Bị dư luận phản ứng, "trái tim quái dị" ở Hồ Gươm phải di dời

11:32 | 11/12/2020

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lên tiếng về tiểu cảnh hình trái tim đặt bên bờ Hồ gây nhiều tranh cãi.

Mới đây, dư luận xôn xao về tiểu cảnh hình trái tim đầy tua rua bị cho là "quái dị và phản cảm" khi được dựng cạnh Hồ Gươm.

Cụ thể, họa sĩ Lê Đình Nguyên (Nguyên Trâu) đã chia sẻ trên trang cá nhân hình ảnh trái tim với tua rua bị cho là phản cảm được đặt ngay trên vỉa hè của Hồ Gươm. Theo họa sĩ Lê Đình Nguyên, điều này là không thể chấp nhận được và cần phải được dẹp bỏ ngay.

Dưới chia sẻ của họa sĩ Lê Đình Nguyên, nhiều ý kiến cũng đồng quan điểm: "Trái tim này, đặt ở nơi núi đồi hoang dã - thiên nhiên - rừng rú thì đẹp. Còn đặt ngay lòng thành phố như thế này thì xấu xí vô cùng. Sự sáng tạo kệch cỡm quá".

Bị dư luận phản ứng, trái tim quái dị ở Hồ Gươm phải di dời - 1
Hình ảnh trái tim dựng ở Hồ Gươm được họa sĩ Lê Đình Nguyên chia sẻ trên trang cá nhân.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng lên tiếng trên trang cá nhân: "Ngay trên bờ Hồ Gươm mà cho dựng lên một hình ảnh quái dị như thế này quả là không bình thường. Mấy năm trước đây, người ta còn định cho dựng bức tượng Kinh Kong khổng lồ từ bộ phim Đảo đầu lâu được quay ở Việt Nam bên Hồ Gươm. Nhưng vì dư luận phê phán gay gắt họ lại thôi.

Tôi mang cảm giác: bao nhiêu vẻ đẹp Thăng Long, bao nhiêu tác phẩm điêu khắc đẹp của các nghệ sỹ Việt Nam hình như chưa bao giờ có trong đầu những người qui hoạch thủ đô thời đổi mới. Vì thế, thi thoảng họ lại cho hiện ra giữa thủ đô một hình thù quái dị".

Trả lời phóng viên, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, tiểu cảnh trái tim này là của người dân làng nghề mang tới, đang thi công để tối nay (11/12) bắt đầu đầu trưng bày tại lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại nhưng không được duyệt. Tối ngày 10/12, người dân đã mang tiểu cảnh này đi.

"Đây là lễ hội dân gian đương đại, có sự trình diễn của các làng nghề, các nghệ nhân mang tính sáng tạo. Tất nhiên, những tác phẩm sáng tạo chưa phù hợp thì Ban tổ chức không duyệt. Còn vừa qua là đang trong quá trình các nghệ nhân sáng tạo, hoàn thiện tác phẩm chứ chưa trưng bày tại lễ hội. Tôi được biết, nghệ nhân thực hiện tác phẩm hình trái tim cũng là nghệ nhân nổi tiếng về mây tre đan. Còn, tác phẩm chưa phù hợp thì không được duyệt…", ông Tô Văn Động nói.

Theo bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thì tiểu cảnh hình trái tim này dự kiến được trưng bày tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ từ 11-13/12/2020 nằm trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại.

Lễ hội nhằm tôn vinh và giới thiệu tới người dân Hà Nội và du khách về văn hóa dân gian, di sản văn hóa Thủ đô trong đời sống đương đại. Đây là hoạt động thiết thực góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân gian truyền thống trong xã hội đương đại, nhằm thực hiện cam kết của thành phố Hà Nội tham gia mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Không gian trưng bày này giới thiệu các làng nghề thủ công truyền thống với sự tham gia của các nghệ nhân làng nghề trình diễn quy trình thực hành và giới thiệu các sản phẩm nghề thủ công truyền thống có thiết kế sáng tạo, đang được gìn giữ phát huy giá trị trong đương đại như: Nghề đúc đồng Ngũ Xã (quận Ba Đình); Dệt lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông); Đậu bạc Định Công (Hoàng Mai); Dệt tơ tằm, tơ sen Phùng Xá (huyện Mỹ Đức); Khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ, Đan cỏ Tế Phú Túc (huyện Phú Xuyên); Nón lá Vĩnh Thịnh, Đúc đồng Trường Tâm (huyện Thanh Trì); Quạt giấy, Mộc Chàng Sơn, mây tre giang đan, chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất); Xương sừng Thụy Ứng, sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín); Làm hương đen thôn Xá Cầu, Áo dài Trạch Xá, Nhạc cụ dân tộc (huyện Ứng Hòa)...

Bị dư luận phản ứng, trái tim quái dị ở Hồ Gươm phải di dời - 2
Trước đó, đề xuất xây dựng mô hình 3D phim Kong ở khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm cũng bị dư luận phản ứng. (Ảnh: TL)

Trước tiểu cảnh hình trái tim, đã có những ý tưởng như dựng tượng King Kong trong phim "Đảo đầu lâu" ở bờ Hồ, hoặc dựng tượng rùa vàng nhưng đều không được dư luận ủng hộ.

Năm ngoái, tại Hồ Gươm cũng xuất hiện hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bị chê là lòe loẹt. Nhiều khối sắp đặt khiến khách du lịch nhầm là nhà vệ sinh và vào phóng uế bừa bãi…

Theo Dân trí