Giảm 50% phí trước bạ, hưởng lợi lên đến hàng trăm triệu đồng trên mỗi xe

06:40 | 23/06/2023

67 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu Chính phủ thông qua phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước từ 1/7/2023 đến 31/12/2023. Điều luật này được thông qua người tiêu dùng liệu có được hưởng lợi?
Giảm 50% phí trước bạ, hưởng lợi lên đến hàng trăm triệu đồng trên mỗi xe
Giảm 50% phí trước bạ, người Hà Nội được hưởng lợi lên đến hàng trăm triệu đồng trên mỗi xe

Đề xuất giảm từ tháng 7 đến hết năm 2023

Sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tại dự thảo nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thu LPTB bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB và các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu LPTB tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ ngày 1/1/2024 trở đi, mức thu LPTB tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về LPTB và các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu LPTB tại địa phương.

Nếu chính sách này được thông qua và áp dụng từ 1/7, đây có thể là yếu tố sẽ giúp "giải cứu" thị trường ô tô trong nước khi đang gặp nhiều khó khăn, doanh số liên tục sụt giảm.

Giảm phí trước bạ, người mua sẽ được hưởng lợi

Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.

Với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng. Mức tính: Nếu một chiếc xe con có giá 600 triệu đồng, muốn đăng ký tại Hà Nội, số tiền khách hàng phải bỏ ra để đóng thuế trước bạ là 72 triệu đồng (phí trước bạ 12% ở Hà Nội). Nhưng nếu được giảm 50%, số tiền này chỉ còn 36 triệu đồng. Có nghĩa, người mua xe đã tiết kiệm được 36 triệu đồng khi mua xe mới.

Nếu khách hàng mua xe với mẫu xe Mercedes-Benz GLC 300 4matic 2023 được lắp ráp trong nước có giá 2,56 tỷ đồng. Mức phí trước bạ phải nộp tại khu vực Hà Nội khi chưa giảm phí là 12% là khoảng hơn 300 triệu đồng. Nếu được giảm 50% phí trước bạ chính thức có hiệu lực, khách hàng sẽ tiết kiệm 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây cũng lại là điều lo lắng của nhiều người tiêu dùng, nếu đề xuất giảm phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua thì các hãng cũng sẽ cắt giảm mức ưu đãi, giảm giá như hiện nay, thậm chí là không còn.

Theo Kinh tế & Đô thị

Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtôBộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtô