Phòng ngừa ung thư từ thực phẩm quen thuộc hằng ngày

18:00 | 28/03/2019

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, những người mắc bệnh ung thư ngày càng tăng, lối sống và chế độ ăn uống hằng ngày chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên. Theo nhiều nhà khoa học, tế bào ung thư đều có nguy cơ tiềm ẩn trong cơ thể tất cả mọi người khi bị một số nhân tố tác động nhất định mà tế bào ung thư bắt đầu phát triển.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy sự liên hệ giữa sự phát triển của tế bào ung thư và sự hình thành mạch máu. Vì các tế bào ung thư cần có nguồn dinh dưỡng ổn định để phát triển nên chúng lợi dụng quá trình hình thành các mao mạch để sử dụng mạch máu. Thế nên, một chế độ ăn uống khỏe mạnh và thích hợp sẽ khiến các tế bào ung thư tiếp tục tiếp tục giữ ở trạng thái trung tính. Một số loại thực phẩm sau có thể giúp kiềm chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Nếp cẩm

Nếp cẩm có tên khoa học là Philydrum lanuginosum Banks, còn gọi là nếp than (ở nước ta, nếp than có tới 2 loại: than lợt (đỏ đậm) khi nấu rượu sẽ thành màu đỏ và than đen (tím đen) khi nấu rượu sẽ thành màu tím đậm) hay còn gọi là gạo đen. Nó chứa nhiều khoáng chất và một vài loại amino axit.

phong ngua ung thu tu thuc pham su dung hang ngay

Nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Louisiana (Mỹ) đã phân tích mẫu cám lấy từ gạo nếp cẩm trồng ở miền Nam nước này. Họ phát hiện thấy chúng chứa hàm lượng rất cao chất chống oxi hóa anthocyanin - một chất có tiềm năng chống lại bệnh ung thư, tim mạch và nhiều bệnh khác. Anthocyanin tạo ra màu đen sẫm cho nhiều loại rau, quả như việt quất, ớt... Các nhà nghiên cứu cho rằng chất chống oxi hóa màu đen này giúp bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa sự phá hủy ADN - yếu tố dẫn đến ung thư. Theo UPI, gạo nếp cẩm có màu đen sẫm, khi nấu lên sẽ chuyển thành màu tím sẫm.

Các món thông thường từ nếp cẩm là xôi nếp cẩm, rượu nếp cẩm và món sữa chua nếp cẩm.

Cà chua

Cà chua là một nguồn giàu lycopene, chất có khả năng chống ung thư, nhất là ung thư tuyến tụy và ung thư buồng trứng. Một cuộc nghiên cứu trên 15.000 phụ nữ đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ ăn nhiều cà chua hơn 4 lần trong một tuần có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng hơn so với những người phụ nữ khác. Việc ăn nhiều cà chua như vậy sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên đến 50 %.

Hơn thế nữa, cà chua còn là một thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn. Do đó, hãy sử dụng cà chua để tạo ra những món ăn ngon miệng, bổ dưỡng cho cả gia đình.

Rau xanh

Các loại rau họ cải như cải thìa, cải xoong, cải bắp và súp lơ xanh có chứa glucosinolate và vitamin K, có tác dụng chống lại sự phát triển của ung thư và ngăn ngừa các bệnh tiêu đường, rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ.

Cây sả, cần tây là những thực phẩm giàu chất xơ, khi vào trong ruột có thể đẩy nhanh tốc độ làm sạch các thức ăn thừa trong ruột, giảm các chất độc hại và thúc đẩy bài tiết cực kỳ hiệu quả, phòng chống ung thư đại trực tràng.

Măng tây là trong những loại rau đầu bảng giàu vitamin, axit nucleic và các thành phần khác có tác dụng nhất định trong phòng chống ung thư hạch, ung thư bàng quang, ung thư da. Trong măng tây chứa nhiều glutathione, một chất chống oxy hóa có khả năng phòng và điều trị bệnh ung thư rất hiệu quả.

Đậu tương

phong ngua ung thu tu thuc pham su dung hang ngay

Theo các nhà nghiên cứu đậu phụ, sữa đậu nành được làm bằng đậu nành (đậu tương) có chứa isoflavone, lignin được coi là có tác dụng chống oxy hóa, có thể ức chế sự phát triển của ung thư cổ tử cung, giảm phân chia tế bào ung thư, đồng thời có ngăn chặn sự di căn của khối u hiệu quả.

Nấm

Nấm có chứa các lớp polysaccharide giúp ức chế hoạt động của các chất gây ung thư, thúc đẩy hình thành kháng thể để cơ thể tạo ra miễn dịch với khối u, ức chế tế bào ung thư tăng trưởng để có thể đề kháng với nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư hạch, ung thư ruột kết, và đặc biệt là thực phẩm hàng đầu có tác dụng phòng chống ung thư gan.

Tỏi

Thành phần tinh dầu có ích trong tỏi kích hoạt công năng nuốt của thực bào, tăng sức miễn dịch, từ đó nâng cao sức đề kháng. Tỏi ức chế sinh trưởng của vi khuẩn nitrobacterium trong dạ dày, giảm bớt sản sinh muối nitrat trong dịch vị. Trong tỏi còn chứa nhiều chất chống ung thư như nguyên tố vi lượng selen. Việc thường xuyên dùng tỏi giúp dự phòng phát sinh ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

Hà Ly (t/h)

phong ngua ung thu tu thuc pham su dung hang ngay Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh mạch vành
phong ngua ung thu tu thuc pham su dung hang ngay Thực phẩm giúp lấy lại cân bằng cho gan nhiễm mỡ
phong ngua ung thu tu thuc pham su dung hang ngay Thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh máu nhiễm mỡ
phong ngua ung thu tu thuc pham su dung hang ngay Tăng cường miễn dịch từ thực phẩm tự nhiên