Chủ tịch Cuba lý giải tình trạng thiếu nhiên liệu toàn quốc

10:53 | 17/04/2023

412 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Miguel Diaz-Canel - Chủ tịch Cuba, lý do quốc đảo này xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng, là vì những quốc gia đối tác năng lượng không cung cấp nhiên liệu đầy đủ như đã đề cập trong hợp đồng, lấy lý do “tình hình phức tạp trong ngành năng lượng".
Chủ tịch Cuba lý giải tình trạng thiếu nhiên liệu toàn quốc
Chủ tịch Miguel Diaz-Canel thăm một cơ sở điện ở Cuba

Trong một chương trình truyền hình buổi tối, ông Diaz-Canel cho biết, hòn đảo vùng biển Caribe này nhận được chưa tới 400 tấn xăng/ngày để phục vụ cho mọi hoạt động trong nước, trong khi nhu cầu tiêu thụ là 500 - 600 tấn/ngày.

“Chúng tôi vẫn chưa có ý tưởng rõ ràng về cách thoát khỏi tình trạng này” – Trích lời phát biểu của Chủ tịch Cuba. Đây là tuyên bố công khai đầu tiên trong ba tuần nay, nói về tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ngày càng trầm trọng của Cuba. Tình trạng này đang gây khó khăn cho đất nước, vốn đã bị nhấn chìm trong khủng hoảng kinh tế với quy mô chưa từng thấy.

Người dân phải xếp hàng nhiều giờ - đôi khi nhiều ngày, chấp nhận ngủ trong ô tô của họ, chỉ để đổ đầy bình xăng. Không chỉ có chủ xe ô tô, mà tài xế xe tải, tài xế taxi, khách du lịch và cả phương tiện giao thông công cộng cũng đều chịu ảnh hưởng từ tình trạng thiếu hụt này.

Ông Diaz-Canel cho biết, sự cố hư hỏng tàu chở nhiên liệu ở thành phố Santiago de Cuba, đã cản trở công việc bốc dỡ hàng, làm đứt đoạn nguồn cung dầu diesel. Còn phần lớn nguồn cung sẵn có thì phải dùng làm nhiên liệu máy phát điện.

Cuba đang tập trung duy trì hoạt động của chuỗi nhà máy nhiệt điện trong nước, nhằm tránh tình trạng mất điện thường xuyên trong giai đoạn những tháng hè nóng nực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân sống trên đảo.

Chủ tịch Diaz-Canel khẳng định, tình trạng thiếu hụt bắt nguồn từ việc những quốc gia cung cấp nhiên liệu “không tuân thủ hợp đồng”, chứ không phải do cơ sở điều hành năng lượng làm việc kém hiệu quả, hoặc va phải trục trặc.

Trong nhiều thập kỷ qua, Venezuela - một trong những đồng minh chính trị của Cuba, là nhà cung cấp dầu cho Cuba. Theo thỏa thuận hợp tác ký vào năm 2000, PDVSA - công ty dầu mỏ của nhà nước Venezuela, chịu trách nhiệm cho hoạt động này.

Theo các tài liệu của PDVSA và dữ liệu vận tải hàng hải, công ty Venezuela đã gửi khoảng 40.000 thùng dầu/ngày trong tháng 1, tăng lên 52.000 thùng/ngày trong tháng 2 và 76.000 thùng/ngày trong tháng 3.

Sau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu dieselSau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu diesel
Hàng triệu người châu Phi bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệuHàng triệu người châu Phi bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệu
Le Figaro: Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu xăng dầuLe Figaro: Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu xăng dầu

Ngọc Duyên

AFP