Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtô

22:05 | 18/05/2023

71 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương nhận định, các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền thì có thể nhiều doanh nghiệp không chắc giữ được nhịp sản xuất kinh doanh.
Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ ôtô
Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Tại buổi họp báo chiều 18/5 do Bộ Công Thương tổ chức, đại diện cơ quan này đã nêu giải pháp về giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ ngành sản xuất ôtô trong nước.

Theo đó, dẫn báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cho biết lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh. Các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao.

Cũng theo ông Thành, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá cũng như lạm phát...

Vì thế, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng.

“Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương quan điểm năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện, bây giờ ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán, thị trường cần có sự hỗ trợ của nhà nước. Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương là ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50%. Trong đó, chúng tôi đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2023”, ông Thành nói.

Đại diện Cục Công nghiệp cho hay đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.

Tại buổi họp báo, thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền hay còn gọi là tiếp sức thì có thể nhiều doanh nghiệp không chắc giữ được sự sản xuất kinh doanh.

Chính vì vậy Bộ Công Thương, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ, tuy rằng, đây chỉ là một biện pháp.

Theo ông Hải, có ý kiến cho rằng ngân sách Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, cho nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách. Nhưng thực tế cho thấy, năm 2021 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển.

“Báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì nguồn thu ngân sách không những bị giảm mà còn tăng lên gần 2.000 tỷ. Chính vì vậy, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ việc áp dụng một số các biện pháp, trong đó có việc giảm lệ phí trước bạ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Bộ Tài chính giữ quan điểm không giảm 50% phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính giữ quan điểm không giảm 50% phí trước bạ ô tô

Bộ Tài chính không ủng hộ giảm tiếp phí trước bạ cho ô tô trong nước nhưng nêu thêm phương án giảm lệ phí trước bạ để Thủ tướng Chính phủ quyết định.

P.V (t/h)