Mỹ cân nhắc dừng xuất khẩu LNG, các công ty khí đốt vội cảnh báo Tổng thống Biden

09:05 | 23/01/2024

6,918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khai thác khí đốt tự nhiên và các công ty vận hành đường ống dẫn khí đang cảnh báo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không nên có bất kỳ động thái nào nhằm tạm dừng phê duyệt xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của quốc gia này, theo World Oil.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của LNG tại Mỹ khiến các nhà hoạt động khí hậu “nóng mặt”Sự tăng trưởng mạnh mẽ của LNG tại Mỹ khiến các nhà hoạt động khí hậu “nóng mặt”
Thế giới chia 2 phe tranh cãi sự phát triển quá mức của công suất LNG – Bên nào đúng?Thế giới chia 2 phe tranh cãi sự phát triển quá mức của công suất LNG – Bên nào đúng?
Mỹ cân nhắc dừng xuất khẩu LNG, các công ty khí đốt vội cảnh báo Tổng thống Biden
Ảnh minh họa (Nguồn: World Oil)

Họ nói rằng điều đó sẽ gây lãng phí lợi ích về khí hậu của việc thay thế điện than trên toàn thế giới.

"LNG của Mỹ là công cụ mạnh mẽ nhất mà thế giới có để giảm lượng khí thải toàn cầu bằng cách thay thế việc sử dụng than trên toàn thế giới”, Liên minh Đối tác giải quyết vấn đề phát thải toàn cầu (PAGE) cho biết hôm thứ Sáu trong một bức thư gửi Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm và các quan chức chính quyền hàng đầu khác.

Bằng cách tăng cường xuất khẩu LNG trong thập kỷ này - thay vì quyết định tạm dừng - Mỹ có thể tiến xa “trong việc đáp ứng các mục tiêu song song của chúng tôi là thay thế than toàn cầu” đồng thời “tăng cường an ninh năng lượng cho các đồng minh của chúng tôi,” họ nói.

Cảnh báo được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét những thay đổi trong cách xác định liệu việc xuất khẩu LNG bổ sung có vì “lợi ích quốc gia” hay không – một thử nghiệm pháp lý đối với giấy phép vận chuyển LNG đến các quốc gia không phải là đối tác thương mại tự do của Mỹ. Các quan chức đang cân nhắc việc giám sát chặt chẽ hơn việc phát thải khí nhà kính và hậu quả khí hậu của việc xuất khẩu bổ sung, một đánh giá có thể làm chậm hoặc thậm chí đóng băng việc cấp giấy phép mới của Bộ Năng lượng.

Liên minh PAGE, bao gồm nhà khai thác khí đốt EQT Corp. cũng như các nhà điều hành đường ống Enbridge Inc., Williams Cos. và TC Energy Corp., được thành lập để ủng hộ các chính sách hỗ trợ sử dụng khí đốt tự nhiên làm giải pháp khí hậu. Khí đốt tự nhiên đốt cháy sạch hơn than đá, tạo ra lượng khí thải carbon dioxide bằng khoảng một nửa khi sử dụng để tạo ra điện.

Mỹ và gần 200 quốc gia khác đã đồng ý loại bỏ nhiên liệu hóa thạch khi kết thúc các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 12. Nhưng hiệp ước đó cũng thừa nhận rằng “nhiên liệu chuyển tiếp có thể đóng vai trò tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng”.

Đỗ Khánh

World Oil

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank