Chuyển đổi số ngân hàng: Không đơn giản!

07:00 | 01/04/2021

|
Số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm 60-70% chi phí và khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong các ngân hàng ở Việt Nam không hề đơn giản. Petrotimes.vn lược ghi ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia tại Diễn đàn “Tương lai chiến lược ngân hàng số tại Việt Nam” vừa tổ chức tại Hà Nội.
Chuyển đổi số ngân hàng: Không đơn giản!
Toàn cảnh diễn đàn.

Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam và Chủ tịch EY Consulting Việt Nam, Phó chủ nhiệm CLB Fintech, Hiệp hội Ngân hàng: Hơn 40% ngân hàng đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số

Đến năm 2025, dự kiến khoảng 1/3 doanh thu ngân hàng truyền thống sẽ được quản lý bởi các mô hình kinh doanh mới. Xu hướng số phổ biến là trên các phân khúc bán lẻ, doanh nghiệp, SME trên toàn cầu và trong khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Chuyển đổi số ngân hàng: Không đơn giản!
Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc EY Việt Nam.

Kết quả khảo sát về chuyển đổi số trong ngành ngân hàng tại Việt Nam cho thấy, 42% ngân hàng đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 28% ngân hàng đã và đang thực hiện triển khai Chiến lược chuyển đổi số tích hợp với Chiến lược kinh doanh; 11% ngân hàng đã phê duyệt và đang triển khai Chiến lược chuyển đổi số riêng; 70% các tổ chức tín dụng (TCTD) có mức độ sẵn sàng triển khai từ mức trung bình trở lên với các công nghệ: công nghệ thiết bị di động, kết nối dữ liệu mở theo giao diện chương trình ứng dụng; phân tích dữ liệu, chuẩn hóa tin điện theo chuẩn tin điện tử tài chính quốc tế ISO 20022, công nghệ hỗ trợ khách hàng (chatbot, trợ lý ảo…).

Trong đó phân tích dữ liệu là công nghệ được ứng dụng rộng rãi nhất trong nghiệp vụ TCTD (trên 53% các TCTD). Trong thời đại công nghệ số, mọi tổ chức cần phải suy nghĩ như một nhà chiến lược, đổi mới như một công ty khởi nghiệp, thiết kế như một tập đoàn công nghệ, quy mô như một nhà đầu tư mạo hiểm.

Ông Phạm Xuân Hùng - Trưởng ban Ban Nghiên cứu & Điều Phối chính sách giám sát, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia: Khung pháp lý còn thiếu!

Chuyển đổi số ngân hàng: Không đơn giản!
Ông Phạm Xuân Hùng - Trưởng ban Ban Nghiên cứu & Điều Phối chính sách giám sát, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia

Việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam đang gặp một số hạn chế, khó khăn như: Khoảng trống trong hành lang pháp lý đối với phát triển ngân hàng số còn chậm ban hành. Các cơ sở pháp lý có sẵn mới tập trung cho các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, như về chứng thực chữ ký số; xác định danh tính khách hàng; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong dịch vụ tài chính; bảo vệ tính riêng tư dữ liệu người dùng. Khung pháp lý thường đi sau so với sự phát triển công nghệ như sự cạnh tranh các công ty công nghệ tài chính (các quy định vẫn có đầy đủ).

Bên cạnh đó, chiến lược đầu tư hạ tầng công nghệ nền tảng tài chính chậm và chưa đồng bộ; tính chia sẻ dữ liệu giữa các lĩnh vực với nhau còn nhiều bất cập. Còn nhiều hạn chế về nguồn lực công nghệ thông tin trong phát triển ngân hàng số; công tác truyền thông và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng (giữa các vùng miền).

Để thúc đẩy quá trình phát triển số, cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý về định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) có giới hạn; hệ thống đại lý ủy thác của ngân hàng về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ ngân hàng số; chính sách về an toàn, bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho khách hàng; quy trình nghiệp vụ giao dịch điện tử qua ngân hàng, giám sát hoạt động ngân hàng số. Các ngân hàng thương mại cũng cần nghiên cứu và xây dựng lộ trình chuyển đổi ngân hàng số, phân bổ nguồn lực phù hợp cho đầu tư công nghệ mới. Đẩy mạnh quá trình số hóa ngân hàng và phát triển ngân hàng số thuần túy.

Ông Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng: Quản trị rủi ro an ninh, đảm bảo dữ liệu người tiêu dùng

Chuyển đổi số ngân hàng: Không đơn giản!
Ông Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng

Công nghệ số đang dần thay đổi hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng. Số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm 60-70% chi phí và một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói.

Số hóa tạo ra thay đổi trong ngành công nghiệp ngân hàng về trải nghiệm khách hàng, ngân hàng khó tính hơn, ít trung thành hơn. Sự gia tăng các hoạt động phi trung gian, nói cách khác vai trò trung gian của ngân hàng sẽ không còn là thế độc tôn trên thị trường mà được thay thế bởi cung ứng trực tuyến trên nền tảng công nghệ (platform của P2P lending, hay P2P payment).

Sự xuất hiện các nguồn dữ liệu khổng lồ và được tích hợp xử lý thu thập tự động, phân tích bởi công nghệ Bigdata sẽ tạo ra bước ngoặt về phát triển doanh thu trên quy mô lớn, ngân hàng có được lợi thế này. Công nghệ phát triển đòi hỏi sự thay đổi về môi trường pháp lý (quan điểm cởi mở) để hỗ trợ hợp lý cho sự phát triển của các mô hình hoạt động kinh doanh tài chính ngân hàng mới.

Các ngân hàng thương mại Việt Nam hầu hết đang ở giai đoạn thứ 2 (chuyển đổi kỹ thuật số), họ đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp, trong khi chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong. Để phát triển ngân hàng số trong tương lai, cần có quan điểm mở và cân bằng khuyến khích sáng tạo đổi mới trong làm chính sách; cơ sở dữ liệu quốc gia và kết nối là nền tảng cho dịch vụ tài chính số. Các ngân hàng cần thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp về quản trị rủi ro, an ninh, bảo mật, đảm bảo dữ liệu người tiêu dùng; tận dụng công nghệ về đào tạo và đánh giá năng lực để giữ chân nhân tài; cần có chiến lược về cơ sở dữ liệu. Ngoài ra sự hỗ trợ của Chính phủ về các chính sách là điều không thể thiếu.

Xuân Phương

EVN đặt kế hoạch chuyển đổi số trong sản xuất điện như thế nào?
Trì hoãn chuyển đổi số có thể khiến doanh nghiệp Việt gặp rủi ro

  • bidv-pay
  • yen-tu