Các chuyên gia nói về việc 'cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực

11:52 | 11/10/2015

7,966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
'Từ các bài học trước đây, vụ việc ở tòa nhà 8B Lê Trực phải 'cắt ngọn' số tầng xây trái phép hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua các giải pháp kỹ thuật hiện đại, đảm bảo an toàn cho toàn bộ kết cấu công trình cũng như nhà dân xung quanh', ông Đào Ngọc Nghiêm nhận định.  

Thời gian vừa qua, thông tin về việc tòa nhà “pháo đài” cao tới 19 tầng thuộc Dự án Trung tâm thương mại, nhà ở và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) vi phạm các quy định trong xây dựng mà báo điện tử PetroTimes đăng tải đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Sau đó, Thủ tướng chính phủ đã giao lãnh đạo Thành phố Hà Nội phải có báo cáo về vụ việc này. Một đoàn công tác của UBND TP và các đơn vị chức năng đã được thành lập và vào cuộc điều tra những sai phạm của chủ đầu tư tòa nhà “pháo đài”.

vu toa nha 8b le truc ky thuat co the giai duoc bai toan cat ngon

Tòa nhà 8B Lê Trực nhìn từ quảng trường Độc Lập vượt so với chiều cao 21,6 m của Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Qua quá trình làm việc với đại diện chủ đầu tư là Công ty CP may Lê Trực từ trước đó, ngày 7/10 vừa qua, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND quận Ba Đình xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B phố Lê Trực và yêu cầu chủ đầu tư phải lập phương án phá dỡ phần công trình vi phạm để UBND quận phê duyệt.

Một câu hỏi đặt ra là, nếu bây giờ buộc phải “cắt ngọn” phần công trình xây trái phép cao tới 16m thì liệu có ảnh hưởng tới kết cấu của toàn bộ công trình đồ sộ này hay không? Tác động của nó tới sự an toàn của các công trình lân cận và người dân cạnh đó hay phải tìm một giải pháp nào đó hữu hiệu nhất để giải quyết bài toán này?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử PetroTimes, TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội thẳng thắn chia sẻ: “Việc kiên quyết xử lý những sai phạm của công trình này đã cho thấy quyết tâm của lãnh đạo thành phố. Cho dù phải cắt ngọn đi 16m chiều cao vẫn phải đảm bảo an toàn cho kết cấu tổng thể của cả công trình này cũng cần được tính toán kỹ”.

vu toa nha 8b le truc ky thuat co the giai duoc bai toan cat ngon

TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội.

Theo vị chuyên gia ngành kiến trúc – xây dựng, một khi đã tiến hành điều chỉnh kết cấu của một công trình thì đều cần có những giải pháp an toàn.

“Việc đầu tiên là phải chờ chủ đầu tư lập phương án tháo dỡ, xem kết cấu các chi tiết khung cột như thế nào. Sau đó trình các cấp lãnh đạo phê duyệt rồi mới tổ chức thực hiện thống nhất theo phương án đó chứ không phải nghi ngại vấn đề gì. Kỹ thuật có thể giải quyết được bài toán này”, TS Đào Ngọc Nghiêm nói.

Cùng quan điểm này, KTS Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết thêm: “Việc tổ chức cắt ngọn phần công trình xây dựng trái phép của tòa nhà 8B Lê Trực là điều cần thiết. Tuy nhiên, phải có những tính toán thận trọng để giữ vững an toàn cho kết cấu nền móng, các chi tiết cột kèo của tổng thể công trình này”.

vu toa nha 8b le truc ky thuat co the giai duoc bai toan cat ngon
Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển Việt Nam.

Ông Chính phân tích, trước khi tiến hành “cắt ngọn” tòa nhà này, sẽ phải có một bộ phận cán bộ quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng tới cùng tham gia tư vấn để lựa chọn phương án tối ưu nhất, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khắt khe cho việc hạ độ cao công trình theo đúng các quy định của pháp luật.

Hai vị chuyên gia đều nhấn mạnh, nếu trường hợp chủ đầu tư không có phương án tự tháo dỡ, bắt buộc thành phố Hà Nội sẽ phải tổ chức cưỡng chế “cắt ngọn” phần công trình xây sai phép này.

vu toa nha 8b le truc ky thuat co the giai duoc bai toan cat ngon

Hình họa biểu thị sự vi phạm của công trình này so với những quy định được ghi trong giấy phép xây dựng.

Vào năm 2007, tại tòa nhà cao tầng ở số 9 phố Đào Duy Anh, lãnh đạo thành phố cũng đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng tiến hành “cắt ngọn” phần công trình sai phép ở đây với những thao tác kỹ thuật tiên tiến và an toàn nên vẫn giữ được hiện trạng cho kết cấu tổng thể của công trình này cho tới tận ngày nay.

vu toa nha 8b le truc ky thuat co the giai duoc bai toan cat ngon

Sau 8B Lê Trực, Hà Nội vẫn 'nhẹ tay' với dự án nhà ở sai phép?

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm về trật tự xây dựng, quy hoạch,  xây dựng sai phép tại các dự án phát triển nhà ở (dự án nhà ở).

vu toa nha 8b le truc ky thuat co the giai duoc bai toan cat ngon

Hai dấu hỏi lớn xung quanh việc 'cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực

Với việc phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép tại tòa nhà 8B Lê Trực, chất lượng công trình và quyền lợi người mua nhà tại dự án có được đảm bảo?

vu toa nha 8b le truc ky thuat co the giai duoc bai toan cat ngon

'Cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực mất nửa năm, tốn chục tỷ

(PetroTimes) - Việc “cắt ngọn” tòa nhà  8B Lê Trực là một việc phức tạp, tốn kém vì mọi công đoạn phải làm thủ công. Thời gian dự kiến là 6 tháng với chi phí khoảng 10 tỷ đồng.

Nhật Minh – Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc