Chăm lo Tết là cách giữ chân người lao động trong bối cảnh thiếu lao động như hiện nay

08:51 | 03/12/2021

841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đó là chia sẻ của ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại hội nghị “Cung cấp thông tin về tình hình công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn”, ngày 2/12.
Chăm lo Tết là cách giữ chân người lao động trong bối cảnh thiếu lao động như hiện nay
Ảnh minh họa

Trao đổi tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, nền kinh tế của đất nước đang rất khó khăn; cả doanh nghiệp và người lao động đều đang phải đối mặt với nhiều áp lực về kinh tế. Nhiều doanh nghiệp hiện trong giai đoạn phục hồi nhưng vẫn bị đe dọa bởi sự tấn công của dịch Covid-19.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, qua thực tế mà tổ chức Công đoàn nắm được, rất nhiều doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội cao, vẫn đang nỗ lực ở mức cao nhất, chia sẻ lợi nhuận và thậm chí chấp nhận cả việc chưa lãi, hoặc lỗ để có thể giữ chân người lao động và giúp người lao động có một cái Tết cơ bản. Đây cũng chính là động lực để người lao động gắn bó, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. “Chăm lo Tết cũng là một cách giữ chân người lao động trong bối cảnh thiếu lao động như hiện nay”, ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến đời sống người lao động, đặc biệt là công nhân lao động gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, và tinh thần cho người lao động, nhất là đoàn viên và người lao động tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đảm bảo cho người lao động đón Tết Nhâm Dần vui tươi, hạnh phúc.

Dự kiến, tổ chức Công đoàn sẽ dành 2.400 tỷ đồng để hỗ trợ quà Tết cho đoàn viên, người lao động. Mỗi người sẽ nhận được suất quà trị giá 300.000 đồng. Với những người lao động khó khăn hơn, sẽ được hỗ trợ thêm 1-2 triệu đồng từ nguồn tài chính công đoàn và từ nguồn xã hội hóa.

Theo Kế hoạch tổ chức chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo Công đoàn cấp chủ động nắm bắt tình hình tài chính, hướng dẫn công đoàn cơ sở lập dự toán làm căn cứ để chi các hoạt động chăm lo từ nguồn tài chính của công đoàn cơ sở.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng chỉ đạo Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động trong dịp Tết; triển khai các biện pháp phát hiện, ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công trái luật phát sinh trong dịp Tết và tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Công đoàn các cấp hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn người lao động, người sử dụng lao động hoàn thiện thủ tục, giấy tờ để nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ; phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Đặc biệt, tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các chương trình hỗ trợ của địa phương, tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ người lao động khó khăn giúp người lao động ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định; thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

N.H

Phố Sách Xuân Tân Sửu 2021: Xuân trao tri thức - Trọn Tết sum vầyPhố Sách Xuân Tân Sửu 2021: Xuân trao tri thức - Trọn Tết sum vầy
Ấm lòng những chuyến xe mùa xuân - tết sum vầyẤm lòng những chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy