Choáng ngợp với bộ sưu tập gỗ lũa siêu khủng độc lạ nhất miền Tây

06:48 | 05/04/2021

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những khúc gỗ lũa bị chôn vùi trong bùn, nằm trong lòng sông, suối… có tuổi hàng trăm năm được một nghệ nhân ở An Giang "phù phép" thành bộ sưu tập gỗ lũa độc nhất vô nhị ở miền Tây.

Nằm trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Mỹ Luông, huyện Chợ Mới tỉnh An Giang bộ sưu tập tượng từ gỗ lũa được một người đàn ông sưu tầm và chế tác khoảng 15 năm nay.

Anh Phan Văn Khánh (sinh năm 1991), giám đốc khu du lịch cho biết, khuôn viên khu du lịch rộng 2ha trưng bày khoảng hơn 500 sản phẩm từ gỗ lũa bao gồm gỗ lũa thô và bức phù điêu, tượng được điêu khắc từ gỗ lũa. Các tác phẩm đều do cậu của anh đứng ra sưu tầm và thuê thợ chế tác.

Choáng ngợp với bộ sưu tập gỗ lũa siêu khủng độc lạ nhất miền Tây - 1
Bộ sưu tập 12 con giáp được làm bằng gỗ lũa.

"Chơi gỗ lũa có nhiều thể loại, phong cách, nhưng với cậu của tôi thì nổi trội hơn cả là dùng những cây gỗ lũa có tuổi hàng trăm năm, thậm chí có thể ngàn năm bị chôn vùi dưới lòng sông được trục vớt lên rồi tạo thành những tác phẩm nghệ thuật.

Do nằm dưới lòng sông và chịu tác động tự nhiên nên hình dáng gỗ lũa không đồng bộ. Có khúc chỉ còn rễ, thân, có khúc còn cả ngọn cây. Một số khác bị con hà đục gỗ ăn mòn tạo thành những vết lõm đặc trưng. Từ hình dáng đó, cậu tôi sẽ suy nghĩ cách điêu khắc, chạm trổ chúng thành tác phẩm nghệ thuật theo ý riêng", anh Khánh cho hay.

Choáng ngợp với bộ sưu tập gỗ lũa siêu khủng độc lạ nhất miền Tây - 2
Con gà được chạm trổ tinh xảo đến từng chi tiết từ gỗ lũa.

Để có được số gỗ lũa nhiều như hiện tại cậu anh Khánh đã bỏ công sức đi đến từng bà con ngư dân trên sông Tiền để tìm kiếm rồi bắt tay vào thực hiện việc điêu khắc. Quá trình thu thập gỗ lũa mất khoảng 10 năm. 5 năm tiếp theo đó cậu anh bắt đầu công đoạn điêu khắc, thổi hồn vào "vật báu bị thời gian vùi lấp".

Chủ đề sáng tác từ gỗ lũa rất đa dạng như tượng Phật, con vật, phong cảnh, 12 con giáp… ngụ ý đem đến điềm may mắn, đại cát đại lợi cho du khách đến tham quan.

Choáng ngợp với bộ sưu tập gỗ lũa siêu khủng độc lạ nhất miền Tây - 3
Anh Phan Văn Khánh bên chú trâu được tạo hình từ gỗ lũa.

Các tác phẩm từ gỗ lũa được tạo hình vô cùng công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Điều khó khi điêu khắc từ chất liệu này đòi hỏi người thợ phải có tay nghề cao mới toát lên hết cái thần, cái hồn của từng con giáp.

"Gỗ lũa thường là cây gỗ quý và có độ lớn như gỗ táu, gỗ lim, gỗ mun, gỗ muồng đen… bởi các loại cây thông thường thì sẽ nhanh bị mục nát. Trong số tác phẩm ở đây đa phần được chế tác từ gỗ muồng đen. Vì là phần lõi sót lại của cây cổ thụ nên gỗ lũa rất cứng, mỗi một tác phẩm phải trải quả thời gian ít nhất một tháng mới hoàn thành. Đồng nghĩa với việc độ bền của nó cực kì cao, không sợ mối mọt, thời tiết ảnh hưởng", anh Khánh nói thêm.

Choáng ngợp với bộ sưu tập gỗ lũa siêu khủng độc lạ nhất miền Tây - 4
Tượng Phật nằm làm từ gỗ lũa giữ nguyên màu sắc tự nhiên của gỗ lũa không phủ sơn P.U. Những vết lõm do con hà gỗ tạo thành trong thời gian dài ngâm dưới nước.

Do quá độc lạ, hiếm thấy nên bất kì du khách nào đến tham quan đều không khỏi trầm trồ. Anh Nguyễn Trường Giang, ngụ huyện Chợ Mới cho biết, qua lời giới thiệu của bạn bè anh biết đến Khu du lịch này đang trưng bày rất nhiều tác phẩm nghệ thuật được điêu khắc từ gỗ lũa. Số gỗ lũa ở đây phong phú đa dạng về hình dáng và được chạm trổ rất tinh xảo khiến người xem không khỏi choáng ngợp.

Đáng chú ý nhất trong gia tài mỹ thuật gỗ lũa ngoài 12 con giáp còn có đại cảnh hòn non bộ mặt sau là vách núi nhân tạo, mặt trước trưng 2 tượng Phật lớn và bức tranh 6 vị Phật Di Lặc tạo thành một tác phẩm nghệ thuật gỗ lũa có một không hai.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan