Thanh tra xây dựng Hà Nội - Anh là ai:

Kinh ngạc về sai phạm không kém tòa nhà 8B Lê Trực 1

07:15 | 02/11/2015

21,119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là Thủ đô nhưng trật tự xây dựng ở Hà Nội thuộc hàng "nhộm nhoạm" nhất cả nước. Phố cũ lộn xộn đã đành, các khu phố mới, khu đô thị mới vừa hình thành cũng đã mang một bộ mặt... không khác gì phố cũ. Một trong những thủ phạm lớn nhất của hiện tượng này chính là sự thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực và tắc trách của lực lượng thanh tra xây dựng Hà Nội.

Người dân vẫn kêu rằng, ở Hà Nội, đổ một đống cát trong ngõ là lúc sau đã có thanh tra xây dựng, thanh tra đô thị đến ngay. Nhưng lạ thay, lại có những công trình sai phạm to đùng cứ thế mọc lên, ai cũng thấy, trừ thanh tra xây dựng.

Những công trình lớn như tòa nhà 8B Lê Trực mà PetroTimes đã lên tiếng chỉ là 1 phần trong nhan nhản những sai phạm  xây dựng ở Hà Nội.

Xin bắt đầu loạt bài về sự thiếu trách nhiệm của thanh tra xây dựng Hà Nội: "Thanh tra xây dựng Hà Nội - Anh là ai?" bằng công trình có sai phạm lớn không kém tòa nhà 8B Lê Trực: Chung cư Thăng Long - Yên Hòa.

Từ 17 tầng hóa thành... 34 tầng

Dù chỉ được cấp phép xây 27 tầng nổi, nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp xây vọt lên 34 tầng mà không gặp phải sự cản trở nào từ phía cơ quan chức năng. Lạ lùng hơn là khi được hỏi về sai phạm của dự án thì chính quyền sở tại lại quả quyết: Không thuộc thẩm quyền...

Dự án Tòa nhà hỗn hợp của Công ty TNHH Thăng Long khởi công xây dựng từ năm 2011, nhưng đã 2 lần bị cơ quan chức năng tạm dừng thi công do thiếu giấy phép xây dựng. Đến tháng 2/2015, sau nhiều tháng bị đình chỉ, lệnh cấm xây dựng đối với dự án đã được gỡ bỏ.

Được biết, năm 2006 Công ty TNHH Thăng Long bị thu hồi đất tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để xây dựng trụ sở Bộ Công an. Đổi lại, doanh nghiệp này  được UBND thành phố Hà Nội và quận Cầu Giấy cấp cho khu đất thuộc tổ 50 phường Yên Hòa để xây dựng tòa nhà văn phòng làm trụ sở công ty.

kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc

Dự án Tòa nhà hỗn hợp của Công ty TNHH Thăng Long.

Trên cơ sở đó, công ty đã trình phương án kiến trúc, hồ sơ thiết kế cơ sở và lần lượt được Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận. Với các hồ sơ đó, căn cứ theo Thông tư số 9/2005/TT-BXD ngày 6/5/2005 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thi hành Nghị định số 16/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì dự án thuộc diện được miễn phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo hồ sơ thiết kế ban đầu được phê duyệt, toà nhà chỉ cao 17 tầng và có chức năng làm văn phòng.

Nhưng khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư dự án không thực hiện theo hồ sơ đã được phê duyệt, mà đã từng bước tìm phương án nâng chiều cao (từ 17 tầng lên 27 tầng) và thay đổi chức năng của tòa nhà (từ văn phòng thành tòa nhà hỗn hợp, căn hộ chung cư).

Đến năm 2011, qua nhiều giai đoạn chuyển tiếp và thay đổi trong các văn bản hướng dẫn của các cơ quan quản lý, chủ đầu tư đã khéo léo chuyển chức năng của toà nhà từ văn phòng đơn thuần thành văn phòng và nhà ở.

Như vậy, để có công trình xây dựng dự án tòa nhà hỗn hợp trên địa bàn phường Yên Hòa cao 27 tầng, chủ đầu tư đã thực hiện một chiến lược “tiền trảm hậu tấu” rất bài bản.

Hành vi coi thường pháp luật, bất chấp quy định của Nhà nước của Công ty TNHH Thăng Long sẽ là thảm họa với bộ mặt đô thị của thủ đô. Và, mặc dù đã được cơ quan chức năng cấp phép xây 27 tầng nổi, thế nhưng trên thực tế, chủ đầu tư lại để giấy phép xây dựng trong ngăn kéo và âm thầm xây vượt tầng.

Bằng mắt thường quan sát cho thấy, dự án này đã xây lên đến tầng 34 (vượt 7 tầng so với giấy phép) và công nhân vẫn đang dựng cột để vươn lên cao tiếp?

Liên quan tới sai phạm của Dự án tòa nhà hỗn hợp Thăng Long, phóng viên Báo PetroTimes đã liên lạc với lãnh đạo Công ty TNHH Thăng Long để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư dự án này “hùng hồn” khẳng định không sai phạm và muốn biết chi tiết thì làm việc với cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ rõ.

Gõ cửa UBND quận Cầu Giấy để làm rõ vấn đề này, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho rằng: Dự án tòa nhà hỗn hợp Thăng Long không thuộc thẩm quyền của quận quản lý, mà do Đội Thanh tra Xây dựng Cầu Giấy đảm nhận.

Tuy nhiên, ông Hà khẳng định, chính quyền quận Cầu Giấy không bao giờ bao che cho doanh nghiệp làm sai. Quận đã đề nghị Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, làm rõ sai phạm, đồng thời xử lý nghiêm.

kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc

Việc thi công sai phạm diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, ai cũng thấy, chỉ có Thanh tra Xây dựng là... không thấy.

 

Liên hệ làm việc với Đội Thanh tra Xây dựng Cầu Giấy thì vị lãnh đạo Thanh tra Xây dựng Cầu Giấy “đá” trách nhiệm lên Sở Xây dựng. Vị lãnh đạo Thanh tra Xây dựng Cầu Giấy cho rằng: Sai phạm của dự án đang trong quá trình kiểm tra…

Đúng là “đang trong quá trình kiểm tra", và chẳng thể hiểu nổi: Thanh tra Xây dựng Cầu Giấy hàng ngày làm gì. Dự án sừng sững xây vượt lên hơn chục tầng mới phát hiện ra... không có phép. Việc xử lý thì chậm trễ, lâu la: Do năng lực yếu kém hay cố tình kéo dài thời gian để chủ đầu tư “chạy” giấy phép?

Khi dự án được cấp phép xây 17 tầng lại âm thầm xây vượt lên, để rồi lần thứ 2 cơ quan chức năng cấp phép cho xây 27 tầng.

Chưa dừng lại ở đó, chủ công trình lại cố tình xây vượt lên hơn 30 tầng, nhưng Thanh tra Xây dựng vẫn “đang trong quá trình kiểm tra”.

Không hiểu, cơ quan chức năng sẽ phải cấp thêm bao nhiêu cái giấy phép đối với dự án này. Và cái trò “tiền tràm hậu tấu” của chủ đầu tư cộng với cơ chế “xin-cho” đang làm bộ mặt đô thị trở nên vá víu. Còn lực lượng chuyên trách địa bàn thì “mặc kệ”.

kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc Thủ tướng chính thức kết luận về vụ ‘8B Lê Trực’
kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc Quyền lợi người mua căn hộ ở nhà 8B Lê Trực được giải quyết thế nào?
kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc Các chuyên gia nói về việc 'cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực
kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc 'Cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực mất nửa năm, tốn chục tỷ
kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc Vụ tòa nhà 8B Lê Trực nhìn từ câu chuyện xây bảo tàng dưới chân Cột cờ
kinh ngac ve sai pham khong kem toa nha 8b le truc Tướng Nguyễn Xuân Mậu: Có sự 'đánh tráo khái niệm' ở tòa nhà 'pháo đài'

Cẩm Tú - Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc