Sáng cuối tuần "khác lạ" ở Hồ Gươm sau lệnh cấm hội chợ

16:46 | 04/11/2023

481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau yêu cầu của đơn vị chức năng, phố đi bộ Hồ Gươm không còn tình trạng hàng rong bày bán hàng hóa tràn lan như hội chợ. Không gian quanh hồ được trả lại cho người dân đi bộ, vui chơi.

Trả lại sự tĩnh lặng, yên bình cho Hồ Gươm

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa có văn bản đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao hạn chế việc cấp phép các sự kiện có tổ chức biểu diễn âm nhạc với công suất âm thanh lớn tại khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Đồng thời, quận yêu cầu chỉ cho phép các hoạt động có tổ chức gian hàng liên quan đến hoạt động văn hóa - thể thao, gian hàng có thiết kế đảm bảo thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và an toàn của người dân...

Sau khi văn bản trên được ban hành, theo ghi nhận của phóng viênvào sáng 4/11, không gian đi bộ Hồ Gươm không còn tình trạng các gian hàng bày bán tràn lan như hội chợ. Thay vào đó, khu vực quanh hồ chỉ còn các sạp hàng nhỏ bán tò he và một số đồ thủ công mỹ nghệ.

Sáng cuối tuần "khác lạ" ở Hồ Gươm sau lệnh cấm hội chợ
Sáng 4/11, phố đi bộ Hồ Gươm không còn tình trạng các gian hàng bày bán hàng hóa tràn lan như hội chợ (Ảnh: Hà Mỹ).

Dù vậy, ở khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, loa công suất lớn vẫn hoạt động vì có chương trình tổng duyệt của một sự kiện. Âm thanh phát ra quá lớn, gây ồn ào khắp cả tuyến phố.

"Thời tiết đẹp nên tôi rủ bạn lên bờ hồ đi dạo. Nhưng từ 9h sáng, sự kiện phát loa công suất lớn, MC hò hét quá ồn ào khiến trải nghiệm này không trọn vẹn nữa. Chúng tôi phải di chuyển xuống góc phố ở Hàng Khay ngồi nói chuyện để không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn", Mai Trinh (22 tuổi, sinh viên) nêu cảm nhận.

Ông Quốc (người dân sinh sống ở phố Hàng Khay) cho biết việc phố đi bộ ồn ào bởi loa công suất lớn đã không còn xa lạ. Có những thời điểm, 2-3 chương trình cùng tổ chức một lúc gây tình trạng ô nhiễm âm thanh nghiêm trọng.

Ông Quốc lý giải mặc dù chủ yếu diễn ra buổi tối nhưng ngay từ sáng sớm cuối tuần, các sự kiện đã phát loa công suất lớn để tiến hành tổng duyệt hoặc phát nhạc ồn ào nhằm thu hút sự chú ý của người dân.

"Từ trong tuần, người của các sự kiện đó đã mang loa đài, khung rạp đến để dựng sân khấu. Từ tối thứ 6 đến tối chủ nhật là liên tiếp các chương trình nối nhau, ầm ĩ từ sáng sớm đến đêm khuya", ông Quốc nói.

Sáng cuối tuần "khác lạ" ở Hồ Gươm sau lệnh cấm hội chợ
Các sạp hàng bày bán tò he và đồ thủ công mỹ nghệ vẫn được hoạt động bên Hồ Gươm nhằm quảng bá văn hóa (Ảnh: Hà Mỹ).

Hạn chế tối đa các sự kiện quy mô lớn, nội dung chưa phù hợp

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, trong năm 2023, hoạt động tổ chức các sự kiện tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận diễn ra sôi động với mật độ, số lượng ngày càng tăng, đặc biệt vào những tháng cuối năm.

Thống kê cho thấy khoảng 170 sự kiện được tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Trong đó có 31 chương trình biểu diễn nghệ thuật; 33 sự kiện thể thao với quy mô lớn; 13 sự kiện quốc tế do các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và do thành phố phối hợp tổ chức.

Tuy nhiên, đơn vị đánh giá một số sự kiện vẫn xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi, làm mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, giao thông trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Đáng lưu ý, một số chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn chưa tuân thủ việc đảm bảo âm lượng phù hợp, bật loa công suất lớn dẫn đến xung đột âm thanh, gây tiếng ồn và ảnh hưởng đến không gian đi bộ, cộng đồng dân cư sinh sống tại khu vực lân cận.

Trước thực tế trên, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết sẽ hạn chế tối đa các sự kiện có quy mô lớn với nội dung chưa phù hợp. Đơn vị cũng kiến nghị dừng cho phép thực hiện tổ chức các hoạt động trưng bày, quảng cáo, hội chợ bán các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng phục vụ dân sinh trên không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Đồng thời, Sở kiến nghị không xem xét, chấp thuận các chương trình như giải chạy tổ chức vào ban đêm (trước 5h sáng); các gian hàng sử dụng loa công suất lớn trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Cùng với đó, các gian hàng thực phẩm ăn nhanh không phù hợp, có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm như nem chua, bánh tráng, giò chả... cũng sẽ không được phép hoạt động trong khu vực.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết sẽ phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có giải pháp xử lý kiên quyết, triệt để đối với những ban tổ chức sự kiện văn hóa thể thao không chấp hành đúng quy định.

Theo Dân trí

Hà Nội: Phố đi bộ cấm vật nuôi, loa công suất lớn, bán hàng rongHà Nội: Phố đi bộ cấm vật nuôi, loa công suất lớn, bán hàng rong
Hà Nội cần một cuộc Hà Nội cần một cuộc "đại phẫu" phố đi bộ