Chi phí tăng vọt và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đe dọa sự phát triển của năng lượng mặt trời

11:03 | 27/10/2021

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 26/10/2021 đưa tin báo cáo mới công bố hôm Thứ Ba (26/10) của công ty tư vấn năng lượng Rystad Energy cho biết chi phí nguyên vật liệu tăng vọt và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đang đe dọa sự phát triển năng lượng mặt trời. Tình trạng này có thể dẫn đến nguy cơ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ hơn một nửa hoạt động xây dựng năng lượng mặt trời quy mô nhà máy, tương ứng với 56% của 90 gigawatt năng lượng mặt trời quy mô nhà máy mới trên toàn thế giới ​​trong năm 2022.
Chi phí tăng vọt và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đe dọa sự phát triển của năng lượng mặt trời
Chi phí tăng vọt và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đe dọa sự phát triển của năng lượng mặt trời. Ảnh: Trang trại năng lượng mặt trời tại Death Valley/Gary Weathers/ Brand X Pictures/Getty Images.

Chi phí cho các mô-đun quang điện đã tăng gần 50% từ dưới 0,20 USD/Wp vào năm 2020 lên 0,26 USD đến 0,28 US/Wp trong nửa cuối năm 2021. Một phần của chi phí tăng cao là do sự tăng vọt giá polysilicon, một thành phần quan trọng trong các hệ thống năng lượng mặt trời. Rystad cho biết giá vật liệu này đã tăng 300% kể từ tháng 7/2020. IHS Markit ước tính mức tăng nhỏ hơn, cho rằng giá polysilicon tăng hơn 200% từ tháng 10/2020 đến nay. Không chỉ là polysilicon tăng giá. Chi phí cho các thành phần khác của hệ thống năng lượng mặt trời bao gồm bạc, đồng, nhôm và kính cũng đang tăng lên. Nhu cầu về nguyên liệu thô tăng vọt khi thế giới trong tình trạng phong tỏa, đẩy giá lên cao hơn do nguồn cung eo hẹp.

Giá vận chuyển tăng cao và sự chậm trễ giao hàng cũng có tác động đáng kể, với các chi phí này tăng gần 500% từ tháng 9/2019 đến nay. Chi phí vận chuyển gây ra những thách thức đáng kể cho các nhà phát triển và nhà cung cấp mô-đun. Chi phí để tự chế tạo các mô-đun và sau đó vận chuyển chúng là chi phí lớn nhất đối với các dự án, thường chiếm từ một phần tư đến một phần ba tổng vốn đầu tư của dự án. Mức tăng chi phí đột biến có nghĩa là các nhà phát triển sẽ cố gắng đàm phán các thỏa thuận mua điện cao hơn, hoặc nếu không, sẽ phải tự chịu chi phí, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

David Dixon, chuyên gia phân tích năng lượng tái tạo cấp cao tại Rystad Energy cho biết ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đang đối mặt với một trong những thách thức khó khăn nhất chỉ vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26. Các vấn đề hiện tại dự kiến ​​sẽ không được cải thiện trong vòng 12 tháng tới.

Rystad lưu ý rằng vẫn còn phải chờ xem liệu các dự án này cuối cùng sẽ bị hoãn lại hay bị hủy bỏ hoàn toàn. Chi phí vận chuyển tăng cao đã làm tăng chi phí bình đẳng của điện mặt trời từ 10% đến 15%, một mức tăng chi phí lớn đối với hầu hết các dự án năng lượng mặt trời được lên kế hoạch cho năm 2022. Chi phí bình đẳng của điện được sử dụng để so sánh giá cả giữa các dạng năng lượng khác nhau./.

Thanh Bình

  • vietinbank