Châu Âu và Nga đạt được thỏa hiệp trong thanh toán khí đốt

08:02 | 19/05/2022

947 lượt xem
|
(PetroTimes) - Vài ngày nữa là đến thời hạn châu Âu phải thanh toán khí đốt cho Nga, vào phút cuối dường như đã đưa ra một thỏa hiệp để tránh rủi ro cắt giảm nguồn cung lớn.
Châu Âu và Nga đạt được thỏa hiệp trong thanh toán khí đốt

Theo hệ thống thanh toán hai bước mới, Kremlin bắt cho các công ty từ các quốc gia "không thân thiện" mở hai tài khoản Gazprombank, một tài khoản bằng đồng euro hoặc đô la, và tài khoản còn lại bằng đồng rúp, người mua sẽ phải ủy quyền cho ngân hàng chuyển ngoại tệ sang rúp để thanh toán cho Gazprom.

Tuy nhiên, hai bên đã có những bất đồng đáng kể về vấn đề thanh toán. EU muốn rằng nghĩa vụ của họ hoàn thành sau khi thanh toán bằng đồng euro. Nhưng Nga lại khẳng định rằng các khoản thanh toán sẽ chỉ được hoàn tất khi Gazprom nhận được khoản thanh toán bằng đồng rúp.

Để thỏa mãn yêu cầu của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của EU, hai bên đã tìm ra một giải pháp vào thời điểm hiện nay mà vẫn đảm bảo được tính pháp lý của hợp đồng.

Ngày 17/5, EnergyIntel đưa tin, Gazprom Export và các cơ quan chức năng của Nga đã xác nhận rằng việc lập hóa đơn và thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện bằng đồng euro, như được quy định trong hợp đồng.

Một cơ quan thanh toán bù trừ trên Sở giao dịch chứng khoán Moscow sẽ chuyển đổi euro thành rúp trong vòng 48 giờ mà không có sự tham gia của Ngân hàng Trung ương Nga, do đó sẽ không vi phạm các lệnh trừng phạt.

Eni cho biết họ đã bắt đầu quá trình mở tài khoản mà không ảnh hưởng đến các điều khoản của hợp đồng, vốn vẫn dự tính thanh toán bằng đồng euro. Theo Eni, điều này không vi phạm các lệnh trừng phạt, nhưng trong tương lai nó có thể đưa Gazprom Export ra trọng tài nếu những thủ tục thanh toán mới bị thay đổi.

Nga đã trả đũa EU nhưng các biện pháp trừng phạt của Nga hầu như không có tác động ngay lập tức đến các dòng khí đốt. Các chuyến hàng hàng ngày qua đường ống Nord Stream đến Đức vẫn đạt khoảng 170 triệu mét khối mỗi ngày, bất chấp việc Wingas và các đơn vị khác của Gazprom đã ngừng hoạt động.

Nhưng xuất khẩu khí từ Nga sang châu Âu đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 15 ngày đầu tháng 5, nguồn cung của Gazprom cho châu Âu (bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ) và Trung Quốc đã giảm 5% so với tháng trước và 24% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 5,8 Bcm, Energy Intelligence tính toán dựa trên dữ liệu của Gazprom. Xuất khẩu kể từ đầu năm đạt tổng cộng 55,9 Bcm, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Elena