Bí thư Hải Dương: "Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn chủ động chống dịch"

14:47 | 02/03/2021

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, công tác phòng chống dịch Covid-19 ở tỉnh này đã chuyển sang một giai đoạn mới, đó là giai đoạn hoàn toàn chủ động trong việc ngăn chặn dịch bệnh.

Đến hôm nay (2/3), tỉnh Hải Dương đã bước sang ngày thứ 35 (tính từ 27/1) của "cuộc chiến" chống dịch Covid-19 và là ngày cuối cùng thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh 15 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Ban đầu có sự lúng túng, bị động

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương ngày 1/3 về việc đánh giá công tác phòng chống dịch thời gian vừa qua và triển khai các nhiệm vụ tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định, đến thời điểm này Hải Dương đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ngăn chặn được sự lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng cũng như không để lây lan ra ngoài tỉnh.

"Dịch bệnh được kiểm soát tốt đã giữ vững an toàn cho tỉnh Hải Dương, cũng như góp phần giữ vững an toàn cho cả nước. Có thể khẳng định công tác phòng chống dịch ở Hải Dương đã chuyển sang một giai đoạn mới, đó là giai đoạn hoàn toàn chủ động trong việc ngăn chặn dịch bệnh", ông Thăng khẳng định.

Nói về sự chủ động phòng chống dịch, ông Thăng chia sẻ: Ngay từ đợt dịch trước đó (năm 2020- PV), tỉnh Hải Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và các cấp đều có Ban Chỉ đạo phòng chống dịch. Thời điểm này, Hải Dương cũng sớm đưa ra các kịch bản để nhằm chủ động hơn cho công tác này trong tương lai.

Bí thư Hải Dương: Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn chủ động chống dịch - 1
Ông Phạm Xuân Thăng phát biểu kết luận cuộc họp.

Tuy nhiên, theo ông Thăng, đợt dịch bùng phát ở TP Chí Linh hồi cuối tháng 1/2021 có tính chất nghiêm trọng và quy mô rất lớn, nên các kịch bản phòng chống dịch mà Hải Dương xây dựng trước đó đã không đáp ứng được trong "tình hình mới". Do đó, giai đoạn đầu, công tác chống dịch của Hải Dương có phần lúng túng, bị động, nhưng sau đó đã nhanh chóng "chuyển sang thế chủ động".

"Đến bây giờ chúng tôi khẳng định là hoàn toàn chủ động kiểm soát được dịch bệnh. Có thể trong những ngày tới sẽ vẫn còn xuất hiện những ca bệnh mới trong khu cách ly, thậm chí có thể xuất hiện vài ca bệnh ngoài cộng đồng, nhưng đến thời điểm này chúng ta không lo lắng, bởi chúng tôi đã có đầy đủ kinh nghiệm, đầy đủ công cụ, nhân sự và đặc biệt là cả hệ thống chính trị đều sẵn sàng kiểm soát dịch một cách chủ động", ông Thăng khẳng định.

Giải thích thêm cho sự "tự tin" nói trên, ông Thăng đưa ra 5 nhóm "chủ động" mà Hải Dương có thể triển khai được, đó là:

Chủ động trong việc giám sát, phát hiện mầm bệnh tại cộng đồng với sự hoạt động của gần 11.000 "Tổ Covid cộng đồng" và hệ thống y tế cơ sở đã được kích hoạt ở mức độ cao nhất. "Tổ covid cộng đồng" là "vũ khí" rất lợi hại, trung bình 1 tổ chỉ phụ trách khoảng 50 hộ, có nơi 1 tổ chỉ phụ trách 17-18 hộ. Các tổ này thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu của dịch bệnh.

Hải Dương đã nâng công suất xét nghiệm lên 80.000 mẫu/ngày, do đó, hoàn toàn chủ động tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng và trả kết quả nhanh.

Với những kinh nghiệm trong 35 ngày chống dịch vừa qua, đến nay Hải Dương hoàn toàn chủ động trong việc khoanh vùng, truy vết thần tốc, cách ly, dập dịch và phản ứng rất nhanh nhạy với tất cả các tình huống mới phát sinh.

Về công tác điều trị, Hải Dương nhận được sự chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến Trung ương nên đã từng bước chủ động trong công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, đến nay chưa có bệnh nhân nào tử vong, số bệnh nhân khỏi và ra viện là 297 (số liệu cập nhật lúc 6h sáng 2/3).

"Dịch bệnh bùng phát ở một doanh nghiệp, lại nằm trong khu công nghiệp có rất đông công nhân. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để khi các doanh nghiệp, cơ quan hoạt động phải đảm bảo vừa sản xuất, vừa an toàn dịch bệnh là bài toán rất khó", ông Thăng chia sẻ.

Do đó, Hải Dương đã yêu cầu trong mỗi doanh nghiệp, cơ quan phải thành lập các Tổ an toàn Covid-19, hoạt động liên tục, thực chất, hiệu quả; mỗi lao động phải có cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; khi trở về nơi cư trú phải được giám sát chặt chẽ bởi lực lượng an ninh cơ sở và tổ Covid-19 cộng đồng. Chính vì vậy đến nay Hải Dương đã chủ động được công tác phòng chống dịch trong khối cơ quan, doanh nghiệp.

Chống dịch trong bối cảnh rất khó khăn, phức tạp

Bí thư Hải Dương: Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn chủ động chống dịch - 2
PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Đoàn công tác Bộ Y tế tại Hải Dương.

Phát biểu tại cuộc họp trên, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Đoàn công tác Bộ Y tế tại Hải Dương cho rằng, việc chống dịch lần này tại Hải Dương rất phức tạp và khó khăn bởi:

Thứ nhất, dịch tại Hải Dương là do biến chủng kiểu Anh của virus có khả năng lây lan rất nhanh và mạnh. Cả thế giới đều sợ chủng virus này. Tỷ lệ người lành mang trùng rất cao, cao gấp đôi so với các vụ dịch trước đây, lên tới 80% theo thống kê của hệ điều trị. Chính vì vậy vô cùng khó khăn để giám sát phát hiện ra ca bệnh thông qua các biện pháp giám sát thông thường mà bắt buộc phải thông qua xét nghiệm diện rộng, nhanh. Các vụ dịch trước đây, tỷ lệ người lành mang trùng chỉ 35-40%.

Thứ hai, ổ dịch bị phát hiện muộn cả ở Chí Linh và Cẩm Giàng nên đã gây ra sự lây nhiễm lớn khó kiểm soát và đã tạo ra những trọng điểm dịch phức tạp mà chúng ta phải giải quyết.

Tại Chí Linh, dịch xảy ra ban đầu ở môi trường khu công nghiệp đông công nhân nên lây nhiễm cao và tạo ra mối liên quan dịch tễ lớn với cộng đồng dân cư ở nhiều huyện khác nhau trong tỉnh nơi có công nhân cư trú. Còn tại Cẩm Giàng thì dịch xuất phát từ dịch vụ nhạy cảm là karaoke nên mối liên quan dịch tễ càng lớn và việc truy vết rất khó khăn.

Thứ ba, dịch lại xảy ra vào dịp cận Tết và Tết nên lại càng khó khăn hơn cho việc chống dịch.

Thứ tư, do dịch xảy ra dồn dập, cường độ mạnh, số ca mắc lớn trong một thời gian ngắn nên ở giai đoạn đầu việc phải đáp ứng tổ chức cách ly tập trung F1 với số lượng quá lớn, cũng như đòi hỏi của công tác xét nghiệm phải nhanh và số lượng bệnh phẩm đổ về hàng ngày cao gấp vài chục lần so với bình thường nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Bí thư Hải Dương: Chúng tôi đã chuyển sang giai đoạn chủ động chống dịch - 3
Bản đồ phân bố số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan