Bệnh viện Việt Đức nhận lỗi vụ mổ nhầm chân

11:44 | 20/07/2016

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Việt Đức công khai xin lỗi, đình chỉ công tác ekip mổ cho bệnh nhân Nguyễn Văn Thao (37 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) ngày 19/7.
benh vien viet duc nhan loi vu benh nhan dau chan trai bac si mo chan phai
Toàn cảnh cuộc họp báo thông tin về ca mổ hy hữu tại Bệnh viện Việt Đức

Sáng 20/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã họp báo, thông tin về vụ bệnh nhân đau chân trái, bác sĩ mổ chân phải vào trưa 19/7.

GS.TS Trần Bình Giang, Phó giám đốc bệnh viện cho biết: Bệnh nhân Thao vào viện ngày 18/7, trước đó 1 năm, bệnh nhân này bị tai nạn giao thông và đã điều trị tại đây.

Ngày 18/7, sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và xác định bệnh nhân bị liệt thần kinh mác chung T.

Các bác sĩ sau đó đã quyết định phẫu thuật để sửa chữa bàn chân cho anh Thao bằng cách chuyển gân cơ từ nhóm cơ chệch sau sang cơ trước.

Ca mổ diễn ra vào trưa 19/7. Tuy nhiên, khi mổ xảy ra sự cố mổ chân phải thay vì chân trái...

GS.TS Giang cũng cho biết, sau khi phát hiện ra sai sót, lãnh đạo bệnh viện đã tiến hành sửa chữa.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân sau ca mổ tiến triển tốt, tỉnh táo hoàn toàn và đã trở về khoa điều trị. Các vết thương không có biểu hiện bất thường.

Ông Giang cũng cho biết, vào tối 19/7 lãnh đạo bệnh viện và khoa chấn thương chỉnh hình, khoa phẫu thuật đã gặp gia đình bệnh nhân để xin lỗi, an ủi người bệnh yên tâm điều trị và hứa chi trả toàn bộ kinh phí.

"Sau khi mổ, bệnh viện cùng khoa chấn thương chỉnh hình sẽ tiếp tục theo dõi và điều trị sau mổ để có hướng điều trị tốt nhất. Chúng tôi thay mặt bệnh viện xin lỗi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đây là sai sót về mặt chuyên môn không mong muốn" - ông Giang nói.

Về hướng xử lý những cán bộ để xảy ra vụ việc, Phó GĐ Bệnh viện Việt Đức cho biết: Đã đình chỉ toàn bộ ekip mổ cho bệnh nhân Thao đồng thời yêu cầu từng cá nhân kiểm điểm tìm ra sai sót.

"Chắc chắn bác sĩ phải đình chỉ, trước mắt không cho mổ xẻ. Xử lý tiếp như thế nào thì hội đồng kỷ luật sẽ đưa ra ý kiến" - GS.TS Giang nói.

Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết sẽ thành lập hội đồng chuyên môn rà soát trên cơ sở tường tình của các cá nhân. Sau đó hội đồng chuyên môn và hội đồng kỷ luật có biện pháp kỷ luật từng cá nhân. Bệnh viện Việt Đức cũng thông báo trong toàn bệnh viện để tránh những trường hợp tương tự.

Có mặt tại buổi họp, anh trai bệnh nhân Thao nói: "Tôi thay mặt em tôi, mong bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt hơn khi chưa bị bệnh. Tất cả vấn đề chuyên môn sai sót thì bệnh viện đã nói rồi, gia đình mong bệnh nhân hồi phục nhanh nhất tốt nhất".

Về thông tin cho rằng, các bác sĩ yêu cầu người nhà anh Thao phải trả tiền thì mới mổ lại chân trái, ông Giang cho biết sẽ cho người xác minh lại thông tin này.

Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng cho biết thêm, các bác sĩ được giao nhiệm vụ cầm giao mổ thì chắc chắn phải trải qua quá trình đào tạo, thẩm định chặt chẽ. Sai sót này là không ai muốn…

benh vien viet duc nhan loi vu benh nhan dau chan trai bac si mo chan phai Bệnh viện Việt Đức: Bệnh nhân đau chân trái, bác sỹ mổ chân phải

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc