Các Bộ trưởng Năng lượng EU nhóm họp ứng phó giá khí, điện tăng cao trên khắp châu Âu

20:17 | 22/09/2021

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 22/9/2021 đưa tin Các Bộ trưởng Năng lượng của các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp hôm Thứ Tư (giờ châu Âu) để thảo luận về giá khí đốt và giá điện tăng cao trên khắp châu Âu.

Một số chính phủ châu Âu đã đưa ra các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng khi giá điện tiêu chuẩn của châu Âu đã tăng vọt trong năm nay, tăng gấp đôi ở Tây Ban Nha và một số nơi khác, một phần là do giá khí đốt tăng cao và sản lượng năng lượng tái tạo thấp. Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Slovenia Jernej Vrtovec, người sẽ chủ trì cuộc họp cấp Bộ trưởng cho biết sẽ có một cuộc thảo luận quan trọng về giá cả trong lĩnh vực năng lượng, nhấn mạnh giá điện và giá khí đốt tăng cao là không ổn cho nền kinh tế của EU và công dân EU.

Các Bộ trưởng Năng lượng EU nhóm họp ứng phó giá khí, điện tăng cao trên khắp châu Âu
Các Bộ trưởng Năng lượng EU sẽ họp để thảo luận về việc tăng giá điện. Ảnh: Đường dây điện cao thế ở Strasbourg/Vincent Kessler/Reuters.

Giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu đã tăng hơn 250% kể từ tháng Giêng. Chính phủ Italia và Hy Lạp cho biết đang xem xét các biện pháp như trợ cấp hoặc giới hạn giá để bảo vệ người dân khỏi chi phí gia tăng khi các nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19. Chính phủ Tây Ban Nha đã thúc giục EU có một phản ứng mang tính phối hợp hơn, yêu cầu Ủy ban châu Âu hướng dẫn về việc các quốc gia thành viên có thể phản ứng với tình trạng giá tăng đột biến mà không cần đối chiếu với các quy tắc của EU. Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino và Bộ trưởng Năng lượng và Môi trường Teresa Ribera đã gửi một bức thư tới Ủy ban châu Âu khẩn cấp đề nghị có một chính sách chung của châu Âu được thiết kế sẵn để phản ứng ngay lập tức đối với những đợt tăng giá mạnh mẽ.

Ủy viên năng lượng của EU Kadri Simson cho biết Ủy ban châu Âu đang theo dõi tình hình và sẽ thảo luận về những công cụ sẽ được sử dụng để giải quyết vấn đề. Các Bộ trưởng Năng lượng EU cũng sẽ tổ chức cuộc thảo luận đầu tiên về các đề xuất nhằm triển khai mạnh mẽ hơn các chính sách về biến đổi khí hậu của EU, trong đó có các đề xuất mở rộng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong hỗn hợp năng lượng của EU lên 40% vào năm 2030. Bộ trưởng Năng lượng và Khí hậu Áo Leonore Gewessler bày tỏ tin tưởng rằng phản ứng của các nước thành viên EU sẽ phải là một sự chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo./

Thanh Bình