Chất béo cần thiết cho cơ thể như thế nào?

19:08 | 13/12/2018

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo BS. Hoàng Thị Yến - Phụ trách Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Quận 11 (TP HCM), chất béo là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống, bởi nó cung cấp năng lượng, giúp hấp thụ một số chất dinh dưỡng và duy trì nhiệt độ cơ thể.  
chat beo can thiet cho co the nhu the naoPhát hiện bất ngờ về chất béo trong cơ thể người
chat beo can thiet cho co the nhu the naoFDA cấm chất béo trans nhân tạo trong thực phẩm đóng gói và thức ăn nhà hàng
chat beo can thiet cho co the nhu the naoGiảm mỡ bụng nhờ... chất béo

Do đó, chất béo lành mạnh với số lượng hợp lý hằng ngày là một phần quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho cả trẻ em và người lớn, giúp bảo vệ tim và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Trong đó, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, cần đủ lượng chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống để giúp não và hệ thần kinh phát triển bình thường.

Một số loại vitamin dựa vào chất béo để hấp thụ và lưu trữ như vitamin A, D, E và K, được gọi là vitamin tan trong chất béo, không thể hoạt động mà không có đủ lượng chất béo. Nếu không đáp ứng lượng chất béo hằng ngày của cơ thể hoặc theo một chế độ ăn ít chất béo, hấp thụ các vitamin này có thể bị hạn chế dẫn đến suy giảm chức năng.

chat beo can thiet cho co the nhu the nao
Chất béo lành mạnh là một phần quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho cả trẻ em và người lớn

Bên cạnh đó, các tế bào mỡ được lưu trữ trong mô mỡ, giúp cách nhiệt cho cơ thể và giúp duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường.

Chất béo là một nguồn năng lượng tập trung. Một gam chất béo có 9 calo, gấp đôi lượng calo từ carbohydrate (đường, tinh bột, và chất xơ) và protein. Vì chất béo có hàm lượng calo cao nên các bác sĩ khuyến cáo cần giới hạn trong chế độ ăn uống với từ 20-35% calo từ chất béo.

BS. Hoàng Thị Yến cho biết thêm, chất béo trong thực phẩm được phân ra làm nhiều loại khác nhau như: Chất béo không bão hòa, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa.

chat beo can thiet cho co the nhu the nao
Bơ là loại thực phẩm chứa chất béo có lợi cho sức khỏe

Trong đó, chất béo không bão hòa được xem là trung tính hoặc thậm chí có lợi cho sức khỏe tim mạch. Chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong bơ và dầu ô liu, đậu phộng và dầu canola; Chất béo không bão hòa đa được tìm thấy trong hầu hết các loại dầu thực vật, Axit béo omega-3 là một loại chất béo không bão hòa đa tìm thấy trong cá có dầu như cá ngừ và cá hồi.

Chất béo bão hòa có trong thịt và các sản phẩm động vật khác, chẳng hạn như: bơ, mỡ lợn, phô mai và sữa (trừ sữa gầy hoặc sữa tách béo). Dầu dừa cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, nhưng nó có cấu trúc khác với chất béo bão hòa được tìm thấy trong các sản phẩm động vật. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Chất béo chuyển hóa tìm thấy trong một số thực phẩm ăn nhẹ thương mại, bánh nướng và một số loại thực phẩm chiên thương mại (thức ăn nhanh). Chất béo chuyển hóa cũng có thể làm tăng cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

BS. Yến cho biết, nếu nhận được hầu hết các chất béo từ thịt nạc, cá và các loại dầu có lợi cho tim, thì chất béo này là người bạn tốt với cơ thể.

Mai Phương