Biến động thị trường xe mới khiến xe sang đời cũ mất giá hàng loạt

06:56 | 23/06/2020

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng loạt xe sang có tuổi đời từ 2010 trở lại đây đã mất giá nhanh chóng do thị trường xe hơi trầm lắng và đặc biệt là xe mới đang có nhiều chính sách tác động giảm giá bán.

Vì sao nhiều xe cũ hạng sang mất giá không phanh?

Khảo sát trên thị trường xe cũ và các website bán xe online, các mẫu xe cũ của BMW, Mercedes hay Audi bán tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2010 đến 2019 trở lại đây, bán với mức giá dưới 500 triệu đồng có số lượng rất nhiều.

Biến động thị trường xe mới khiến xe sang đời cũ mất giá hàng loạt

Theo giới buôn xe, vài năm trở lại đây, những xe sang cũ có tuổi đời quá sâu từ 15 đến 20 năm hiện nay rất khó bán ra, thậm chí nếu liều lĩnh nhập về sẽ không khác gì ôm "cục nợ" dù giá nhập vào chỉ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chiếc. Chỉ những chiếc xe có tuổi đời 10 năm trở lại đây mới hy vọng bán được hàng.

Theo đó, những dòng xe sang có giá từ 300 đến dưới 400 triệu đồng mua về vẫn được nhiều người quan tâm bởi chỉ cần sửa sang qua là vẫn đi tốt.

Biến động thị trường xe mới khiến xe sang đời cũ mất giá hàng loạt

Đơn cử như mẫu xe BMW 3 đời 2011, có giá dao động từ 430 - 480 triệu đồng, Mercedes C200, C300 đời 2010 - 2011 có giá từ 410 đến 420 triệu đồng; dòng Audi đã qua sử dụng có mẫu Audi A1, A4 đều có mức giá từ 440 triệu đến 490 triệu đồng/chiếc.

Ông Bùi Hoàng Thắng, chủ nhân của chiếc BMW 3 đời 2012 đang rao bán với giá 460 triệu đồng cho rằng, thời điểm trước dịch Covid-19 có khách đã trả hơn 550 triệu đồng nhưng ông không bán. Đến nay gia đình có việc cần thì khách lại chỉ trả dưới 440 triệu đồng.

Biến động thị trường xe mới khiến xe sang đời cũ mất giá hàng loạt

Hiện thông tin phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu được giảm từ 10% và 12% xuống còn 5- 6%. Thông tin này giúp các dòng xe mới càng có ưu thế so với xe cũ, vốn chịu phí trước bạ 2%/giá trị còn lại của xe.

Ở mức giá từ 400-700 triệu đồng, hiện các loại xe lắp ráp trong nước như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Cerato hoặc Honda City... đang có thế mạnh với nhiều mẫu xe đa dạng, tiện nghi hiện đại. Chính vì vậy, muốn cạnh tranh, lấy được khách hàng các mẫu xe cũ sẽ phải xuống giá sâu hơn hoặc tặng thêm các hình thức hậu mãi khác.

Sợ xe sang cũ vì "khó nuôi, tốn kém"

Thực tế, so về chất lượng xe, các mẫu xe sang đời cũ vẫn có chất lượng vượt trội kể cả về thiết kế kiểu dáng, máy móc và options. Ưu điểm của các dòng xe sang qua sử dụng ít năm là chất lượng không quá "xập xệ" bởi hầu hết là xe nhập hoặc xe lắp ráp tiêu chuẩn quốc tế.

Biến động thị trường xe mới khiến xe sang đời cũ mất giá hàng loạt

Bên cạnh đó, giá bán xe sang đời cũ thuộc loại rẻ so với giá các dòng xe mới hiện nay mà còn được thừa hưởng nhiều đa phương tiện đắt tiền.

Tuy nhiên, với chính sách hạn chế, cấm nhập nhập xe cũ, linh kiện xe cũ vì mục đích thương mại, vì vậy các linh kiện, thiết bị xe cũ thay thế rất khó kiếm, thậm chí phải đặt hàng từ nước ngoài.

Đây là một trong những lý do khiến khách hàng ngại mua lại các dòng xe sang đã qua sử dụng.

Ngoài ra, một điểm trừ nữa của các dòng xe sang qua sử dụng là ăn xăng rất lớn thông thường dung tích xy-lanh từ 2.500cc trở lên, nếu đi trong phố các mẫu xe này sẽ phải tiêu thụ xăng ở mức từ 12 đến 15 lít/100km.

Biến động thị trường xe mới khiến xe sang đời cũ mất giá hàng loạt

Mặt khác, nếu rủi ro phải thay thế linh kiện, giá mỗi chiếc gương của xe sang cũ đã lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí nhiều linh kiện khác phải chờ thời gian để nhập hàng về.

"Xe sang cũ rất ít khi hỏng vặt, nhưng một khi đã hỏng sẽ rất nguy hại. Mua xe sang cũ chủ yếu là người biết xe, đam mê xe. Nếu tuân thủ đúng thời gian bảo dưỡng, bảo hành xe hoặc biết về xe đem đi sửa chữa, đại tu, mua xe sang cũ giá rẻ sẽ được lợi. Khách của tôi tập trung phần lớn tỉnh xa, họ mua xe sang, về đại tu sau đó chạy xe, không ngại tắc đường, đi trong phố nên hầu hết họ đều phản hồi vui vẻ, chấp nhận được", ông Đỗ Văn Quang, chủ đại lý xe cũ tại Phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.

Biến động thị trường xe mới khiến xe sang đời cũ mất giá hàng loạt

Biết được các hạn chế, điểm trừ của xe cũ nên thực tế các đại lý xe cũ không thể bán xe sang qua sử dụng cho khách hàng là người dân đô thị, dân văn phòng hoặc người mới mua xe.

Theo ông Quang, các dòng xe sang qua sử dụng thường có phân khúc khách hàng riêng, không phải là xe phổ thông nên khá kén khách hàng. Hiện do tổng cầu trên thị trường suy giảm, giá xe sang hạ xuống ngang bằng với giá xe phổ thông hoặc xe giá rẻ đã qua sử dụng song cũng rất khó để hút được khách hàng của nhóm xe trên. Đây là điểm bất lợi của các đại lý có xe sang bán ra trên thị trường hiện nay.

Theo Dân trí