Bộ Xây dựng thanh tra dự án Thăng Long - Yên Hòa

11:47 | 25/11/2015

4,272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/11, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Quyết định 331/QĐ-TTr về việc thanh tra  dự án nhà ở hỗn hợp Thăng Long (hay còn gọi là chung cư Thăng Long-Yên Hòa, Thăng Long Tower ở tổ 50 phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoaSở QH-KT Hà Nội 'bảo kê' sai phạm ở tòa nhà Thăng Long - Yên Hòa?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoaChủ đầu tư tòa nhà Thăng Long - Yên Hòa 'giả mù'?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoaMức phạt gấp 10 lần 8B Lê Trực, Thăng Long Tower... mặc kệ
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoaPhó chủ tịch Cầu Giấy nói về sai phạm ở Thăng Long Tower
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa'Cắt ngọn' nhà 8B Lê Trực, sao Thăng Long Tower lại không?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoaKinh ngạc về sai phạm không kém tòa nhà 8B Lê Trực
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoaDự án Thăng Long - Yên Hòa: Một kiểu... "nhắm mắt - bắt tay"?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoaDự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long: Hai lần đình chỉ vẫn xây vượt tầng
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa
Theo như bức ảnh này thì Tòa nhà Thăng Long hiện đã thi công trên sàn tầng 32, trong khi chủ đầu tư khăng khăng là 27 tầng. Ảnh chụp sáng ngày 11/11/2015. (Ảnh: Cẩm Tú, đồ họa Duy Tiến)

Đây là công trình do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư. Báo điện tử PetroTimes đã có nhiều bài viết phản ánh sai phạm của công trình cũng như khuất tất trong quá trình triển khai dự án và trách nhiệm của những cán bộ có thẩm quyền.

Đây là 1 trong 4 dự án BĐS có dấu hiệu vi phạm tại Hà Nội sẽ được thanh tra trong đợt này.

Theo Quyết định trên, Đoàn thanh tra sẽ thanh tra công tác thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, quy hoạch chi tiết được duyệt, quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc được chấp thuận, giấy phép xây dựng được cấp, việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước của chủ đầu tư dự án.

Đáng chú ý trong số các dự án thuộc diện thanh tra theo Quyết định 331/QĐ-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng là dự án Chung cư Yên Hòa-Thăng Long do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư. Đây được xem là dự án thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của dư luận người dân Thủ đô thời gian gần đây bởi vị trí đắc địa và cũng bởi những “dấu hiệu” bất thường trong quá trình triển khai dự án.

Theo nguồn tin PetroTimes, sở dĩ Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra dự án là Chung cư Yên Hòa – Thăng Long là do nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân và phản ánh của các cơ quan báo chí về những dấu hiệu sai phạm tại dự án.

Điều tra về dự án Chung cư Yên Hòa-Thăng Long của PetroTimes cho thấy, chủ đầu tư dự án đã không ít lần sai phạm, thậm chí có biểu hiện thách thức các cấp chính quyền Thủ đô. Cụ thể, tại văn bản số 4366/QHKT-P1 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội do ông Nguyễn Thế Công-Phó Giám đốc Sở ký nêu rõ:

“Căn cứ Thông báo số 327/TB-VPCP ngày 22/8/2013 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 4/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ trong đó có xem xét xử lý giải quyết các dự án chủ đầu tư đã xây có sai phạm như vượt số tầng, vượt diện tích xây dựng so với quy hoạch, thiết kế được duyệt hoặc Giấy phép xây dựng và chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 4904/UBND-TNMT ngày 16/7/2017 về việc kiểm tra, kết luận, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở và việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội, các giải pháp, đề xuất xử lý các chủ đầu tư vi phạm quy định về xây dựng tại Báo cáo số 141/BC-UBND ngày 21/8/2015 của UBND thành phố.

Qua kiểm tra hiện trạng, xem xét thông tin báo chí phản ánh dự án tại khu đất nêu trên (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội-PV) đã bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục sai phạm, không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý xây dựng của thành phố, có dấu hiệu xây dựng vượt tầng và theo báo cáo của Công ty TNHH Thang Long hiện nay, công trình đã xây dựng xong phần thô, cụ thể: công trình xây dựng cao 32 tầng (gồm 27 tầng ở, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng mái, 1 tầng tại cốt 99,6m, tầng kỹ thuật thang máy), tổng diện tích sàn xây dựng toàn dự án tăng thêm khoảng 2.227m2 (so với phương án được phê duyệt) và tăng 1.640m2 (so với hồ sơ phương án kiến trúc do Công ty TNHH đề xuất) và đề xuất tổng số căn hộ 164 tăng 39 căn đã được Sở Quy hoạch-Kiến trúc (đại diện liên ngành) báo cáo UBND thành phố tại văn bản số 1191/QHKT-P1 ngày 30/3/3015, phần diện tích sàn văn phòng đã xây dựng, đã thực hiện ngăn chia thành các căn hộ.

Việc Công ty TNHH Thăng Long đã xây dựng công trình như trên chưa thực hiện nghiêm túc quy trình thủ tục về đầu tư xây dựng, quy định của Nhà nước và thành phố về quản lý quy hoạch kiến trúc, không thự hiện đúng yêu cầu tại văn bản số 1191/QHKT-P1 ngày 30/3/2015 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã báo cáo UBND thành phố, được UBND thành phố chấp thuận tại văn bản số 2650/UBND-XDCT ngày 22/4/2015 và văn bản số 1995/QHKT-P1 ngày 22/5/2015 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc hướng dẫn Công ty TNHH Thăng Long là tiếp tục vi phạm trật tự xây dựng, thuộc nhóm các dự án thi công khi chưa hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý quy hoạch kiến trúc hiện hành…”

Nói như vậy để thấy rằng, chủ đầu tư chung cư Thăng Long-Yên Hòa đã vi phạm các quy định về quản lý trật tự xây dựng, quản lý kiến trúc hiện hành.

Với việc không tuân thủ các quy định này, chủ đầu tư chung cư Thăng Long-Yên Hòa còn thể hiện sự coi thường pháp luật nghiêm trọng!

bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Sở QH-KT Hà Nội 'bảo kê' sai phạm của tòa nhà Thăng Long - Yên Hòa?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Chủ đầu tư tòa nhà Thăng Long - Yên Hòa 'giả mù'?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Mức phạt gấp 10 lần 8B Lê Trực, Thăng Long Tower... mặc kệ
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Phó chủ tịch Cầu Giấy nói về sai phạm ở Thăng Long Tower
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa 'Cắt ngọn' nhà 8B Lê Trực, sao Thăng Long Tower lại không?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Cận cảnh Thăng Long Tower sai phạm không kém nhà 8B Lê Trực
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Kinh ngạc về sai phạm không kém tòa nhà 8B Lê Trực
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Vì sự nghiêm minh của luật pháp, phải "cắt ngọn" tòa nhà Thăng Long - Yên Hòa!
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Dự án Thăng Long - Yên Hòa: Một kiểu... "nhắm mắt - bắt tay"?
bo xay dung thanh tra du an thang long yen hoa Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long: Hai lần đình chỉ vẫn xây vượt tầng

 

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc