“Cái nết” hết thời đánh chết cái đẹp?

06:00 | 22/01/2015

2,914 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nói đến hoa hậu, không ít người luôn đưa ra một quy chuẩn hoàn hảo: có tài có sắc, lại phải đoan trang, nết na… Thế nhưng hoa hậu xứ ta khi đăng quang mới phơi bày ra biết bao tật xấu, kéo theo những scandal xôn xao dư luận. Các cụ xưa thường nói “Cái nết đánh chết cái đẹp” nhưng xem ra thời nay cái đẹp mới chiếm ưu thế, đã đẹp rồi thì có mất đi chút “nết” cũng không đá ng ngại, vẫn “ngồi mát ăn bát vàng”.

Cái đẹp đè bẹp cái nết

Trong vài năm trở lại đây, không ít scandal của các hoa hậu “dậy sóng” dư luận. Chỉ tiếc rằng có ồn ào, thị phi đến mấy thì vương miện vẫn được giữ trên đầu. Thế mới thấy cái nết giờ đây không đánh chết được cái đẹp. Có nghìn người lên án, dư luận phỉ báng, thậm chí nhiều cô còn để lại tiếng xấu cho hình ảnh đất nước trên trườn quốc tế thì cũng chả ảnh hưởng gì tới cái đẹp, cũng chả vì thế mà cái đẹp “chết”. Ngược lại cái đẹp vẫn sung sướng đằng khác.

Nào là không đạt trình độ học vấn, nói dối trắng trợn, cướp chồng, cố kiết thi chui, sống vô trách nhiệm, phát ngôn sốc… đủ thứ scandal bủa vây các hoa hậu, nhưng thực tế thì  người đẹp nào cũng sống tốt, sung sướng, giàu sang. Chưa thấy hình ảnh cô hoa hậu nào nghèo hoặc chí ít cô hoa hậu vì scan dal mà thân bại danh liệt. Không có nết, hay cái nết không toàn vẹn thì đã làm sao. Họ vẫn là hoa hậu, vẫn váy áo, nhà lầu, xe hơi… Rõ ràng hiếm có hoa hậu nào nghèo. Đó có thể coi như tuyên ngôn cho thời buổi hiện nay.

Diễm Hương và chiếc đồng hồ trị giá 5 tỉ đồng

Nghe thì có vẻ như quá thực dụng, nhưng thực tế hiện nay cứ có danh hiệu cao quý “hoa hậu” thì chắc chắn cuộc sống của người đẹp ấy đã bước sang một trang mới. Bởi vậy mới có chuyện hoa hậu chui, loạn thi hoa hậu... Chỉ vì mấy ai thoát được cám dỗ, mấy ai chê cuộc sống giàu sang. Nhất là khi nhìn vào cuộc sống sung sướng của các hoa hậu bây giờ. Làm ít hưởng nhiều, lại không phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt.

Điểm lại một loạt những hoa hậu Việt Nam vài năm trở lại đây, tính từ sau khi đăng quang, nàng nào cũng đẹp lên, giàu lên một cách đáng ngưỡng mộ. Đầu tiên là sự thay đổi về ngoại hình, nhan sắc. Sự lột xác về ngoại hình của không ít các người đẹp nõn nà hơn, sang trọng hơn, đẳng cấp hơn; một bước lên xe sang, hai bước có biệt thự, và dần dà được gắn mác với những khối tài sản “triệu đô”… Đó là những lợi ích mà ít người đẹp nào tưởng tượng ra được trước lúc đăng quang.

Sau vẻ ngoài đẹp đẽ, khối tài sản của các người đẹp cũng tăng theo cấp số nhân, đó có thể là thu nhập từ hàng loạt các hợp đồng quảng cáo béo bở, là cát-xê đi sự kiện và v.v.v… Khối tài sản nảy nở sau khi đăng quang của các hoa hậu luôn khiến nhiều người thèm muốn. Chưa kể sau khi đăng quang, các hoa hậu lần lượt chuyển sang kinh doanh và các nhà hàng, cửa hiệu thời trang cũng đua nhau ra đời, lại thêm những đồn đoán về biệt thự chỗ này, đất chỗ kia...

Thế nên ai chửi cứ chửi, lên án mặc lên án, các người đẹp đua nhau đi thi, cố cho bằng được cái danh hiệu. Thậm chí không ít cuộc thi đã có những đồn đoán, những nghi kị mua giải, hay đổi giải bằng tiền, bằng tình.

Ai có lỗi

Nhìn vào “bước ngoặt” tươi sáng sau khi đăng quang mới thấy, cái đẹp đúng là đè bẹp cái nết, scandal vốn chẳng hề hấn gì với các người đẹp, đôi khi còn thu hút sự chú ý của dư luận và công chúng hơn. Nhưng lỗi để cái đẹp cứ được đà lấn tới, át đi “cái nết” của các người đẹp không phải do chính các người đẹp tạo ra. Mà chính công chúng, các nhà quản lý đã “giơ cao đánh khẽ”.

Hoa hậu không tốt nghiệp cấp 3 thì được Ban tổ chức biện minh: Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 chỉ yêu cầu thí sinh “có trình độ học vấn THPT” trở lên chứ không yêu cầu “có trình độ tốt nghiệp THPT”; Hoa hậu trí trá  trắng trợn khi đã có chồng nhưng vẫn cố tham gia thi Hoa hậu Thế giới khiến dư luận ngã ngửa. Khi bị dư luận đả kích lên án, người đẹp vẫn nhất quyết ôm khư vương miện, và trong khi dư luận sục sôi đòi tước vương miện của người đẹp thì các cơ quan chức năng quản lý lại lúng túng như gà mắc tóc. Rồi hiện tượng người đẹp chui năm nào cũng có, nhưng biện pháp chủ yếu vẫn chỉ là… phạt tiền.

Năm qua, có thể được gọi là một năm “thi chui” của người đẹp Việt, tính ra có tới 5 người đẹp Việt bất chấp sự cho phép của cơ quan quản lý để lên đường tranh tài ở nước bạn. Rõ ràng, “cái đẹp” đang bất chấp cả pháp luật để mưu cầu thêm danh lợi, vậy thì “nết na” còn ở đâu? Nhưng điều đáng nói là sau khi trở về thì hình phạt đối với các người đẹp này cũng chả đáng bao nhiêu so với những cái lợi hơn họ có cơ hội đạt được.

Người đẹp Tường Vy - Huỳnh Thúy Anh - Phan Hoàng Thu đều đi thi "chui"

Có thể thấy, dù nhiều lúc cái đẹp lấn át cái nết, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, “cái nết” nổi trội của những hoa hậu Đặng Thu Thảo, Ngọc Hân, Thùy Lâm, Kỳ Duyên vẫn luôn có dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng. Có thể nhiều lúc vì đẹp nên có quyền được mắc lỗi hay nhận được sự ưu ái hơn, nhưng về lâu dài, công chúng sẽ cảm thấy mệt mỏi với một cô hoa hậu chỉ nổi với scandal, cái đẹp từ đấy mà cũng bị hao mòn đi. Bởi cứ đẹp mà mất nết thì cũng khó tồn tại và được dung thứ lần này qua lần khác.

Linh Chi (tổng hợp)