Cần tăng cường điện gió để đạt mục tiêu Net Zero

14:15 | 06/04/2022

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một báo cáo mới của Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC), ngành năng lượng gió đã có năm tốt thứ 2 trong năm 2021 nhưng việc lắp đặt sẽ cần phải tăng lên đáng kể trong tương lai để theo kịp các mục tiêu Net Zero.

Được công bố vào đầu tuần, Báo cáo điện gió toàn cầu 2022 của GWEC cho biết 93,6 GW công suất điện gió đã được lắp đặt vào năm ngoái, thấp hơn một chút so với công suất 95,3 GW được lắp đặt vào năm 2020. Công suất tích lũy đã tăng lên 837 GW.

Trong đó, phân khúc điện gió ngoài khơi đã lắp đặt 21,1 GW vào năm 2021, đạt mức kỷ lục từ ​​trước đến nay. Các thiết bị điện gió trên bờ đạt 72,5 GW vào năm ngoái, giảm so với 88,4 GW vào năm 2020.

Cần tăng cường điện gió để đạt mục tiêu Net Zero
Cần tăng cường điện gió để đạt mục tiêu Net Zero

Theo GWEC, hội đồng gồm các thành viên như Vestas, Orsted và Shell, cho biết động lực chính của sự sụt giảm các cơ sở điện gió được lắp đặt trên đất liền là Trung Quốc và Mỹ.

Trung Quốc đã lắp đặt 30,7 GW vào năm 2021, giảm so với mức hơn 50 GW điện gió được lắp đặt vào năm 2020. Trong khi đó, vào năm ngoái, Mỹ đã lắp đặt 12,7 GW công suất điện gió trên bờ, giảm 4,16 GW so với năm 2020. Các yếu tố khiến cho công suất điện gió của giảm là sự gián đoạn do Covid-19 và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã làm chậm quá trình thi công dự án từ quý III năm 2021 trở đi.

Cùng với dữ liệu của mình, báo cáo của GWEC cũng đưa ra cảnh báo và kêu gọi tăng cường đáng kể công suất cho mục tiêu Net Zero.

GWEC dự báo rằng với tốc độ lắp đặt hiện tại, vào năm 2030, sẽ có ít hơn 2/3 công suất năng lượng gió cần thiết cho mục tiêu Net Zero.

Cũng theo báo cáo, công suất lắp đặt điện gió trên toàn cầu phải tăng gấp bốn lần so với 94 GW được lắp đặt vào năm 2021 trong thập kỷ này để đáp ứng các mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

GWEC kêu gọi tinh giản các thủ tục liên quan và tạo ra một khuôn khổ pháp lý quốc tế mạnh mẽ hơn để giải quyết sự cạnh tranh gia tăng đối với hàng hóa và khoáng sản quan trọng.

Giám đốc điều hành của GWEC Ben Backwell cho biết: "Việc mở rộng tăng trưởng đến mức cần thiết để đạt được Net Zero và đạt được an ninh năng lượng sẽ đòi hỏi một cách tiếp cận mới, chủ động hơn để hoạch định chính sách trên toàn thế giới”.

Ông Backwell nói: “Các sự kiện của năm ngoái, chứng kiến ​​các nền kinh tế và người tiêu dùng phải đối mặt với sự biến động mạnh của nhiên liệu hóa thạch và giá cả cao trên khắp thế giới, là một triệu chứng của quá trình chuyển đổi năng lượng do dự và mất trật tự”.

Vào tháng 3, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã cho biết năm 2021 chứng kiến ​​lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến năng lượng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử khi tăng 6%, đạt mức cao kỷ lục 36,3 tỷ tấn.

Bản tin năng lượng xanh: Châu Âu quay ngoắt với cam kết không phát triển dự án dầu khí mớiBản tin năng lượng xanh: Châu Âu quay ngoắt với cam kết không phát triển dự án dầu khí mới
Hoa Kỳ đầu tư 100 tỷ USD vào năng lượng sạch trong năm 2021Hoa Kỳ đầu tư 100 tỷ USD vào năng lượng sạch trong năm 2021
Châu Âu lắp đặt điện gió cao kỷ lục trong năm 2021Châu Âu lắp đặt điện gió cao kỷ lục trong năm 2021
GE hợp tác với Hyundai Electric phát triển các thiết bị điện gió ngoài khơiGE hợp tác với Hyundai Electric phát triển các thiết bị điện gió ngoài khơi

H.A

  • vietinbank