Bốn quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt nam sẽ được miễn thuế pin mặt trời của Mỹ

09:57 | 07/06/2022

910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6 tháng Sáu, Reuters đưa tin Tổng thống Joe Biden sẽ tuyên bố miễn thuế 24 tháng cho pin mặt trời từ bốn quốc gia Đông Nam Á sau khi cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ làm đình trệ các dự án năng lượng mặt trời ở Hoa Kỳ.
Bốn quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt nam sẽ được miễn thuế pin mặt trời của Mỹ

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại về tác động của cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của Bộ Thương mại về việc liệu nhập khẩu tấm pin mặt trời từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam có đang lách thuế đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc hay không.

Nhà Trắng cho biết, hành động của Ông Biden sẽ làm giảm bớt lo ngại của các công ty về việc phải giữ hàng tỷ đô la để trả các loại thuế có thể bị áp dụng.

Trước đó, thống đốc các bang, các nhà lập pháp, các quan chức trong ngành và các nhà bảo vệ môi trường đã bày tỏ lo ngại về cuộc điều tra, có thể dẫn đến mức thuế hồi tố lên tới 250%.

Tổng thống Mỹ Biden đang mong muốn thể hiện vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo. Tổng thống Mỹ được trao một số quyền hạn đối với các ngành công nghiệp trong nước, viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng cho phép Ông Biden tận dụng các công cụ của mình mà không cần phải hỏi Bộ Thương mại.

Tuy nhiên, cũng có tin cho rằng, tuyên bố của Ông Biden, dựa trên Luật thương mại năm 1930, sẽ chỉ áp dụng cho bốn quốc gia và tiến hành song song với cuộc điều tra.

Hiện chưa rõ kết quả sau tuyên bố của Tổng thống Biden, thuế quan có thể được áp dụng đối với các tấm pin được nhập khẩu sau thời hạn 24 tháng, nhưng vấn đề thuế hồi tố sẽ không còn.

Tăng cường năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời là rất quan trọng đối với mục tiêu của Tổng thống Biden là cắt giảm 50% đến 52% phát thải khí nhà kính của Hoa Kỳ vào năm 2030, so với mức năm 2005, cũng như khử cacbon trong lưới điện Hoa Kỳ vào năm 2035.

Cuộc điều tra của Bộ Thương mại đã đã gây ra sự gián đoạn lớn trong ngành năng lượng mặt trời, tổn hại nghiêm trọng đến các doanh nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ và công nhân cũng như tăng chi phí cho các gia đình Mỹ.

Elena