Vít nén kim loại tự tiêu trong phẫu thuật xương đã có tại Việt Nam

19:00 | 12/06/2019

962 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước đây đối với những bệnh nhân phẫu thuật xương khi gãy chân hoặc tay phải mổ lần 2 để lấy vít ra thì giờ đây không còn như vậy. Bởi đã có vít nén tự tiêu và chuyển hóa thành xương nội sinh.
vit nen kim loai tu tieu trong phau thuat xuong da co tai viet namChữa trị Parkinson bằng kỹ thuật kích thích não sâu
vit nen kim loai tu tieu trong phau thuat xuong da co tai viet namMột lá gan ghép cho hai bệnh nhân
vit nen kim loai tu tieu trong phau thuat xuong da co tai viet namCắt u phổi bệnh nhân không cần thở máy

Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân bị gãy xương chi trên và chi dưới bằng vít nén kim loại tự tiêu sinh học. Đây là lần đầu tiên vít nén kim loại tự tiêu sinh học được ứng dụng tại Việt Nam.

Với vật liệu mới này, bệnh nhân sẽ không cần phải mổ lần 2 để lấy vít ra như trước đây, vì vít nén sẽ tự tiêu hoàn toàn và được chuyển hoá thành xương nội sinh. Điều này không chỉ giúp rút ngắn thời gian hồi phục và tránh những rủi ro có thể gặp phải khi bệnh nhân phải mổ lần 2 để lấy vít ra, mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí cho bệnh nhân.

vit nen kim loai tu tieu trong phau thuat xuong da co tai viet nam
Các bác sĩ BV Việt Đức phẫu thuật xương sử dụng vít nén tự tiêu cho bệnh nhân

Bệnh nhân được phẫu thuật trong buổi sáng là anh Nguyễn Trường T. (27 tuổi, ở Hải Phòng) bị tai nạn sinh hoạt ngã chống tay cách đây 7 tháng. Bệnh nhân đã khám ở tuyến dưới và được chẩn đoán không bị tổn thương ở tay. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh T. vẫn bị đau cổ tay, các vận động cần sức mạnh ở cổ tay đều không làm được.

Khi anh T. đến Bệnh viện Việt Đức khám, trên phim X-quang cho thấy hình ảnh khớp giả xương thuyền tay phải và được chỉ định mổ kết hợp xương ghép xương bằng vít nén kim loại tự tiêu sinh học. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đang được theo tiếp tục theo dõi.

Trong phẫu thuật cố định xương, các vật liệu cố định bên trong bằng kim loại có giá trị giúp xương liền, giữ thẳng điểm gãy. Khi xương liền, bệnh nhân vận động tốt sẽ phải tháo dụng cụ ra để tránh kích ứng cũng như phản ứng của cơ thể với "vật lạ" trong cơ thể.

vit nen kim loai tu tieu trong phau thuat xuong da co tai viet nam
Vít nén kim loại tự tiêu và chuyển thành xương nội sinh (Ảnh minh họa)

Vít nén kim loại tự tiêu sinh học ra đời đã giải quyết được bài toán nói trên: Vừa đảm bảo giá trị của việc hỗ trợ cố định xương, làm liền xương, vừa tự tiêu, vì sau 1-2 năm vật liệu này sẽ "tan dần" vào xương, bệnh nhân không cần phải trải qua cuộc phẫu thuật tháo vật liệu. Ngoài ra vật liệu mới này có thể bắt ngập vào trong xương, không trồi lên khỏi xương gây kích thích.

Vật liệu mới này thích hợp trong các phẫu thuật gãy xương nhỏ, đầu xương quai trụ, xương cổ bàn chân, tay... những trường hợp xương chậm liền.

Vít nén kim loại tự tiêu sinh học là một phát minh quan trọng trên thế giới về ứng dụng vật liệu kim loại tự tiêu trong y khoa, đặc biệt là trong ngành chấn thương chỉnh hình. Hiện nay vật liệu này đã được ứng dụng an toàn và hiệu quả trong điều trị kết hợp xương cho các bệnh nhân tại 40 quốc gia trên thế giới.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, việc ứng dụng thành công vật liệu mới này sẽ có thêm những lựa chọn điều trị tối ưu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau phẫu thuật các vấn đề về chấn thương.

Đặc biệt, dù tính năng tốt hơn, nhiều ưu điểm hơn, nhưng chi phí vít nén kim loại tự tiêu sinh học chỉ tương đương các vật liệu khác và được cơ quan bảo hiểm thanh toán.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.