Cái chết của cô hầu bàn và án oan tử hình của Ellis Wayne Felker

09:00 | 04/02/2020

1,164 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vụ án của chàng trai Ellis Wayne Felker được xem là một trong những sự cố đau lòng nhất của pháp luật Mỹ.

Năm 1981, khi cô hầu bàn Evelyn Joy Ludlam ở bang Gieorgia, Mỹ mất tích một cách bí ẩn, cảnh sát ngay lập tức đưa Ellis Wayne Felker vào diện cần giám sát liên tục trong 2 tuần để điều tra bất cứ hành vi đáng ngờ nào vì anh này đã từng bị kết án vì tội lạm dụng tình dục vào năm 1977.

cai chet cua co hau ban va an oan tu hinh cua ellis wayne felker
Ellis Wayne Felker

Ngay sau đó, thi thể của cô hầu bàn được phát hiện, pháp y xác định cô đã bị cưỡng hiếp và bóp cổ đến chết trong một con lạch gần đó. Vài ngày sau, cảnh sát bắt giữ Felker và đưa anh này ra tòa xét xử. Với những thông tin thu thập được một cách sơ sài, tòa án đã phán quyết rằng Felker có tội trong vụ cưỡng hiếp và sát hại Ludlam.

Tuy nhiên kết quả giám định pháp y lại cho thấy Ludlam đã chết khoảng 5 ngày trước khi thi thể của cô được phát hiện, đồng nghĩa với việc Felker có bằng chứng ngoại phạm vì trong thời gian này anh ta vẫn đang bị cảnh sát giám sát nhất cử nhất động.

Thay vì phải thừa nhận rằng mình đã bắt lầm người, cảnh sát Gieorgia lại cử một kỹ thuật viên khác không có kinh nghiệm làm lại báo cáo pháp y và cho ra kết quả rằng nạn nhân tử vong 3 ngày trước khi được phát hiện.

cai chet cua co hau ban va an oan tu hinh cua ellis wayne felker
Ellis bị xử tử khi không đủ các yếu tố để kết tội

Các luật sư của Felker cũng đưa ra những bằng chứng thuyết phục để minh chứng cho sự vô tội của Felker, trong đó có các mẫu ADN và một bản thú tội có chữ ký của một người đàn ông khác (mặc dù người này có vấn đề về thần kinh).

Bất chấp những bằng chứng này, cảnh sát đã tuyên bố bắt giữ Ellis Wayne Felker, sau đó tòa án vẫn phán quyết rằng Felker có tội và anh này bị xử tử vào năm 1996 sau 15 năm xét xử, vì anh từng mắc "dớp" tội phạm và mặc dù đối tượng có bằng chứng ngoại phạm. Ellis vẫn phải y án tử hình trong sự phẫn nộ của gia đình, bạn bè và luật sư.

Đến năm 2000, . 4 năm sau ngày Ellis bị tử hình, tòa án mở lại hồ sơ vụ án, và kết luận rằng các bằng chứng đưa ra để kết tội Felker là không thuyết phục và không đủ cơ sở, do đó họ đã giải tội cho Felker và tuyên bố trắng án cho chàng trai tội nghiệp./.

Thiên Phú