Nguyên tắc dinh dưỡng “3 trắng ít, 3 đen nhiều” ai cũng nên biết để luôn khỏe mạnh

07:08 | 29/01/2019

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây được xem như nguyên tắc vàng trong ăn uống để có sức khỏe tốt. Việc duy trì thói quen ăn uống đúng cách có thể cải thiện sức khỏe tổng thể hiệu quả.

3 nhóm thực phẩm trắng bạn nên hạn chế

Đường: tuy là chất cơ bản cần thiết cho cơ thể nhưng nếu hấp thu quá lượng cho phép sẽ dẫn đến các bệnh như béo phì, là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh tim mạch, rối loạn hệ thần kinh, suy giảm hệ thống tiêu hóa, rối loạn chức năng gan. Lượng đường bổ sung cho cơ thể hàng ngày không nên vượt quá 50g và tốt nhất là dưới 25g.

nguyen tac dinh duong 3 trang it 3 den nhieu ai cung can biet de luon khoe manh
Hấp thu quá nhiều đường dễ bị béo phì

Muối: muối được xem là “vua của trăm hương vị” và là loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trong nấu ăn. Chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài có thể dễ dàng gây huyết áp cao, xơ cứng động mạch, làm tăng lượng natri mà thận phải bài tiết từ đó tăng thêm gánh nặng cho thận.

Tốt nhất, bạn nên hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể, mỗi ngày không quá 6g muối. Nếu bạn bị bệnh cao huyết áp, mỗi ngày chỉ nên hấp thụ 3g muối vào cơ thể là thích hợp nhất.

Chất béo: mỡ động vật có hàm lượng axit béo bão hòa rất cao và chứa lượng cholesterol cao hơn nhiều so với dầu thực vật. điều này khiến lượng lipid trong máu tăng cao, làm gia tăng áp lực lên mạch máu gây ra bệnh tim mạch và xơ cứng động mạch. Theo khuyến cáo, lượng dầu mỡ nên hấp thu mỗi ngày là 25-30g, tỷ lệ dầu thực vật và chất béo động vật thích hợp là 10:7.

nguyen tac dinh duong 3 trang it 3 den nhieu ai cung can biet de luon khoe manh
Chất béo bão hòa chứa lượng cholesterol cao

Ngoài ra, bạn nên thay thế thịt đỏ bằng thịt gia cầm. Trong cá có nhiều chất béo không bão hòa rất tốt cho cơ thể, thịt gia cầm có hàm lượng chất béo rất thấp. Lượng cá, thịt gia cầm, thịt nạc, trứng nên nạp hàng ngày được giới hạn ở mức 120-200g. Thịt lợn, thịt bò và các loại thịt đỏ khác có hàm lượng chất béo tương đối cao. Vì vậy, tốt nhất không nên ăn quá 350g thịt đỏ mỗi tuần.

3 nhóm thực phẩm màu đen nên ăn nhiều hơn

Nấm: không chỉ là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nấm còn chứa rất nhiều khoáng chất. ngoài ra, nấm còn chứa rất ít calo, là thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất tốt. Ăn nhiều nấm có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, làm giảm mỡ máu, lượng cholesterol trong huyết thanh và ngăn ngừa chứng loãng xương.

Mộc nhĩ đen: là một loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt, giúp bổ sung sắt cho cơ thể, đồng nghĩa nó có tác dụng bổ máu, hoạt huyết. thường xuyên ăn mộc nhĩ đen có tác dụng làm giảm cholesterol, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên ăn mộc nhĩ đen 2 lần một tuần.

nguyen tac dinh duong 3 trang it 3 den nhieu ai cung can biet de luon khoe manh
Mộc nhĩ đen bổ sung sắt cho cơ thể

Gạo đen: chính là gạo nếp cẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất phong phú, có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng của cơ thể người. Các khoáng chất như kali, magie có tác dụng kiểm soát huyết áp, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, những người bị bệnh tiểu đường và bệnh tim thường sử dụng gạo nếp cẩm là một phần của chế độ ăn uống.

Hà Ly (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.