Châu Âu phản ứng gì khi Mỹ đình chỉ xuất khẩu LNG?

08:30 | 05/02/2024

18,550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu sẽ có đủ nguồn cung cấp khí đốt trong thập kỷ tới và hơn thế nữa, bất chấp quyết định của chính quyền Mỹ về việc đình chỉ cấp phép xây dựng các terminal LNG mới, các quan chức năng lượng và nhà phân tích từ EU bác bỏ những cảnh báo thiếu hụt nguồn cung của ngành khí đốt.
Châu Âu phản ứng gì khi Mỹ đình chỉ xuất khẩu LNG?
Một cảng xuất khẩu LNG ở Mỹ. Ảnh Reuters

Theo nguồn tin của Reuters, các công ty khí đốt đã cảnh báo rằng động thái này của Mỹ sẽ làm suy yếu an ninh năng lượng toàn cầu và các nỗ lực giảm lượng khí thải carbon dioxide. Trước khi quyết định đình chỉterminalLNG của Mỹ được đưa ra, các nhóm vận động hành lang đã phản đối nhưng không thành công.

Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu sang châu Âu khi các nước EU chạy đua thay thế nhiên liệu của Nga sau cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra vào năm 2022. Hơn 60% lượng xuất khẩu LNG của Mỹ là đến châu Âu trong hai năm qua.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đình chỉ phê duyệt đơn xin xuất khẩu cho các dự án terminal LNG mới để xem xét tác động của các dự án này đối với biến đổi khí hậu và nền kinh tế.

Phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu nói với Reuters rằng quyết định của Mỹ "sẽ không có ảnh hưởng trong ngắn hạn hoặc trung hạn" đối với an ninh cung cấp khí đốt của Liên minh châu Âu.

Châu Âu đã sống sót qua hai mùa đông mà không có nguồn khí đốt của Nga, nhờ nhu cầu sưởi ấm giảm do thời tiết ôn hòa và giá năng lượng tăng cao buộc một số doanh nghiệp dầu khí phải đóng cửa.

Dù các dự án mới bị tạm dừng nhưng Mỹ vẫn sẵn sàng tăng công suất LNG.

Jacob Mandel, cộng tác viên cấp cao tại Aurora Energy Research cho biết: “Một số dự án terminal LNG của Mỹ đang được xây dựng hoặc đã được phê duyệt”.

Công suất LNG của Mỹ sẽ tăng gần gấp đôi lên khoảng 24,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào cuối năm 2028 nếu tất cả các dự án được phê duyệt đều được triển khai.

Về lâu dài, mức tiêu thụ khí đốt của Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm do khối này đang chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, do đó khu vực này có thể không cần bổ sung LNG của Mỹ - mặc dù nhu cầu LNG tăng trưởng mạnh ở những nơi khác trên thế giới đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ có những khách hàng mới.

Anne-Sophie Corbeau, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu tại Đại học Columbia, cho biết: “Khả năng tiêu thụ khí đốt của EU sẽ suy giảm, có tín hiệu đi xuống”.

“Giữa sự gia tăng khí metan sinh học, khí đốt Na Uy, một số khí châu Phi, khí đốt Azerbaijan và sự sụt giảm sản lượng, chúng ta có thể thấy nhu cầu về LNG giảm dần, đặc biệt là sau năm 2030, và điều này chính xác là dành cho “giai đoạn mà ông Biden quyết định sẽ có vấn đề”, bà nói thêm.

Một tín hiệu “đáng lo ngại”

Các nhà nhập khẩu khí đốt SEFE và Uniper của Đức, JERA, khách hàng mua LNG lớn của Nhật Bản và các nhóm vận động hành lang đã cảnh báo rằng động thái của Mỹ có thể làm suy yếu an ninh năng lượng toàn cầu.

SEFE và JERA có kế hoạch mua khí đốt từ nhà máy Calcasieu Pass 2 của Venture Global LNG, một trong những dự án bị ảnh hưởng bởi quyết định tạm dừng.

Uniper, nhà kinh doanh khí đốt lớn nhất của Đức, cho biết: “Việc sửa đổi theo kế hoạch có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với an ninh năng lượng của Đức và châu Âu trong tương lai, chẳng hạn như dưới hình thức tăng giá do thiếu hụt nguồn cung LNG trên thị trường”.

Một nguồn tin cấp cao từ một công ty năng lượng lớn của Mỹ cho biết, các công ty năng lượng của Mỹ ở các khu vực như Permian có thể buộc phải đốt lượng khí đốt tự nhiên dư thừa trong sản xuất dầu mỏ nếu họ không có nơi để bán, góp phần gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Giles Farrer, giám đốc bộ phận nghiên cứu tài sản khí đốt và LNG tại Wood Mackenzie, cho biết: “Quyết định đình chỉ của Mỹ có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo và tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực dầu khí và có thể thắt chặt thị trường trong dài hạn”.

Liên minh Khí đốt Quốc tế, gồm hơn 150 thành viêncho biết, quyết định của Mỹ “rất đáng lo ngại và sẽ gây tổn hại đến an ninh năng lượng toàn cầu và việc giảm phát thải”.

Tập đoàn công nghiệp LNG Allies của Mỹ kêu gọi Mỹ để thị trường quyết định xây dựng đối với các dự ánterminal LNG mới.

“Hầu hết các triển vọng năng lượng đều dự báo rằng sự tăng trưởng toàn cầu về nhu cầu LNG sẽ tiếp tục kéo dài đến những năm 2030. Nếu nguồn cung của Mỹ không tăng để đáp ứng nhu cầu này, các quốc gia cần khí đốt tự nhiên sẽ chuyển sang Nga hoặc quay về than đá”, theo một bản ghi nhớ của các đồng minh LNG.

Mỹ cân nhắc dừng xuất khẩu LNG, các công ty khí đốt vội cảnh báo Tổng thống BidenMỹ cân nhắc dừng xuất khẩu LNG, các công ty khí đốt vội cảnh báo Tổng thống Biden
Nhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của MỹNhiều phản ứng trái chiều trước động thái hoãn phê duyệt xuất khẩu LNG của Mỹ
Canada trước sức ép theo chân Mỹ ngừng xuất khẩu LNGCanada trước sức ép theo chân Mỹ ngừng xuất khẩu LNG
Việc tạm dừng xuất khẩu LNG là 'sai lầm lớn' cho an ninh MỹViệc tạm dừng xuất khẩu LNG là 'sai lầm lớn' cho an ninh Mỹ
Mỹ đình chỉ xuất khẩu LNG ảnh hưởng như thế nào đến giai dịch năng lượng của Nga, EU và Trung Quốc?Mỹ đình chỉ xuất khẩu LNG ảnh hưởng như thế nào đến giai dịch năng lượng của Nga, EU và Trung Quốc?

Bội Nghi

AFP