Sở QH-KT Hà Nội 'bảo kê' sai phạm ở tòa nhà Thăng Long - Yên Hòa?

09:58 | 20/11/2015

64,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì liên tiếp "dễ dãi" hết lần này đến lần khác "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp hợp thức hóa sai phạm, "đút túi" hàng trăm tỷ.

Công ty TNHH Thăng Long - chủ đầu tư Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long (hay còn gọi là Thăng Long Tower, chung cư Thăng Long  - Yên Hòa ở tổ 50 phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) khăng khăng rằng mình chấp hành đúng các quy định về xây dựng và quy hoạch. Tuy nhiên, trên thực tế và các văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Thanh tra xây dựng, UBND Quận Cầu Giấy đã cho thấy sai phạm liên tiếp của công trình này.

Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà và Thanh tra xây dựng Cầu Giấy đã cung cấp cho phóng viên báo PetroTimes nhiều văn bản thể hiện sai phạm của công trình này.

Ở các bài viết trước, báo PetroTimes đã nói đến những sai phạm được hợp thức hóa của công trình này, từ việc biến trụ sở thành nhà chung cư, cho đến việc tự động nâng lên hàng chục tầng theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".

Ở bài viết này, chúng tôi đề cập đến việc: Chính Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã chỉ ra những sai phạm này nhưng sau đó lại "tạo điều kiện" cho chủ đầu tư hợp thức hóa. Mới đây, trước sức ép của dư luận, cơ quan này buộc phải yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công toàn diện và báo cáo giải trình sai phạm.

Sở KH-ĐT "dễ dãi" cho sai phạm, doanh nghiệp "đút túi" trăm tỷ

Theo công văn số 4366/QHKT-P1 ngày 28/9/2015 của Sở QHKT HN, thì Sở đã chấp thuận quy hoạch dự án với tổng số căn hộ là 141 căn hộ (tương đương dân số khoảng 590 người).

Tuy nhiên, trong thời gian chủ đầu tư triển khai xây dựng tòa nhà, Sở xây dựng Hà Nội đã kiểm tra xây dựng công trình và có văn bản số 4668/SXD-TTr ngày 04/7/2014 báo cáo UBND Hà Nội về xử lý vi phạm trật tự xây dựng tòa nhà.

Sau đó, tòa nhà bị các cơ quan chức năng đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư xin giấy phép để tiếp tục triển khai dự án theo quy định.

Sau đó, cũng chính Sở QHKT HN (tại văn bản số 1191/QHKT-P1 ngày 30/3/2015) đã chấp thuận cho chủ đầu tư tăng thêm 125 căn hộ. Tức là số căn hộ đã nâng lên gần gấp đôi so với trước đây. Việc này giúp công ty Thăng Long "đút túi" thêm hàng trăm tỷ đồng.

Việc hợp thức hóa sai phạm này thể hiện 2 việc. Đầu tiên là công ty Thăng Long đã thực hiện sai quy hoạch ban đầu. Nếu không sai thì không việc gì phải xin hợp thức hóa. Tiếp theo nữa là việc làm "dễ dãi" hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp.

Sự "dễ dãi" của Sở QHKT giúp doanh nghiệp kiếm thêm được một số tiền không nhỏ.

luat su tran vu hai tron sang my
Trong văn bản kết luận của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội đã nêu rõ Tòa nhà Thăng Long Yên Hòa xây vượt tầng cho phép

 

Sở QHKT khẳng định: Tòa nhà Thăng Long sai phạm và cao 32 tầng

Chủ đầu tư đã tiếp tục xây dựng Tòa nhà khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết. Do đó, ngày 28/5/2015 Thanh tra Sở - Sở Xây dựng Hà Nội đã có Quyết định 35/QĐ-XPHC xử phạt hành chính số tiền 80 triệu đồng, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 000101/BB-VPHC.

Tại Báo cáo số 141/BC-UBND ngày 21/8/2015 của UBND TP Hà Nội, Sở QHKT HN đã nêu rõ: Sau khi Sở QHKT HN kiểm tra hiện trạng, xem xét thông tin báo chí phản ánh, Tòa nhà đã bị đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư vẫn tiép tục sai phạm, không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý xây dựng Thành phố. Ngoài ra, công trình có dấu hiệu xây dựng vượt tầng.

Cụ thể: Tòa nhà cao 32 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng toàn dự án tăng thêm khoảng 2.227 mét vuông so với phương án được phê duyệt và tăng 1640 mét vuông (so với hồ sơ phương án kiến trúc do chủ đầu tư đề xuất).

Hiện tại số căn hộ chủ đầu tư đề xuất là 164 căn, tăng 39 căn so với phương án được phê duyệt.

Trong văn bản báo cáo UBND Hà Nội số 1191/QHKT-P1 ngày 30/3/2015 của Sở QHKT HN đã kết luận rõ ràng rằng, Công ty TNHH Thăng Long đã có những sai phạm khi không thực hiện nghiêm túc quy trình thủ tục về đầu tư xây dựng, quy định của Nhà nước và TP Hà Nội về quản lý quy hoạch kiến trúc. Không tuân thủ theo những yêu cầu của cơ quan chức năng mà đã hết lần này tới lần khác vi phạm trật tự xây dựng.

Như vậy, trắng đen đã rõ ràng:

Công ty TNHH Thăng Long vi phạm trật tự xây dựng hết lần này tới khác là sự thật.

Các cơ quan chức năng: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND Quận Cầu Giấy, Thanh tra Xây dựng... biết rõ ràng công trình này sai phạm.

Tuy nhiên: Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì liên tiếp "dễ dãi" hết lần này đến lần khác "tạo điều kiện" cho doanh nghiệp hợp thức hóa sai phạm.

Các cơ quan chức năng không làm được gì trước sai phạm và thái độ "nhờ luật" của doanh nghiệp. Kỷ cương, luật pháp, trật tự đô thị Thủ đô đã mất đi giá trị, ít nhất là ở công trình Thăng Long - Yên Hòa.

C.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc