Cấp cứu em bé 8 ngày tuổi từ Lào sang ngay tại sân bay

16:05 | 22/11/2019

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương mới đây đã cấp cứu bệnh nhi mới 8 ngày tuổi đến từ thủ đô Viêng Chăn ngay tại sân bay. Bé bị chuyển gốc động mạch là một khuyết tật của tim.    
cap cuu ngay tai san bay cac bac si bv nhi trung uong da cuu song em be 8 ngay tuoi tu lao sangHà Nội: Ba trẻ trong một gia đình tử vong vì bệnh Whitmore
cap cuu ngay tai san bay cac bac si bv nhi trung uong da cuu song em be 8 ngay tuoi tu lao sangBệnh viện Nhi TW thông tin về vụ cháu bé 3 tuổi bị bỏ quên trên xe
cap cuu ngay tai san bay cac bac si bv nhi trung uong da cuu song em be 8 ngay tuoi tu lao sangThủ tướng: Bệnh viện Nhi Trung ương là chỗ dựa cho hệ thống nhi khoa toàn quốc

Ngay khi sinh ra, bé Palamy Imthapatha, sinh ngày 24.10.2019 đã được phát hiện có bệnh lý tim bẩm sinh. Các bác sĩ ở đất nước nơi bé sinh ra đã trực tiếp trao đổi nhiều lần với các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch qua thư điện tử, viber để có phương án xử lý tốt nhất cho bệnh nhi.

Tuy nhiên để điều trị hiệu quả hơn, chúng tôi đã quyết định chuyển viện từ Lào sang Việt Nam nhưng với điều kiện cháu được 8 ngày tuổi”, TS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, BV Nhi Trung ương cho biết.

cap cuu ngay tai san bay cac bac si bv nhi trung uong da cuu song em be 8 ngay tuoi tu lao sang
Sau phẫu thuật, em bé người Lào đã ăn tốt, ngủ tốt, tim hoạt động như người bình thường và được xuất viện

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết chuyển gốc động mạch là một khuyết tật nghiêm trọng của quả tim, xuất hiện ngay từ khi mới sinh ra. Chuyển gốc động mạch lớn làm thay đổi đường máu lưu thông khắp cơ thể, gây ra tình trạng thiếu ô-xy trong máu đi từ tim đến các phần còn lại của cơ thể và trẻ sẽ đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong nếu không được điều trị.

Với “cơ chế” bệnh như vậy, vừa đến sân bay, tình trạng bệnh nhi trở nên nghiêm trọng, các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch trẻ em trực sẵn ở đây đã phải tiến hành cấp cứu kịp thời trước khi thực hiện các thủ tục nhập viện, rút ngắn thời gian cấp cứu cho cháu bé.

Bé nhập viện trong tình trạng khó thở, thở nhanh SPO2: 75-88%, mạch 140 lần/ phút. Sau khi tiến hành hội chẩn, xác định bệnh nhi mắc chuyển gốc động mạch, bệnh nhi được các bác sĩ Trung tâm tim mạch trẻ em chuẩn bị phẫu thuật tức thời.

“Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn với ca bệnh này. Đầu tiên là phải tiến hành giữ sự ổn định cho cháu bé trong một đêm vì cháu bé bị rơi vào tình trạng suy sụp tuần hoàn khi chuyển đến viện. Trong lúc phẫu thuật, tình trạng của cháu bé diễn biến rất xấu với động mạch vành có kích thước rất nhỏ, chưa đến 1 mm và không nhìn rõ được bằng mắt thường. Vì thế, nên trong quá trình chuyển lại vị trí của động mạch vành về vị trí, cháu bé có tình trạng bị xoắn động mạch vành”, TS Trường nói.

Sau 3 tiếng đồng hồ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công. Bé đã trải qua hai giờ thở máy, 6 ngày hồi sức và được chăm sóc cách ly hoàn toàn với người nhà. Đến ngày 21/11, bé được xuất viện sau khi đã được các bác sĩ nhận định kết quả siêu âm tim tốt, hoạt động như người bình thường, toàn trạng bé ổn định, ăn tốt, ngủ tốt…

Với ca phẫu thuật bé 8 ngày tuổi người Lào, Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đánh dấu cột mốc điều trị thành công 500 bệnh nhi bị chuyển gốc động mạch, chứng minh trình độ, bản lĩnh của các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tim bẩm sinh trẻ em phức tạp tại Việt Nam.

Nguyễn Bách