định thế nào là cái đẹp của một người con gái! Nhưng làm cách nào mà ta có thể cân đong đo đếm được cái đẹp của tâm hồn? Nhà thơ chịu. Chỉ có thể kêu lên mà thôi: “Em ơi, em đẹp vô cùng/ Vì em có cái lạ lùng bên trong”. Và vì không thể cân đong đo đếm được cái đẹp bên trong đó, người ta đành cân đong đo đếm cái đẹp bên ngoài, bằng những con số cân nặng, chiều cao, vòng số 1, vòng số 2 và vòng số 3 theo một quy tắc giả tạo nào đó để rồi so sánh xếp hạng cái đẹp. Người con gái có cái váy đẹp chàng trai đi ngang qua sẽ giật mình, tuy nhiên cái đọng lại và làm xao xuyến lâu hơn là tâm hồn người con gái, là sự sôi nổi, hiểu biết, thông minh trong tâm hồn người phụ nữ. Càng hiểu càng khám phá cái hay, cái đẹp bên trong tâm hồn người phụ nữ thì càng thấy thú vị. Do đó cái đẹp thoáng qua liệu có bền vững không.

Rồi nhiều người nhầm tưởng “tướng sinh tâm” nhưng thực tế không phải vậy. Mặt đầy mụn có thể trang điểm che phủ nhưng sau khi về nhà bỏ hết phấn son thì hiện nguyên hình cũng không bằng một người có tâm hồn đẹp, sáng, thì luôn có sức hút với người đối diện. Nói như nhà Phật “từ - bi - hỷ - xả”, chỉ cần thực hiện đúng 4 từ này thôi. “Từ” (còn gọi là tâm từ, từ tâm, lòng từ trầm tĩnh trìu mến dễ chịu, phản nghĩa là sân hận). “Bi” (là sự thương xót cảm thông vô hạn, là liều thuốc chữa chứng bệnh hung bạo độc ác, là động lực làm cho tâm người tốt rung động trước sự đau khổ của kẻ khác, hay là cái gì thoa dịu niềm khổ đau của người khác, là hy vọng sẽ giúp chúng sinh thoát khỏi đau khổ). “Hỷ” (là tâm hoan hỷ, vui thích với hạnh phúc của người khác, trước sự thành công của một chúng sinh. Là một trạng thái bình tĩnh và hạnh phúc của tâm. Tâm hỷ đối nghịch ưu phiền não có chiều hướng loại trừ lòng ganh tỵ, đố kỵ). “Xả” (lòng buông xả, không câu chấp bám chặt vào bắt cứ điều gì). Một người phụ nữ mà đầu óc buông xả, tâm tư không ganh tị, không oán hờn thì lúc nào cũng tươi tắn, xinh đẹp nên người ta hay nói tâm sinh tướng là vậy.

Người xưa đưa ra bốn tiêu chuẩn để đánh giá một người phụ nữ là “công, ngôn - dung - hạnh”. “Dung” có vẻ như để nói riêng về cái đẹp hình thể thì cũng xếp hạng…ba! Trước đó còn phải “công” còn phải “ngôn” nữa! Bởi người mà chưa nói đã cười, chưa đi đã chạy thì người ta gọi là người “vô duyên”! Mà “duyên” thì quan trọng lắm. “Còn duyên kẻ đón người đưa/Hết duyên đi sớm về trưa một mình!”. Như vậy rõ ràng không phải các số đo làm cho kẻ đón người đưa! (Dĩ nhiên bây giờ có khác một chút, có thể xe hơi đời mới nối đuôi chờ, nhưng đó lại là chuyện khác rồi!). Ngay cả với chữ dung đó thôi đã bao hàm “cái đẹp bên trong” của nó. Bởi dung ở đây còn mang ý nghĩa là dáng vẻ uy nghi, thư thái, dịu dàng, trang nhã, hòa đồng, bao dung, khoan nhượng… bên cạnh cái nhan sắc: “Vân tưởng y thường hoa tưởng dung”.

Đẹp nhờ giải phẫu thẩm mỹ sẽ không bền

chuyen mac xuyen thau va luan ban ve cong dung ngon hanh thoi hien dai
Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam: Phụ nữ nên tự tin. Một khi phụ nữ tin mình đẹp thì sẽ đẹp. Có nhiều người phụ nữ khi đến gặp tôi để thực hiện bộ ảnh, sau khi trang điểm, mặc trang phục và chụp xong rồi nhưng cô ấy luôn phân vân không biết mình đã đẹp chưa. Và nói thật nếu không tự tin với vẻ đẹp bên ngoài thì không ai nói thay là cô ấy đẹp cả. Do đó phải tự tin là mình đẹp ở bất kỳ đâu và trước bất kỳ ai. Trong nghề nghiệp của mình tôi có cơ hội gặp quá nhiều người đẹp nên tôi thấy cái gì bình thường nhất là đẹp. Người phụ nữ không hẳn lúc nào chỉnh chu từ đầu đến cuối với bộ đồ thật đẹp, thật đắt tiền là đẹp đâu. Mà tôi thấy người phụ nữ đẹp nhất khi vào lúc sáng sớm đang chuẩn bị đồ ăn cho chồng, con trong căn bếp gia đình. Vẻ đẹp người phụ nữ khi chăm sóc gia đình làm cho người đàn ông như tan chảy ra. Tất nhiên, chúng ta phải khẳng định phụ nữ phải biết làm đẹp, biết giữ gìn nhan sắc nhưng quan trọng nhất là nội tâm đẹp, sẽ giúp cho những hành vi bên ngoài cũng trở nên đẹp hơn và vẻ đẹp đó sẽ lan tỏa.

Bác sĩ Đồ Hồng Ngọc: Phụ nữ tự tin mình đẹp là đã đẹp rồi. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều chị em không tự tin vào nhan sắc tự nhiên của mình nên làm đẹp bằng dao kéo rất phổ biến, nguồn lợi rất lớn cho những người hành nghề giải phẫu thẩm mỹ. Giờ các chị em chạy theo phong trào giải phẫu thẩm mỹ rất nhiều, tuy nhiên, đến một lúc chị em chợt nhận ra rằng thân hình thay đổi như thế không còn là mình nữa. Thật sự rất nguy hiểm. Mới đây tôi có gặp một bác sĩ ung bướu nói về những chị em từng giải phẫu bơm silicon vào ngực. Về sau, silicon tan và chảy trong cơ thể thì không thể nói là đẹp nữa mà chị em lúc đó rất suy sụp về tinh thần. Một người phụ nữ bình thường không giải phẫu thẩm mỹ có thể không đẹp bằng những chị em giải phẫu thẩm mỹ, tuy nhiên vẻ đẹp tự nhiên của họ sẽ được giữ gìn lâu dài hơn và sự tự tin cũng bền hơn.

Trong lịch sử hay trong giới điện ảnh, âm nhạc, giải trí nói chung trong và ngoài nước, có nhiều người đẹp từng làm hàng triệu người ngưỡng mộ, sững sờ vì quá đẹp. Tuy nhiên, thường họ cứ muốn đẹp mãi như thế nên lại nhờ đến giải phẫu thẩm mỹ, nhưng đến một lứa tuổi nào đó giải phẫu thẩm mỹ sẽ có những tác dụng phụ làm cho cơ thể trở nên không đẹp và lúc đó người hâm mộ cũng thực sự sững sờ theo một nghĩa ngược lại hoàn toàn. Do đó nét đẹp tâm hồn vẫn vững bền, hiệu quả hơn nhiều. Bên cạnh giữ gìn nhan sắc thì phụ nữ phải luôn bồi bổ cho tâm hồn đẹp. Tuy nhiên, thân thể đẹp không chỉ qua quần áo mà còn có dáng vóc, thể dục thể thao, yoga…

Phải hiểu cơ thể mình để đẹp

chuyen mac xuyen thau va luan ban ve cong dung ngon hanh thoi hien dai
Nhà thiết kế Vincent Đoàn

Nhà thiết kế Vincent Đoàn: Xã hội hiện đại, Việt Nam ngày càng phát triển thì phụ nữ ngày chú trọng đến cái đẹp. Phụ nữ là phải đẹp, phải mặc đẹp. Để mặc đẹp thì tiêu chí đầu tiên phụ nữ phải tự tin, chuyện tự tin nằm trong kiến thức, phải am hiểu cơ thể mình, tại sao phải mặc bộ đồ này mà không phải bộ đồ kia để đẹp. Mỗi người phụ nữ phải hiểu được cơ thể mình. Chuyện đó rất quan trọng trong phong cách thời trang của phụ nữ. Ngày nay có nhiều phụ nữ một nửa thời gian nói về gia đình và một nửa thời gian nói về shopping. Trong mỗi người có một nét đẹp khác nhau, có người đẹp mái tóc, làn da, tay, chân nhưng trang phục sẽ giúp làm tôn lên dáng người. Quy chuẩn chung có 5 dáng người cơ bản và mình tự ước lượng cho mình thuộc về một trong 5 dáng người cơ bản: trái táo, trái lê, hình vuông… Đối với phụ nữ bây giờ có nhiều cách hoàn thiện cơ thể như đi tập gym, yoga, spa… để ngày càng đẹp hơn nhưng không thể thay đổi hệ khung xương. Phụ nữ Việt Nam thuộc dạng người thấp bé, ngực nhỏ, mông bé nên mình biết cách mặc trang phục cho phù hợp sẽ tôn lên vẻ đẹp hình thể.

Bà Jenny Lê Q Phương: Tôi có dịp đi qua 40 nước trên thế giới và hơn 10 năm làm ở vị trí cấp cao tại các công ty lớn trên toàn thế giới, tiếp xúc với rất nhiều phụ nữ khác nhau ở nhiều quốc gia, màu da, chủng tộc… và rút ra ba điều: Phụ nữ Việt Nam rất đẹp, tuy nhiên phụ nữ Việt Nam đang lãng phí vẻ đẹp của mình vì hiện tỷ lệ phụ nữ Việt Nam biết cách ăn mặc và chăm sóc nội tâm rất ít. Thử hỏi bao nhiêu % phụ nữ Việt Nam sau khi dành thời gian cho công việc, gia đình, chồng con thì biết cách tự thưởng thức cuộc sống như bậc một bản nhạc “Bốn mùa” Concerto viết cho đàn Violin của nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi, hoặc đọc “Truyện Kiều”, hoặc cắm hoa, hoặc vẽ tranh, đọc sách… Trong khi đó ở các nước phát triển, những hoạt động này không phải dành cho giới thượng lưu, mà đây chỉ là những hoạt động giúp phụ nữ yêu bản thân mình hơn, có thời gian dành cho riêng mình, soi chiếu bản thân, từ đó vẻ đẹp tâm hồn được đánh bóng. Do đó, khi tâm hồn đẹp thì dù mặc trang phục giản dị mà vẫn rất đẹp, rất lung linh.

chuyen mac xuyen thau va luan ban ve cong dung ngon hanh thoi hien dai

Nhiều đàn ông Việt Nam sống ở nước ngoài bình luận phụ nữ Việt Nam đẹp thật nhưng hiếm khi nào gặp một cô vợ sáng láng tươi tỉnh có lẽ vì phụ nữ Việt Nam thường mang quá nhiều nỗi lo trong tâm hồn và dành quá ít thời gian chăm sóc bản thân. Chưa kể, nhiều phụ nữ chưa cập nhật những kiến thức cơ bản về hình dáng cơ thể mình như thế nào, hợp màu nào, phong cách nào. Mỗi người sẽ có những phong cách khác nhau. Có người phù hợp với phong cách thanh lịch, phong cách gợi cảm, phong cách nữ tính hay phong cách mạnh mẽ cá tính… Có lẽ chị em nên tìm cho mình phong cách sống phù hợp. Phải sống làm sao để cân bằng giữa công việc và gia đình. Mỗi phụ nữ tìm cho mình thú vui như vẽ tranh, đọc sách, làm thơ, viết văn… xây dựng lối sống lành mạnh trong nội tâm, sau đó chăm sóc tấm áo lụa là, cách phụ sức, không chỉ tốt gỗ mà còn tốt nước sơn. Giúp cho vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam không bị lãng phí.

Công - dung - ngôn -  hạnh thời hiện đại

chuyen mac xuyen thau va luan ban ve cong dung ngon hanh thoi hien dai

Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc: Công - dung - ngôn - hạnh trong xã hội ngày nay vẫn rất cần, dù nội hàm có khác. Khi nói đến chữ “công” không chỉ đề cập đến chuyện bếp núc mà phụ nữ phải biết làm sao cho cuộc đời đẹp hơn, làm cho cuộc sống tốt hơn, phải đi làm vừa góp phần phát triển kinh tế gia đình vừa đóng góp xã hội, và phải giỏi trong lĩnh vực của mình. Ngày nay rất nhiều phụ nữ bước vào địa hạt kinh doanh, chính trị và làm rất thành công, hình ảnh chính trị gia là nữ ở các nước phát triển cũng như nước đang phát triển ngày càng nhiều, trong đó có Việt Nam. “Ngôn” là lời nói đẹp, mềm mỏng, nhẹ nhàng, tuy nhiên dù rằng trong cuộc sống có những người hay nói dối và nối dối có thể thành công vài lần nhưng không thành công lâu dài. “Dung” phụ nữ phải có nhan sắc, phải hiểu cơ thể mình, phải học cách ăn mặc, cách trang điểm và quan trọng là trang phục phải đúng hoàn cảnh để không gây phản cảm. “Hạnh” là phụ nữ phải luôn giữ vững tâm hồn đẹp, có đức hạnh và luôn bồi đắp tâm hồn, tri thức… Có như thế, phụ nữ sẽ giữ được vẻ đẹp tâm hồn bên cạnh vẻ đẹp hình thể. Đó thực sự là “công - dung - ngôn - hạnh” thời hiện đại. Phụ nữ thời hiện đại phải vừa tốt gỗ vừa tốt nước sơn.

Mới đây, trong nội dung điều 3 của Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL có quy định: Người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được “Chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông”. Định nghĩa về “trang phục phản cảm” ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL cho hay: “Trang phục phản cảm là không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nói nôm na đó là những bộ quần áo mặc ngắn quá, dễ bị lộ những bộ phận nhạy cảm thì gọi là phản cảm”. Người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL còn nhấn mạnh: “Như thế nào là nude nghệ thuật, như thế nào là ảnh khiêu dâm là vấn đề hết sức phức tạp. Cũng như chúng ta đi lễ chùa chiền, ở đâu là giới hạn tâm linh, thế nào là mê tín dị đoan, rất khó phân biệt. Do vậy, trong quản lý, tùy từng tình huống. Có lần báo chí phỏng vấn tôi đã giật tít là “Ảnh nude “tắc thở” chờ thông tư” là vì thế. Ảnh nude nghệ thuật trên thế giới vẫn sử dụng và được phép. Còn thuần phong mỹ tục Việt Nam quy định đến đâu thì chúng ta phải chấp hành đến đó”.

Thanh Nguyễn

Năng lượng Mới 520

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...