Cắt u phổi bệnh nhân không cần thở máy

21:32 | 03/03/2019

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức và cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật cắt u phổi, bệnh nhân không cần thở máy.  
cat u phoi benh nhan khong can tho mayPhẫu thuật tái tạo hốc mắt qua nội soi đường miệng
cat u phoi benh nhan khong can tho mayLần đầu tiên Việt Nam mổ não thức tỉnh cho bệnh nhân
cat u phoi benh nhan khong can tho mayBệnh viện Việt Đức nhận lỗi vụ mổ nhầm chân

Bệnh nhân 71 tuổi bị u phổi giai đoạn sớm vừa được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật bằng kỹ thuật mới.

cat u phoi benh nhan khong can tho may
Phẫu thuật cắt u phổi một lỗ ít xâm lấn

Bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật nội soi lồng ngực một lỗ để cắt u phổi, trong đó gây mê không đặt ống nội khí quản (tức là không cần thở máy) là kỹ thuật lần đầu thực hiện ở Việt Nam.

Ngay sau mổ 5 phút, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn và nói chuyện được. Những ngày sau bệnh nhân ổn định và được xuất viện vào ngày thứ tư sau mổ.

Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực, cho biết phẫu thuật cắt phổi là phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh nhân u phổi. Theo kinh điển, cắt phổi là phẫu thuật lớn, phải gây mê sâu bằng ống nội khí quản chọn lọc khá phức tạp, sau mổ nặng nề, chi phí cao.

Trường hợp khối u nhỏ, kỹ thuật cắt phổi không quá phức tạp với mức độ xâm lấn ít (phẫu thuật nội soi lồng ngực), có thể không cần đến kỹ thuật gây mê này. Phẫu thuật nội soi lồng ngực qua một lỗ mở ngực nhỏ duy nhất cũng là kỹ thuật ít xâm lấn mới, được ứng dụng ở một số bệnh viện lớn gần đây.

Giám đốc Trung tâm Gây mê và hồi sức Ngoại khoa Đỗ Danh Quỳnh, cho biết gây mê không đặt ống nội khí quản trong phẫu thuật lồng ngực là kỹ thuật mới được sử dụng ở một số trung tâm lớn trên thế giới, đi đầu là bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan. Kỹ thuật này cùng với phương pháp mổ ít xâm lấn sẽ ít gây đau đớn và sang chấn cho bệnh nhân.

Ưu thế chính của các kỹ thuật này là giảm chi phí điều trị, rút ngắn thời gian nằm viện, hạn chế các biến chứng do gây mê và thông khí một phổi cho bệnh nhân.

Sau thời gian tu nghiệp tại Đài Loan, kíp phẫu thuật lồng ngực của Bệnh viện Việt Đức, với phẫu thuật viên chính là bác sĩ Phạm Hữu Lư, gây mê chính là bác sĩ Trịnh Kế Điệp đã lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật mới này tại Việt Nam.

Các bác sĩ cho biết sẽ dần ứng dụng kỹ thuật mới này một cách thường quy cho nhiều nhóm phẫu thuật lồng ngực ít xâm lấn khác nhau tại bệnh viện.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.