Sau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu diesel

21:20 | 10/02/2022

405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 10/2/2022 đưa tin nguồn cung dầu diesel trên toàn cầu đang cạn kiệt do các nhà máy lọc dầu phải vật lộn để bắt kịp tốc độ phục hồi nhu cầu nhanh chóng sau đại dịch Covid, làm sâu sắc thêm tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng trên thế giới khiến giá khí đốt, than và dầu thô tăng cao. Tại thời điểm các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đang lo lắng về tỷ lệ lạm phát cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, tình trạng thiếu hụt dầu diesel sẽ đẩy chi phí nhiên liệu và vận tải lên cao hơn nữa, tăng thêm áp lực lên giá bán lẻ.
Sau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu diesel
Một đầu bơm dầu diesel tại một trạm xăng ở Nice, Pháp. Ảnh: Reuters/Tư liệu.

Nguồn nhập khẩu dầu diesel của châu Âu từ Mỹ và châu Á đã bị hạn chế trong những tuần gần đây do tiêu thụ nội địa ở các nước xuất khẩu tăng cao hơn cho sản xuất và vận tải đường bộ của nước mình. Dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global của Hà Lan cho thấy lượng tồn kho gasoil, gồm dầu diesel và dầu sưởi, được lưu giữ trong kho chứa ở Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) của châu Âu đã giảm 2,5% trong tuần trước. Dự trữ dầu diesel của châu Âu đang ở mức thấp nhất tại thời điểm này, tính từ năm 2008, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất trên đất liền của Singapore cũng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, là 8,21 triệu thùng.

Chuyên gia phân tích của Insights Global Lars van Wageningen cho biết nhu cầu dầu diesel ở Tây Bắc Âu đang được cải thiện nhưng công suất lọc dầu thấp hơn so với mức trước đại dịch COVID và mức nhập khẩu thấp đang khiến thị trường chịu áp lực nghiêm trọng. Hôm thứ Hai, giá hàng hóa diesel Tây Bắc Âu đạt 114 USD/ thùng, cao nhất kể từ tháng 9/2014, trong khi vào tuần trước tỷ suất lợi nhuận của dầu diesel so với dầu thô đạt mức cao nhất trong hai năm.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng giá dầu diesel trong năm 2008 đã đạt mức 180 USD/ thùng do thị trường sản phẩm chưng cất trung bình "cực kỳ thắt chặt" khi dầu thô Brent tăng lên 150 USD/ thùng. Morgan Stanley tin rằng mức giá cao này sẽ không lặp lại nhưng họ phải nghiên cứu lại diễn biến giá dầu giai đoạn 2007-08, khi dự kiến ​​giá dầu thô sẽ đạt 100 USD/thùng trong nửa cuối năm 2022.

Sau dầu mỏ, khí đốt và than đá, tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu lan sang dầu diesel
Một nhà máy lọc dầu của Mỹ, đối tác năng lượng quan trọng của châu Âu. Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg.

Tuần trước, một cơn bão mùa đông đã thử thách khả năng cung cấp nhiên liệu ở Mỹ, khi một số công ty điện lực phải chuẩn bị sử dụng nhiều dầu nhiên liệu chưng cất hơn nữa để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Một nhà môi giới tàu chở dầu của Mỹ cho biết lượng dầu diesel xuất khẩu từ khu vực Bờ Vịnh của Mỹ (U.S. Gulf Coast) đã giảm xuống mức tối thiểu.

Tại châu Á, Hàn Quốc và Ấn Độ không thể lấp đầy khoảng trống nguồn cung khi gần đây Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu sản phẩm tinh chế nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Nguồn cung thắt chặt đã đẩy giá dầu diesel châu Á đối với xăng gasoil 10ppm chuẩn lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2014. Dữ liệu của Refinitiv cho biết lượng dầu diesel và gasoil xuất vào châu Âu từ bờ đông Kênh đào Suez, Nga, Baltics và Mỹ trong tháng 2/2022 hiện ở mức 1,66 triệu tấn, giảm so với kỳ vọng trước đó là 1,83 triệu tấn, và so với mức 4,6 triệu tấn vào tháng 1/2022./.

Thanh Bình